Xu Hướng 2/2023 # Tranh Thêu Tay Hòn Gà Chọi # Top 4 View | Raffles-design.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tranh Thêu Tay Hòn Gà Chọi # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Tranh Thêu Tay Hòn Gà Chọi được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hòn Gà Chọi là một trong những biểu tượng của vịnh Hạ Long được nhiều người biết tới. Đó cũng chính là lý do vì sao tranh thêu Hòn Gà Chọi được ra đời để giúp người xem có thể thỏa trí tưởng tượng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì thú của đảo đá nơi vịnh đảo xinh đẹp. Tranh thêu Hòn Gà Chọi, sinh động và gợi nhớ

Tranh thêu hòn Gà Chọi được đánh giá là một bức tranh thêu ấn tượng thể hiện được sự sinh động và đặc sắc của cảnh đẹp thiên nhiên. Vào buổi sáng bình minh trên đảo xa, đảo hòn gà được hiện lên vô cùng rực rỡ, hai chú gà khổng lồ đang chọi nhau trên sóng nước mênh mông, bên trên là bầu trời xanh thẳm đã tạo nên một cảnh tượng vô cùng hùng vĩ.

Dưới sự khéo léo của người nghệ nhân, hình ảnh hai chú gà chọi với dáng đứng chênh vênh, chiếc chân tí xíu chống đỡ lấy thân hình khổng lồ ngỡ tưởng rằng chỉ một con sóng vỗ mạnh một chút là cả khối đá có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, đã trải qua hàng trăm triệu năm hòn gà chọi vẫn hiên ngang đứng đó tạo nên sự hấp dẫn mê hồn của biết bao người. Nhờ vào tính nghệ thuật cao, vì thế những người nghệ nhân Hà Sơn đã quyết định lựa chọn hình ảnh hòn gà chọi để tạo ra bức tranh thêu phong cảnh ấn tượng thể hiện tài năng, sự tinh tế và tài nghệ của mình.

Tranh thêu hòn gà chọi, tâm huyết của người nghệ nhân

Nhiều người nói rằng tranh thêu được ví như không gian bình yên, không gian vỗ về, không gian tâm tưởng của người phụ nữ. Cùng với niềm đam mê với nghề tranh thêu và bàn tay đầy tài hoa của mình. Những người nghệ nhân thêu tranh Hà Sơn dường như đã thả hồn mình theo các đường kim, mũi chỉ để tạo nên bức tranh thêu phong cảnh gợi nhiều cảm xúc, sống động trong tâm hồn của người xem.

Được xuất phát từ chính nghề thêu truyền thống, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình để sáng tạo nên những thứ mới mẻ. Những bức tranh thêu của Hà Sơn ngày càng được biết tới nhiều hơn và trở thành tiêu điểm của một loại hình nghệ thuật gần gũi, ấn tượng nhưng mang đậm bản sắc dân tộc.

Tranh thêu hòn gà chọi sở hữu bố cục nhịp điệu

Điều này được thể hiện trong chính sự sắp xếp của người nghệ nhân. Với bức tranh thêu hòn gà chọi những nhịp điệu được kết hợp với nhau vô cùng phong phú. Tại đây có nhịp sống của con người với hình ảnh những cánh buồm đang ra khơi được đan xen với hình ảnh hòn gà chọi hùng vĩ tạo nên một tổng thể thống nhất và gắn chặt với tình cảm hồn nhiên của con người.

Từ bố cục chung cho tới việc thể hiện những uốn lượn nhịp nhàng của dòng nước giống như một dải lụa, cho tới hình ảnh ánh sáng và những con thuyền cũng tạo nên sự uyển chuyển như một điệu múa cực kì sống động.

Liên hê: 0972 615 175 Địa chỉ: Tầng 2 – 290 Phố Huế – Hà Nội

Đừng Treo Tranh Thêu Con Gà Trống Nếu Bạn Chưa Biết Những Điều Này

Gà là loài động vật vô cùng gần gũi, thân thuộc với người dân Việt. Hình ảnh chú gà trống đứng gáy oai vệ trên đống rơm là biểu tượng cho làng quê Việt Nam thanh bình cùng với những người nông dân cần cù chịu khó đã đi vào trong thơ ca. Tranh Thêu Con Gà Trống với nhiều giá trị về nghệ thuật, phong thuỷ..nên các gia đình thường sử dụng để trang trí và làm vật phẩm phong thuỷ cầu bình an, đại cát, đại lợi…

Tranh Thêu Con Gà Trống được yêu thích bởi hình ảnh Ngũ Đức: Văn- Võ- Dũng- Nhân- Tín.

Đầu đội mũ (mào gà trống) là Văn: Chiếc mào gà dựng đứng, cao thẳng thể hiện chí khí. Mào gà trong tiếng Hán đọc là “Quan” đồng âm với quan lại nên Tranh Thêu Con Gà Trống còn được cho là có tác dụng chiêu tài, công thành danh toại.

Bước chân oai vệ, dáng đi đĩnh đạc thể hiện Võ: Gà trống thường đi đầu đàn và dẫn theo cả đàn gà, dáng đi mạnh mẽ, nhanh nhẹn.

Gặp địch dám chiến đấu bảo vệ đồng loại là Dũng: chú gà trống di chuyển linh hoạt với những cú mổ chuẩn xác có thể chiến thắng được những loài như rắn để bảo vệ đàn gà của mình.

Có miếng ăn biết gọi đàn là Nhân: Khi gặp nơi có thức ăn, gà trống thường kêu lên để cả đàn cùng tới ăn chung với nhau.

Luôn canh gác ban đêm là Tín: Gà trống ngủ sớm và thức đêm, tiếng gà gáy vang vọng báo hiệu thời gian cho mọi người. Gà gáy sáng gắn liền với bình minh, xua tan đi bóng tối cũng như canh gác khỏi những kẻ xấu chuyên lợi dụng những góc tối để tấn công hãm hại người khác.

Tranh Thêu Con Gà Trống với hình ảnh gà trống oai vệ, màu đỏ là hình ảnh biểu thị sự khát vọng làm quan của con người. Bức Tranh Thêu Gà Trống bố cùng với 5 con gà con thể hiện lời chúc đề danh bảng vàng là quà tặng mang ý nghĩa tuyệt vời với những người khoa cử.

Bức Tranh Thêu Con Gà Trống đứng trên phiến đá mang ý nghĩa An Khang Thịnh Vượng, giàu sang sung túc, đại cát đại lợi.

Tranh Thêu Con Gà Trống có tác dụng giải trừ “Đào hoa sát” . Theo phong thuỷ, hướng Đông Nam là phương vị của sao Đào Hoa. Nếu một người có số đào hoa, muốn giảm bớt sự đào hoa có thể treo Tranh Thêu Gà Trống ở phía Đông Nam ngôi nhà.

Ngoài ra có thể treo Tranh Thêu Con Gà Trống theo hướng Đông Bắc hay Chính Tây. Bạn có thể treo Tranh Thêu Gà Trống trong phòng khách hoặc ở vị trí đối diện thẳng với cửa. Khi treo Tranh Thêu Con Gà Trống mỏ gà phải hướng ra ngoài cửa chính hoặc ngoài cửa sổ, mang hàm ý ra ngoài kiếm ăn để đem tới tiền tài.

Theo phong thuỷ, gà trống thuộc hành Kim nên rất hợp với những người mang mạng Thuỷ. Tranh Thêu Con Gà Trống hợp với người tuổi Thìn, tuổi Tỵ, tuổi Sửu. Không nên treo Tranh Thêu Gà Trống trong nhà những người tuổi Mão, tuổi Tuất, tuổi Dậu.

Trong Tranh Thêu Con Gà Trống chỉ nên có một con gà trống thôi, bạn cũng không nên treo cùng lúc hai bức Tranh Thêu Gà Trống, vì tính gà trống rất ham đấu chọi, nếu nhiều con sẽ dẫn đến đấu đá nhau, không tốt cho gia chủ. Không nên treo Tranh Thêu con Gà Trống ở hướng Đông của ngôi nhà, vì hướng chính Đông là hướng tương xung với gà (Phương Vị của Gà là chính Tây).

Không nên treo Tranh Thêu Gà Trống với hình ảnh đầu gà hướng vào trong. Điều này sẽ gây ra xích mích, bất hoà giữa các thành viên trong gia đình. Không đặt tranh thêu hoặc tượng hình gà trống trên ghế ngồi ở bàn học hoặc là sau ghế sofa. Vì vị trí này sẽ đem đến những lời nói thị phi, không tốt cho gia chủ.

ESTAR hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu và biết cách ứng dụng treo Tranh Thêu Con Gà Trống phù hợp trong ngôi nhà của mình để mang lại những điều tốt đẹp nhất.

Hạnh phúc của người thêu tranh là được thêu lên những bức tranh thêu thật đẹp gửi trao đến Khách Hàng của mình, được thấy Khách Hàng của mình hài lòng, ngắm tranh thêu và nở nụ cười…! Chủ sáng lập Tranh Thêu Tay Nghệ Thuật ESTAR

Email: tranhtheuestar@gmail.com

Tranh Gà Đại Cát Đông Hồ

Tranh Gà Đại Cát là một trong những bức tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng được rất nhiều người biết đến. Từ già trẻ, lớn bé, đến những người nước ngoài đều biết đến và yêu thích bức tranh này. Trong bức tranh chỉ có duy nhất hình ảnh chú gà trống oai phong cùng hai chữ ” Đại Cát”. Nhưng lại mang nhiều ý nghĩa và được yêu thích vô cùng.

I- Tìm hiểu bức tranh Gà Đại Cát? Nguồn gốc ra đời gà Đại Cát ? Bố cục tranh Gà Đại Cát?

1.1 – Bức tranh Gà Đ ại C át l à tranh gì?

Tranh gà đại cát là hình ảnh một chú gà trống được miêu tả vừa chạy, vừa kêu cục tác, trông no nê, tràn đầy sức sống. Đuôi chú tủa ra như đám cỏ hoa trước gió. Cánh chú xòe nhẹ với hàng lông đẹp tựa lưỡi kiếm. Đầu ức của chú một màu vàng mỡ màng dễ ưa. Chỉ một mình gà thôi nhưng không vắng lặng chút nào. Dáng chạy nhanh nhanh ấy, cách diễn tả lông đuôi lông cánh ấy lại thêm cái màu vàng rực ấy… Tất cả đã tạo ra một sức xao xuyến ngập tràn. Thêm vào đó là dòng chữ ” Đại Cát ” để tạo thành một bức tranh mang nhiều ý nghĩa.

1.2 – Nguồn gốc ra đời

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, hình ảnh con gà có một vị trí quan trọng. Thậm chí trong tín ngưỡng dân gian với tục thờ Mẫu, Thánh, Ngũ Phủ công đồng. Ở những nơi này biểu tượng Gà được đứng ở vị trí trang trọng trước điện thờ tiên thánh.

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam có một hiện tượng rất đáng chú ý. Đó là giá chầu “Cô Chín”. Theo truyền thuyết đây là vị thần chuyên phụ trách bói toán. Như vậy, hình tượng con gà trong tranh dân gian Việt Nam và con gà trong tín ngưỡng thờ Thánh. Cùng có chung một cội nguồn văn hóa Lạc Việt và gắn liền với việc “bói toán”.

Nhưng sử dụng hình ảnh con gà như là một biểu tượng của sự bói toán. Lại phổ biến trong tín ngưỡng dân gian và trong di sản văn hóa truyền thống Việt Nam. Điều này là một sự minh chứng rõ nét, bổ sung cho quan niệm rằng: Hồng phạm cửu trù được nhắc tới trong Kinh Thư. Chính là một di sản văn hóa của người Lạc Việt và là bản hiến pháp cổ nhất của nước Văn Lang. Cội nguồn của nền văn hiến trải gần 5000 năm của nước Việt Nam hiện nay . Hình tượng “con gà” trong văn hóa dân gian Việt Nam. Chính là sự bảo chứng cho quan niệm này. Và từ đó những bức tranh Gà ra đời.

Tranh được in trên giấy dó quét màu điệp. Bố cục hài hoà, thuận mắt. chia làm 2 phần:

Phần chữ ở trên: Một chữ ” Đại Cát ” to, được đặt ở giữa phần trên

Phần Hình ở dưới: Một chú gà trống oai phong đứng co một chân

II- Ý nghĩa tranh Gà Đạt Cát

2.1 – Ý nghĩa chung của bức tranh

+) Gà đại cát có ngũ đức: văn – võ – dũng – nhân – tín. Điều này được giải thích trong Hõa Kinh rằng:

Đầu đội mũ (mào gà trống): là Văn, chiếc mào gà dựng đứng cao thẳng thể hiện chí khí. Trong tiếng Hán mào gà đọc là quan đồng âm với quan lại. Nên còn được cho là có tác dụng chiêu tài, công thành danh toại.

Bước đi nhanh là Võ: Gà đại cát thường đi đầu đàn và dẫn theo cả đàn gà, dáng gà đi mạnh mẽ nhanh nhẹn.

Gặp địch dám chiến đấu là Dũng: bằng việc linh hoạt di chuyển và những cú mổ chuẩn xác. Gà đại cát có thể chiến thắng được những loài như Rắn để bảo vệ đàn của mình.

Có miếng ăn biết gọi đàn là Nhân: khi gặp nơi có thức ăn gà thường kêu lên để cả đàn cùng ra ăn chung với nhau.

Luôn căn gác ban đêm là Tín: gà ngủ sớm và thức đêm. Tiếng gà gáy báo hiệu thời gian cho mọi người. Gà gáy sáng gắn liền với bình minh, xua tan bóng tối cũng như canh gác khỏi những kẻ hiểm độc. Chuyên lợi dụng những góc tối để tấn công và hãm hại người khác. Gà trống gáy vào buổi sáng và vui mừng đón ngày mới mang hàm nghĩa báo hiệu bình minh và xua tan đi những thế lực đen tối.

+) Chữ “Đại cát” (điều tốt lành lớn) được tác giả đưa vào bức tranh đã đúc kết mong ước từ ngàn năm. Và cũng là mong ước hàng ngày của mọi người nông dân. Người nông dân trồng lúa nước chỉ mong mưa thuận gió hòa. Chăn nuôi thì chỉ mong các con vật hay ăn chóng lớn, cuộc đời chỉ mong khoẻ mạnh, con đàn cháu đống.v.v… Tất cả đều là những ước mơ giản dị.

2.2 – Ý nghĩa khi treo tranh dân gian Đông Hồ Gà Đại Cát trong gia đình, phòng làm việc bởi

Tranh Gà đại cát cũng được nhiều người lựa chọn để treo trong nhà. Nhằm hóa giải sát khí, cầu sức khỏe, bình an, tiền tài và thành công cho gia đình.

Khi treo tranh Gà Đại Cát trong nhà vào dịp Tết sẽ mang đến lời chúc năm mới. Có nhiều việc vui mừng lớn, việc đại sự được diễn ra thuận lợi, thành công. Ví như nhà bạn có tin hỷ của anh chị em, con cái – Đó là việc dựng vợ gả chồng. Hoặc là bạn xuất hành, khởi hành đi công tác. Mở cửa hàng kinh doanh đều gặp được may mắn thành công.

Treo trong nhà là muốn có được sự hưng thịnh và phát triển. Cả trong công việc và cuộc sống. Là bởi vì gà đang ở tư thế chạy, dáng gà là lúc khỏe khoắn mạnh mẽ và căng tràn năng lượng nhất. Là bước đà phát triển tốt nhất cho công việc hanh thông, sự nghiệp có thêm nhiều may mắn.

Đối với người nông dân, gà là người bạn gọi mặt trời mang năng lượng sống ngập tràn. Xua tà ma, quỷ quái những vận xui xẻo đến với gia đình trong năm cũ. Và mang tới nguồn năng lượng tươi mới, hân hoan hơn trong mùa Xuân.

Tranh Gà Đại Cát là hình tượng của chú gà trống dũng mảnh với đầy đủ những đức tính: Văn Võ Dũng Nhân Tín của người thành công. Nên khi treo Gà Đại Cát trong gia đình còn giúp mỗi người luôn nhớ những đức tính. Và rèn luyện bản thân mình tiến tới đích thành công.

III – Lưu ý khi treo tranh Gà Đại Cát

Tranh gà Đại Cát chỉ nên treo một bức có một con. Không nên treo cùng lúc hai bức tranh gà. Vì gà trống rất ham đấu chọi nếu nhiều con sẽ dẫn đến sự đấu đá nhau, không tốt cho gia chủ.

Không nên treo tranh Đại Cát ở hướng đông ngôi nhà. Vì hướng chính đông là hướng tương xung với gà (phương vị của gà là chính tây).

Không treo tranh gà trống với hình ảnh đầu gà hướng vào trong. Điều này sẽ dễ gây ra xích mích. Bất hòa giữa các thành viên trong gia đình.

Gà trống có tư thế vương giả nên trợ giúp rất tốt cho những nhà lãnh đạo. Việc bài trí bức tranh vừa hỗ trợ bảo vệ lãnh đạo. Tránh bị tiểu nhân nói xấu sau lưng, lại tăng tính thẩm mỹ cho toàn không gian phòng giám đốc. Tuy nhiên, cũng nên chú ý tới vài gợi ý bố trí bàn làm việc hợp phong thủy theo tuổi thì mới đạt hiệu quả cao.

Nếu văn phòng của bạn có hình ống, bạn nên bài trí tượng gà trống ở lễ tân để ngăn chặn ác tà từ bên ngoài vào. Bên cạnh đó việc bài trí như thế này cũng giúp nhân viên công ty bạn phòng giảm thiểu tai nạn trong làm việc.

[Mọi chi tiết liên hệ + Bản đồ chỉ đường: Xem phần chân trang]

Cảm ơn quý bạn đã dành thời gian theo dõi !

Tranh Dong Ho: Dam Cuoi Chuot Tranh Dong Ho Doc

Tranh “Đám cưới chuột”

Nhân vật mèo tượng trưng cho bọn quan lại, cường hào ác bá, còn họ hàng nhà chuột thì thấp cổ bé miệng, mong sự yên lành. Chuột thừa hiểu muốn tổ chức an toàn đám cưới đầy đủ lễ nghi rước kiệu, có kèn có nhạc, có “võng anh đi trước, kiệu nàng theo sau” thì phải vui vẻ tự nguyện mà hối lộ cho mèo trên đường đi. Chữ Hán “hưng tác” viết t rên đầu con chuột trong tranh thể hiện thái độ vui vẻ “hối lộ” cho mèo hai món mà mèo ưa thích là cá và chim. Chuột biết sự yên ổn của mình cần kèm theo sự vừa lòng, no đủ của mèo. Đó là tình trạng tham nhũng hối lộ, thời nào cũng có trong xã hội. Điểm đặc sắc của tranh này là thái độ lịch sự của mèo, ngồi nhận quà trong tư thế ôn hòa, đuôi quặp về phía trước dưới mông, vui vẻ đưa tay nhận quà hối lộ từ chuột.

(Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

Đây là những bức tranh được biết đến rất nhiều trong tranh Đông Hồ. Nội dung của những bức tranh Lạc Việt này, ngoài việc thể hiện những giá trị đạo lí và mơ ước của con người, còn thể hiện sự hoà nhập giữa con người và thiê n nhiên qua hình ảnh những đứa trẻ bụ bẫm – thể hiện sự phú túc và tính thơ ngây thiên thần – với những sinh vật gần gũi trong cuộc sống.

– Tranh Lễ trí : là hình ảnh em bé ôm con rùa. Ý nghĩa của tranh được thể hiện ở chữ “Lễ trí” – cầu mong em bé có được cái “lễ” để ứng xử phải phép với mọi người và cái “trí” giỏi giang sau này. Tranh này còn được gọi bằng một cái tên dân dã khác là “Gái sắc bế rùa xanh” với ý cầu cho bé gái lớn lên được xinh đẹp, nhu mì, hiền dịu, chăm chỉ, đảm đang như con rùa).

Nhân nghĩa (Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

Nhân n ghĩa (Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam)

Nhân nghĩa (Tranh nhà họa sĩ Nguyễn Đăng Giáp, con cố nghệ nhân Nguyễn Đăng Khiêm ở Hà Nội)

– Tranh Nhân nghĩ a vẽ hình em bé ôm cóc. Trong văn chương truyền miệng Việt Nam, chắc cũng chưa ai quên hình ảnh con cóc trong truyện ” Cóc kiện trời”, hoặc câu ca dao:

Con cóc là cậu ông trời Ai mà đámh cóc thì trời đánh cho

Ông Trời – chúa tể của vũ trụ – linh thiêng là thế, uy vũ là thế, mỗi khi con người gặp chuyện gì không vừa ý lại kêu trời. Vậy mà cóc còn là cậu của ông trời mới oai chứ! Đúng là “oai như Cóc”. Tranh có chú thích chữ “nhân nghĩa” ấy chính là lời cầu chúc cho các cháu bé được tặng tranh có được cái Nh ân, cái Nghĩa như con cóc tía trong truyện cổ: mình mẩy tuy có thể xấu xí, bé nhỏ song dám lên kiện cả ông trời để đòi mưa cho dân làng. Chính vì vậy tranh vẽ hình em bé ôm con cóc một cách trìu mến. Không có sự giải thích nội dung tranh sẽ trở nên khó hiể u vì ai mà bồng bế một con cóc bao giờ.

Tranh Nhân nghĩa vì vậy còn được gọi là tranh Trai tài ôm cóc tía , đối xứng với tranh Gái sắc bế rùa xanh .

Vinh hoa (Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

– Tranh Vinh hoa là hình bé trai ôm gà trống. Gà trống chữ Hán là đại kê, có âm đồng với chữ đại cát/đại kiết. Đại cát cũng là tên một quẻ bói tốt nhất trong Bát quái (xem tranh Đại cát )

Phú quý (Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

– Tranh Phú quý là hình bé gái ôm con vịt.

Ý nghĩa chúc tụng của bốn bức tranh này đều được nghệ nhân thể hiện rõ ràng ở tên tra nh. Trong bộ tứ quí này lại được chia làm hai cặp bé trai – bé gái: Lễ trí – Nhân nghĩa và Vinh hoa – Phú quý với hàm ý chú cho có con cái thì phải có đủ cả trai lẫn gái, hay “có nếp có tẻ” như cách nói của các cụ xưa, như vậy mới là tròn đầy.

Qua những bức tranh dân gian khác của làng Đông Hồ (1), bạn đọc lại thấy hình ảnh đặc thù quen thuộc từ thời Hùng Vương. Đó là con Cóc, một biểu tượng cho nền văn minh chữ viết của Văn Lang; con Rùa biểu tượng cho phương tiện chuyển tải chữ viết ở thời kỳ đầu lập quố c ( “giống rùa lớn thường chỉ thấy ở sông Dương Tử” , như học giả Nguyễn Hiến Lê đã viết trong tác phẩm “Sử Trung Quốc” của ông). Hình ảnh trong tranh chú bé ôm Rùa, ôm Cóc là những hình tượng rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam . Có thể nói rằng: khó có thể c hứng minh được những hình ảnh này đã xuất hiện đâu đó từ một nền văn hoá khác; hoặc có thể chứng minh được rằng: những hình tượng này xuất hiện từ thời Việt Nam hưng quốc. Hay nói một cách khác: nội dung và những hình tượng này đã có từ một thời rất xa xưa : Thời Hùng Vương, cội nguồn của văn hoá Việt Nam . Bên cạnh những nét nghĩa gần gũi, dân dã đã phân tích bên trên, trong nội dung sâu xa của bộ tranh này, chúng ta còn nhận thấy một tư duy tiếp nối và là hệ quả của một thuyết vũ trụ quan cổ. Đó là thuyết  m dương Ngũ hành.

ĐỒ HÌNH HÀ ĐỒ do vua Phục Hy phát hiện trên lưng Long Mã

Đồ hình này được công bố vào đời Tống. Trước Tống trong các bản văn chữ Hán chỉ nhắc tới Hà đồ một cách mơ hồ và chẳng ai biết tớ i đồ hình này. Nhưng chính đồ hình này lại là một biểu tượng hoàn hảo việc thể hiện sự vận động của bốn mùa trên trái đất. Do đó, việc đồ hình Hà đồ xuất hiện vào thời Tống và được coi là sự tiếp tục phát triển việc thể hiện ghép Ngũ hành với bốn mùa từ thời Hán thì lại là sự vô lý. Bởi vì, trong các bản văn chữ Hán trước Tần đã nhắc đến Hà đồ và thực tế ứng dụng trong Hoàng đế nội kinh tố vấn (4) đã chứng tỏ: Hà đồ đã tồn tại từ lâu trong văn hóa cổ Đông phương. Nhưng trước Tần trong các bản văn nếu nói đế n Âm Dương thì lại thiếu Ngũ Hành và thứ tự thời gian xuất hiện lại bị đảo ngược theo kiểu:

Sinh con rồi mới sinh cha Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông(5)

Cho đến tận ngày nay, ngay trong giới học thuật cũng coi Hà đồ là một đồ hình đầy bí ẩn; trong vòn g 1000 năm – từ Hán đến Tống – họ cũng chưa hề nhìn thấy Hà đồ. Ngược lại, trong văn hóa dân gian Việt Nam , thì lại chứa đựng những yếu tố có khả năng hiệu chỉnh và làm thay đổi có tính rất căn để những vấn đề của thuyết Âm dương Ngũ hành còn lưu truyền tr ong cổ thư chữ Hán. Quan trọng hơn cả là những di sản văn hóa ít ỏi ấy lại có chức năng như cái chìa khóa mở cánh cửa huyền bí của nền văn hóa Đông phương. Trong đó, ngăn quan trọng nhất và chứa đựng sự bí ẩn lớn nhất chính là đồ hình Hà đồ. Trong bộ tranh dân dã của nền văn minh Lạc Việt trình bầy trong phần này, là sự tiếp nối và bổ sung hoàn hảo cho tranh thờ Ngũ hổ về sự vận động của bốn mùa. Sự giải mã bộ tranh này sẽ là một bằng chứng sắc sảo nữa chứng tỏ rằng: chính nền văn minh Lạc Việt là chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương.

Theo cái nhìn của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh: Bốn bức tranh này thể hiện “Tứ quý” ngay từ cái tên gọi của nó (phú quý, vinh hoa, nhân nghĩa, lễ trí), đồng âm với “Tứ quý” tức là 4 tháng nói trên của 4 mùa trong năm. Tất cả 4 tranh đều có hìnhh ảnh các con vật được cường điệu lớn hơn so với tỉ lệ, và những đứa bé cho thấy một hình tượng của sự hòa nhập giữa con người với thiên nhiên. Trong các sách khác cùng tác giả, người viết đã chứng minh với bạn đọc: Đồ hình Hà đồ chính là sự phản ánh mối tương tác và vận động của vũ trụ đối với sự tồn tại và phát triển đời sống trên trái đất, trong đó có con người. Tranh ” Bé ôm cóc” – ngoài hình tượng “cóc” chính là thầy của chú bé (vì chỉ có “cóc” mới có chữ để dạy cho đời) – thì “cóc” chính là tượng của quái Chấn. Trong kinh nghiệm dân gian Việt Nam đều biết rằng khi cóc nghiến răng thì trời mưa; mưa thì có sấm. Quái Chấn – trong Thuyết quái – tượng cho “sấm”; quái Chấn thuộc phương Đông. Nên bức tranh này nằm ở phía Đông của Hà đồ. Tranh “Bé ôm vịt” : Vịt là con vật ở dưới nước, nên bức tranh này nằm ở phía Bắc của Hà đồ. Phương Bắc thuộc quái Khảm – thủy. Tranh “Bé ôm gà” , gà gáy thì mặt trời mọc. Nên bức tranh này nằm ở phía Nam của Hà đồ. Phương Nam thuộc quái Li; thuyết Quái v iết: “Li vi Nhật, vi Hỏa..” . Tranh “Bé ôm rùa” còn lại ở phương Tây của Hà đồ. Con rùa là hình tượng của văn bản, nơi qui tập tàng trữ tri thức của con người, thuộc về phương Tây, mùa thu.

Như vậy, từ bức tranh Ngũ Hổ hướng dẫn giải mã sự bí ẩn của Hà đồ, cho đến những bức tranh dân dã còn lại của nền văn minh Lạc Việt, lại là sự thể hiện tiếp tục của nền minh triết Đông phương cổ; đã cho chúng ta nhận thấy rằng: Chính nền văn minh Lạc Việt là nơi cội nguồn của nền văn minh Đông phương. Cho nên tất cả nhữn g sản phẩm văn hóa của nền văn minh Lạc Việt: từ những sản phẩm cao cấp nhất (thể hiện tín ngưỡng như tranh thờ Ngũ hổ), cho đến những bức tranh dân dã cho trẻ em Lạc Việt lưu truyền trong dân gian (bộ tranh “Tứ quý” ), đều thể hiện những giá trị của nền vă n minh này.

Trong tranh “Lễ trí” , qua hình tượng con rùa – phương tiện chuyển tải tri thức dưới thời Hùng Vương vào thời kỳ đầu lập quốc – chính là biểu tượng của sách học. Phải chăng, ý tưởng “Tiên học lễ” bắt đầu từ nền văn minh Lạc Việt? Trong tranh “N hân nghĩa” , hình tượng con cóc chính là biểu tượng của người thày của chú bé ( “Thầy đồ Cóc” , vì chỉ có Cóc mới có chữ Khoa đẩu – nòng nọc – để dạy cho đời).Nhân nghĩa chính là hai đức tính đầu tiên trong đạo lý cổ Đông phương. Phải chăng những ý niệm về “T ôn sư trọng đạo”, “Tiên học lễ, hậu học văn” của Nho giáo, chính là những ý tưởng đã có từ lâu trong thời Hùng Vương? Bởi vì hình tượng con Cóc và con Rùa bắt đầu và thuộc về nền văn minh Văn Lang.

Chơi tranh ngày Tết đừng quên tranh dân gian Đông Hồ

24/01/2011 10:40

Dù ai buôn bán trăm nghề

Nhớ đến tháng chạp thì về buôn tranh…

Tết đến xuân về, không thể bỏ qua thú chơi tranh. Bởi “Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc” đó là 4 thú chơi tao nhã của người Việt xưa. Tranh Tết, không phải chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng thích chơi tranh. Tuy nhiê n, tranh cho người lớn có phần khác so với trẻ em.

Ngày nay, thú chơi thứ nhì này có phần không thực sự được chú trọng hoặc cách chơi tranh cũng khác. Khác về cả cách chơi và loại tranh chọn chơi. Có lẽ một phần do tác động của nền kinh tế thị trường, của thời kỳ công nghiệp? Hay do người ta (nhất là lớp trẻ) không được hướng dẫn cách chơi? Đã vậy, những dòng tranh dân gian truyền thống nổi tiếng Việt Nam như Đông Hồ, Hàng Trống… được du khách nước ngoài đặc biệt thích thú, nhưng đối với nhiều người Việt hiện nay lại… trở nên xa lạ.

Xin giới thiệu vài bức tranh Đông Hồ mà ngày xưa hầu như không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là dịp Tết:

Bức tranh 1: Mục đồng

Nói về ý chí tiến thân của người xưa.

Trong xã hội phong kiến ta ngày xưa, có rất nhiều những cậu bé thông minh nhưng tài năng của họ không được trọng dụng. Có một cậu bé là thần đồng, cậu căm ghét chế độ đương thời và đã bày ra một trò chơi: Lấy lưng trâu làm kiệu, lấy lá sen làm lọng, tạo ra một cái kiệu sang trọng giống của bọn vua quan ngày xưa và chỉ bọn vua quan mới có. Cậu ta ngồi trên lưng con trâu với một tư thế ung dung và tự tại. Và với tiếng sáo véo von của mình khiến c hú trâu cũng vểnh tai lên nghe để hiểu được nỗi lòng của chủ nó muốn sau này phải đỗ đạt làm quan:

“Hà diệp cái thanh thanh”

(Lá sen màu xanh – màu của hy vọng)

Cậu bé hy vọng mình đỗ đạt làm quan.

Bức tranh 2: Dạ xướng ngũ canh hoà (Gà gáy năm canh)

Chữ Hán vế phải: Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín.

Ý nghĩa: Chú gà trống oai phong lẫm liệt, bất khuất không sợ kẻ thù, đồng thời nó cũng thể hiệ n một đức tính cao quý là chữ Tín:Hằng ngày nó gáy không bao giờ sai. Gà trống bạn của người dân quê, luôn dậy đánh thức mọi người đúng giờ. ý nghĩa của tranh Thể hiện một người luôn đúng giờ, đồng thời mang nhiều điều tốt lành sang năm mới.

Bức tranh 3: Vinh Hoa (Vinh hiển, hào hoa)

– Chỉ có người con trai mới có đức tính như vậy.

ý nghĩa: Cầu chúc cho gia đình mình có con trai mang đầy đủ năm đức tính: văn, vũ, dũng, nhân, tín.

– Văn: thể hiện ở mào con gà: như mã quan tức là học thức của con người.

– Vũ, dũng: thể hiện ở móng và cựa của con gà, thể hiện sức mạnh của con người.

– Nhân: Khi kiếm được mồi con gà thường gọi bầy đàn bằng tiếng cục cục.

– Tín: Báo hiệu cho con người làm việc đúng giờ.

– Bông hoa cúc thể hiện cho sự cao sĩ của người đàn ông.

Bức tranh 4: Phú Quý

– Cầu chúc cho gia đình mình có con gái.

– Xưa các cụ có câu: “Bách tử phú quí” ( Sinh trăm con trai giàu sang ).

– Con vịt: rất hiền dịu, nữ tính, đông con thể hiện những đức tính, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

Bức tranh 5: Đám cưới chuột

– Đây là một bức tranh phê phán, nhưng nó cũng thể hiện sự gan dạ dũng cảm của họ hàng nhà chuột. Để đám cưới chuột diễn ra một cách long trọng, dỉnh d ang, thì họ nhà chuột đã xử trí một cách thông minh là cống lễ: mang chim , mang cá đến biếu họ nhà mèo.

– Phía bên trên tay phải là chữ Miêu ta không hiểu là “Mèo” (Vờm): đại diện cho thế lực tham quan phong kiến ngày xưa. Biết mình đi đến chỗ chết: một con bị sứt đầu, một con cụt đuôi và những con đi phía sau bao gồm : thân thủ (người có võ), lão thủ (già làng) , tắc nhạc (người thổi kèn) đưa tiễn hai con chuột này đến chỗ chết.

– Sau khi đã cống nạp xong rồi thì một đám cưới chuột diễn ra linh đình:

Đi đầu là chú tể (chú rể), và nghinh hôn (người rước dâu).

Bức tranh 6: Hứng dừa

– Chỉ hạnh phúc lứa đôi.

– Trong những ngày hội đầu xuân, những chàng trai cô gái đi hái lộc đầu xuân. Cây dừa cũng là biểu tượng cho hạnh phúc lứa đôi. Còn hình tượng của quả dừa cùi trắng nước trong thể hiện cho một tình yêu trong trắng của đôi trai gái.

– Trên thân cây dừa có một chàng trai rất to khoẻ và vạm vỡ. Chàng trai đã hái liền hai trái dừa đưa xuống cho cô gái vén váy lên hứng dừa(đây cũng là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong làng tranh).

– Có một câu hỏi đặt ra là: Tại sao chàng trai lại không hái từng quả một và đưa xuống cho cô gái dùng tay để đón. Lúc này chàng trai đã nghĩ ra một trò rất tinh nghịch và tinh quái. Chàng đã hái 2 trái dừa và đưa xuống, nếu cô gái dùng tay đón thì rất khó và sẽ bị rơi, 2 quả dừa sẽ bị tách ra làm đôi, hạnh phúc cũng từ đó mà ra đi. Bí quá, cô gái không còn cách nào khác vén váy lên hứng trọn lấy 2 trái dừa, tức là hứng trọn hạnh phúc của mình.

Thơ đọc từ phải qua trái:

Khen ai khéo dựng lên dừa

Đấy trèo đây hứng cho vừa một đôi”

Bức tranh 7: Gia đình (Lợn đàn)

Nói về sự no đủ, hạnh phúc của một gia đình. Khoáy âm dương thể hiện cho sự sinh sôi nảy nở.

Tranh Ðông Hồ gà lợn nét tươi trong

Màu dân tộc sáng hừng trên giấy điệp

Chỉ với mấy bức tranh dân gian này thôi, mà ngẫm nghĩ đã thấy các cụ ta ngày xưa sao mà sâu sắc đến thế. Tranh cũng rất đẹp, đẹp một cách giản dị nhưng vẫn cao sang, tao nhã và đặc biệt thấm đẫm hồnViệt. Chắc chắn nếu là người Việt Nam thuần chất ai cũng sẽ yêu thích dù trẻ hay già.

Làng tranh Đông Hồ tất bật…mùa hàng mã

(Dân trí) – Cách ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) một tuần lễ, về làng tranh dân gian Đông Hồ (Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh), từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng chỉ thấy ngựa, voi, ô tô, xe máy, điện thoại… mã dành cho người cõi âm.

Theo nghệ nhân tranh dân gian Nguyễn Hữu Sam, nghề vẽ tranh có ở Đông Hồ hàng trăm năm trước, còn nghề làm vàng mã mới chỉ xuất hiện vài chục năm nay. Tuy nhiên, do tranh Đông Hồ ngày càng ít người chuộng, ván khắc, khuôn tranh bị gác lên chuồng gà, cất vào trong kho. Hiện nay, cả Đông Hồ chỉ còn 2 gia đình bán trụ với nghề tranh truyền thống, hàng trăm gia đình khác chuyển hẳn sang làm hàng mã.

Xe đèo, tay vác tất bật mang thuyền rồng đi bán

Cô Oanh con gái nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam cho biết, nghề làm hàng mã ở Đông Hồ diễn ra quanh năm nhưng bán hàng chỉ tập trung vào 2 ngày chính là rằm tháng Bảy (ngày xá tội vong nhân) và ngày ông Công, ông Táo. Vào những ngày này thanh niên, trai tráng trong làng tỏa đi khắp vùng trong cả nước giao hàng và tìm đầu mối bán buôn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thai, trước đây, người Đông Hồ chỉ làm những mặt hàng như quần, áo, mũ, dày, giép, khăn xếp, cá chép và ngựa cho ông Công, ông Táo. Khoảng chục năm trở lại đây, do nhu cầu của xã hội “trần sao âm vậy” nên nhiều gia đình làm luôn cả ô tô, xe máy, điện thoại, ti vi, máy bay… để bán. Và cũng từ đó hình thành việc mỗi hộ gia đình chuyên sản xuất một mặt hàng.

Gia đình ông Thai chuyên làm xe máy cho người đường âm. Từ ngoài sân đến trong nhà ông, xe máy chất thành từng chồng cao ngất, với đủ các loại xe như Dream, Wave, Future đến xe tay ga như SH 125, Air Blade… Chia nhau làm từng công đoạn, mỗi ngày gia đình ông hoàn thiện được 3 chiếc xe máy. Mỗi chiếc bán khoảng 150.000 đồng. Nhìn những công đoạn ông Thai làm ra một chiếc xe máy từ chẻ nan, dán giấy… cũng đủ thấy nghề làm vàng mã cũng đòi hỏi sự khéo léo không kém nghề tranh.

Hàng chục gia đình mà chúng tôi ghé qua, từ người già đến trẻ nhỏ đều tất bật bôi bôi, quết quết, cắt dán những tờ giấy vào bộ khung bằng tre để thành bộ đồ vàng mã hoàn chỉnh. Nằm ngay đầu làng, gia đình anh Mộc Thanh ngồn ngộn những đống vàng mã vây kín cửa ra vào. Anh Thanh cho biết, từ đầu tháng 12 dương lịch tới nay, bình quân mỗi ngày làng Đông Hồ xuất khoảng 40 chuyến ô tô vàng mã đủ loại, đem về tiền tỉ cho người dân. Chính vì vậy, cả làng tranh Đông Hồ nức tiếng xưa khia giờ được nhắc tới như một đại công trường chuyên sản xuất hàng mã.

Từ cụ già…

… đến trẻ nhỏ đều “vào cuộc” chạy đua với ngày ông Công, ông Táo sắp đến

Hỡi cô thắt lưng bao xanh

Có về làng Mái với anh thì về

Làng Mái có lịch có lề

Có sông tắm mát có nghề làm tranh.

Tranh chỉ có một bản đầu tiên, sau khi in thì tranh được tô màu lại bằng tay. Từ các bản khắc gốc, những bức tranh đã được in ra, bằng mài nguyên chất. Sau đó là công đoạn bồi . Tùy thuộc từng tranh cụ thể mà có tranh chỉ bồi một lớp, có tranh lại phải bồi đến 2 hay 3 lớp giấy. Khi hồ đã khô thì mới có thể vẽ mầu lại. Có khi phải mất đến 3, 4 ngày mới hoàn thành một bức tranh.

Nhà thơ Tú Xương – nhà thơ trào phúng nổi tiếng của nước ta – trong bài thơ “Xuân” đã viết: “Đì đẹt ngoài sân tràng pháo chuột/ Om sòm trên vách bức tranh gà”.

Riêng bức tranh gà mà tác giả nêu lên ở đây trông đến “om sòm”, vui mắt quá! Bởi vì nó rực rỡ giàu sắc màu; và cũng bởi vì nó đẹp- đẹp ở hình tượng sinh động có ý với đời; đẹp ở cách diễn tả, vừa thực vừa được cách điệu phong phú.

Hãy nhìn con gà trong bức tranh “Con gà trống gáy sáng”. Hình dáng của nó thật oai vệ, chân trái dựa nhẹ bên khóm trúc, chân phải đặt lên mỏm đá mấp mô, toàn thân như đang trườn lên phía trước, đầu ngẩng cao, mất mở to, ức ưỡn ra, đuôi rộng. Đó là lúc gà đang chuẩn bị cất tiếng gáy chào buổi bình minh đẹp nắng. Dáng điệu ấy cộng với màu sắc rực rõ của lông, của đuôi, của cánh, của bối cảnh thiên nhiên bao quanh… tạo nên một bản tấu hùng dũng, cho gà đang đóng một vai trò quan trọng trong đám gà đàn của mình, trong cái giây phút “báo thức” thiêng liêng mà chỉ có nó mới có được cái diễm phúc ấy trong đời sống của người Việt Nam.

Thiên nhiên thật là thiết yếu. Nó quyện chặt vào người như da với thịt, vì vậy trong hầu hết các tranh, người ta thường tô điểm cho “nhân vật chính” của bức tranh bằng mây, trăng, nước, bướm, chim, cỏ cây, lá, hoa… Nhiều khi cái thiên nhiên ấy chỉ mang tính chất trang trí nhưng cũng nói lên được sự gắn bó chặt chẽ giữa nó và người, vật như thế nào.

Đó là chưa kể một công thức nghệ thuật khác: khi vẽ gà thì vẽ kèm hoa cúc (còn vẽ vịt thì kèm hoa sen) – theo phương ngôn “cúc kê, liên áp” nghĩa là cúc gà, sen vịt. Có người bảo đó là từ cái ý mang nội dung thực tiễn: gà là giống vật thường kiếm mồi quanh bụi cúc trong vườn nhà; còn vịt thì bơi lội dưới hồ sen trước ngõ; lại có người bảo một cách thực dụng hơn: thịt gà ướp với cúc; thịt vịt nhồi hạt sen thì sẽ ngon, bổ tuyệt, do vậy mà có hình tượng trên. Dù sao đi nữa, thêm cúc và sen (hoặc hoa, hoặc lá) vào tranh gà chẳng những không làm giảm giá trị nghệ thuật mà còn tăng thêm ý nghĩa của bức tranh.

Bức tranh “Gà mẹ gà con” hay “Gà đàn”, với nhiều cách diễn tả khác nhau là một trong những loại tranh gà đẹp nhất còn giữ lại cho đến nay. Trên tranh, con gà mái lớn đang ngậm con ong, đang hiền từ, chăm chút các con. Mười chú gà đứng quanh gà mẹ: con đang rỉa lông, con đang đùa chạy, con nấp dưới bụng mẹ… Mỗi con mỗi vẻ khác nhau, như dường như tất cả đang hướng về một phía, phía miếng mồi của gà mẹ vừa kiếm được. Hai chân gà mẹ giang ra chịu đựng sức nặng của hai chú gà con đang đứng trên lưng, đồng thời cũng chuẩn bị giữ thế trước sự giành mồi của các con gà, sắp bổ nhào tới. Ngoài cái ý tượng trưng cho sự giàu có, no đủ, bức tranh còn toát ra một “mối tình mẫu tử” thiêng liêng, một sự đoàn tụ sum vầy của gia đình gà. Đặc biệt, bố cục tranh khá chặt chẽ, giàu nhịp điệu. Sự sắp xếp chỗ đứng của từng con gà rất được chú ý, khiến người xem thấy được ngay cái rộn ràng, vui vẻ của đàn gà. Cạnh đó, một số con được vẽ công phu, có sự nghiên cứu cẩn thận (như con ở góc trên cùng và ở góc cuối cùng bên phải bức tranh): cái lối đôi cánh, cái lối choãi chân, quay nghiêng đầu, uốn thân mình… trông vừa thực, vừa cách điệu, giàu nghệ thuật.

Có tranh “Gà đàn” thì cũng có tranh “Lợn đàn”, cũng như có tranh “Em bé ôm vịt” thì cũng có tranh “Em bé ôm gà”. Tranh dân gian luôn giữ cái thế đăng đối: đăng đối ý, đăng đối hình tượng và đăng đối cả khi treo tranh.

Với “Em bé ôm gà” (dân gian gọi là bức “Vinh hoa”), cái cái mạnh của em bé không chỉ được diễn tả ở da thịt nở nang, hồng hào mà còn ở cách ôm gà (hoặc ôm vịt) của em bé. Tay này, bé đè chặt con gà vai nổi cao, cánh tay đưa thẳng xuống, tay kia giữ cái ức con vật kéo lại. Mình bé hơi vặn theo chiều của con vật đang cố trườn lên phía trước, như đang cố tung cánh thoát thân. Đầu gà ngẩng cao, mắt sáng lên, hai chân dạng mạnh đạp xuống đất, đuôi chổng lên trời… song dường như gà hoàn toàn bất lực trước sức mạnh và sự điềm tĩnh chủ động của em bé. Sự vùng vẫy của gà đối lập với sự yên vui, hồ hởi tiềm tàng ở em bé tạo nên một nội dung ý nghĩa , có kịch tính.

Trong bức tranh “Đại cát”, gà được dân gian quan niệm vừa cấm quỷ, vừa cầu may. Hình ảnh chú gà trống oai vệ, hùng dũng biểu tượng cho sự thịnh vượng, cho 5 đức tính tốt của nam giới (người quân tử): tính văn (mào đỏ tựa như mũ cánh chuồn), tính vũ (cựa gà), tính dũng (không sợ địch thủ), tính nhân (kiếm ăn theo đàn, cùng với đồng loại), tính tín (gáy báo giờ chính xác). Do vậy, chú gà trống măng tơ được miêu tả vừa chạy, vừa kêu cục tác, trông no nê, tràn đầy sức sống. Đuôi chú ra như đám cỏ hoa trước gió; cánh chú nhẹ với hàng lông đẹp tựa lưỡi kiếm; đầu ức của chú một màu vàng mỡ màng dễ ưa. Chỉ một mình gà thôi nhưng không vắng lặng chút nào. Dáng chạy nhanh nhanh ấy, cách diễn tả lông đuôi lông cánh ấy lại thêm cái màu vàng rực ấy… tất cả đã tạo ra một sức xao xuyến ngập tràn, một biểu tượng cho sự thịnh vượng của đất nước, của con người. Từ lâu, con gà “Đại cát” đã đi vào lòng người Việt Nam như một lời chúc, mang ý nghĩa nghênh xuân, một ý cổ động và được lặp lặp lại trong nhiều tranh khác. Nhà thơ Hoàng Cầm đã viết: Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong/ Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” là vậy!

Ngày xuân, cảnh vật như được hồi sinh sau mùa đông rét giá, cây cối đâm chồi nảy lộc, mọi người tin rằng việc tốt hay xấu xảy ra ở ngày Tết sẽ có ảnh hưởng cả năm, cho nên, được một lời chúc hay có một hình ảnh tươi vui trong mấy ngày xuân, thì rất có giá trị. Do vậy, tranh gà cũng là một loại tranh chúc tụng của ghi nhận vào trong kho tàng tranh dân gian Việt Nam .

Từ cảm hứng đó, nhà thơ Hoài Anh đã có bài thơ về “Bức tranh Gà” như sau:

Khuôn tranh làng Hồ

Câu thơ Hoàng Cầm thật đằm thắm, dù làm trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp đang gay gắt, cụ thể là tháng 4 năm 1948. Đông Hồ, quê Hoàng Cầm, là tên làng ven sông Đuống, tỉnh Bắc Ninh, nay là Hà Bắc, nổi tiếng về loại tranh dân gian thường được chưng bày ngày Tết từ thế kỷ XVII. Hoàng Sĩ Khải, Tiến sĩ khoa 1544, trong bài thơ dài hơn 300 câu, Tứ thời khúc Vịnh, tả cảnh Tết vùng Thăng Long :

Cập nhật thông tin chi tiết về Tranh Thêu Tay Hòn Gà Chọi trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!