Quan An Ga Dong Tao / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top View | Raffles-design.edu.vn

Bruteier Meines Vitnamesischen Ga Dong Tao • Eur 35,00

„Najpiękniejsze Kury Świata” Wystawa Kur Rasowych, 17

Kê Gà Đông Tảo Loại 1

Tiermarkt Für Hunde, Katzen, Pferde…

Kênh Mua Bán Nhà Đất Tốt Nhất

Chotot.com Bảng Giá Đăng Tin Và Các Loại Phí Dịch Vụ – Blog Cẩm Nang Dành Cho Người Đăng Tin Mua Bán Rao Vặt

Verkauft

Siehe ähnliche Artikel EUR 35,00 Sofort-Kaufen oder Preisvorschlag

, EUR 7,49 Versand

, eBay-Käuferschutz

Verkäufer: kampfhuhnfreund (247) 100%,

Artikelstandort: Elmenhorst/Lichtenhagen,

Versand nach: DE,

Artikelnummer: 264256905997

Bruteier meines Vitnamesischen Ga Dong Tao. Biete hier 10 frische Bruteier meines reinrassigen Vitnamesischen Ga Dong Tao Kämpfer. Der Hahn läuft im Moment unter anderem mit blauen Ķönigsberger Hennen zusammen. Durch Rückverpaarung (ein Hahn von den zu erwartenden Küken sowie die Hennen behalten und dann wieder kreuzen erhält man wieder ca 50 Prozent reiner Ga Dong Tao ( F2 Generation). Küken sind dann ja auch blau Träger. Die Probebrut war erfolgreich. Ich bin weder der Postbote noch der Hahn und weiß nicht wie mit dem Paket bei der Post umgegangen wird. Erfolgreiche Brut ist von vielen Faktoren abhängig. Bitte keine Anfragen auf Eier von reinrassigen Taos. Wir brüten diese im März erstmal für uns selbst. Da Privatverkauf keine Rücknahme oder Garantie. Versand erfolgt von Montag bis Mittwoch

Condition: Gebraucht, Rücknahme akzeptiert: ReturnsNotAccepted, Geflügelarten: Huhn, Produktart: Bruteier

 Preis –

 Verkäufer – 247+ artikel verkauft. 0% negativ bewertungen. Großer Verkäufer mit sehr gutem positivem Rückgespräch und über 50 Bewertungen.

247+ artikel verkauft. 0% negativ bewertungen. Großer Verkäufer mit sehr gutem positivem Rückgespräch und über 50 Bewertungen.

Aktuelle Bewertungen

Cách Nuôi Gà Đông Tảo Mang Lại Lợi Nhuận Cao

Phòng, Trị Gà Bị Mắc Bệnh Tụ Huyết Trùng

Gà Đông Tảo Ấp Bao Nhiêu Ngày Thì Nở, Một Số Yếu Tố Cần Quan Tâm

Chàng Trai Khởi Nghiệp Nuôi Gia Cầm

Săn Chân Gà Đông Tảo “khủng” Ngâm Rượu Bạc Triệu Để Ngắm Tết

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo, Thanh Cong Tu Mo Hinh Nuoi Ga Lai Dong Tao

Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Gà Đông Tảo Lai An Toàn Sinh Học

Mô Hình Nuôi Gà Đông Tảo Làm Giàu. Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Gà Đông Tảo

Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo Cho Năng Suất Cao Tại Hà Nội

Mô Hình Nuôi Ngan Pháp Kết Hợp Gà Lai Đông Tảo

Gà Đông Tảo Là Gì? Giống Gà Tiến Vua Cần Được Bảo Tồn

Mô hình gây giống gà lai Đông Tảo của ông Thái Bá Hòa ở thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc từ năm 2014 đến nay đã có hàng trăm con. Bên cạnh việc cung cấp giống cho bà con quanh vùng, ông đang ấp ủ gầy dựng số lượng lớn nuôi thương phẩm để đưa ra thị trường.

Với khu đất khá rộng của mình ở thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, gia đình ông Thái Bá Hòa trồng thanh long, xoài, bưởi, mít… và chăn nuôi heo, gà, vịt để phát triển kinh tế gia đình. Trong khu vườn rào lưới rộng 3 sào, ông nuôi hàng trăm con gà lai Đông Tảo gồm gà giống và gà thịt. Trong chuồng là mấy đàn gà đang lớn và gà con mới nở được úm đèn, cùng với đó là chiếc máy ấp trứng với hàng trăm quả ít ngày nữa sẽ ra lò.

Khi nhìn vào đàn gà, khách đến thăm nhận ngay ra sự khác biệt của loại gà này bởi chúng có chân lớn hơn gà thường, tuy không bằng giống gà Đông Tảo “chính hiệu” thường thấy qua mạng hay trên truyền hình. Sau một thời gian gây giống, hiện đàn gà có 3 trống và 20 mái. Mỗi con mái đẻ từ 10 – 12 trứng, ấp 20 ngày thì nở. Ban đầu, việc ấp trứng gặp nhiều khó khăn do giống gà chân to, đạp bể trứng, có khi cả ổ chỉ được vài con.

Tháng 8/2016, Hội Nông dân xã và Trung tâm Khuyến nông huyện đã hỗ trợ 50% số tiền để ông mua một chiếc máy ấp trứng với công suất 300 trứng mỗi kỳ, từ đó đến nay, đã cho ra lò gần 1.000 gà lai Đông Tảo con. Về kỹ thuật nuôi theo ông Hòa cũng giống với gà ta, khi nhỏ thì tiêm thuốc phòng bệnh, chuồng rải đệm lót sinh học theo hướng dẫn đã được tập huấn để đảm bảo vệ sinh môi trường, thức ăn là lúa mầm và bắp hạt được nấu mềm…nói chung không có điểm gì khác biệt với cách nuôi thông thường.

Một số bà con quanh vùng đã mua gà con từ đây về nuôi, giá gà con 10 ngày tuổi được bán 30 ngàn đồng một con, còn khi nuôi được 5 gram thì sẽ có giá 100 ngàn đồng. Đến nay, số tiền bán gà lai Đông Tảo đã được gần 10 triệu đồng, tuy chưa phải là nhiều nhưng bước đầu cho thấy tín hiệu đáng mừng khi đang được bà con ưa chuộng. Ông Hòa cho biết vừa qua đã có người từ Hồng Liêm tới đặt mua mấy trăm gà con, tuy nhiên hiện chưa có đủ số lượng để cung cấp.

Với gà thịt, hiện có gần 70 con, ông bán với giá 150 ngàn đồng/kg chủ yếu cho những người quanh vùng ăn tết. Khi ăn thịt loại gà lai Đông Tảo này, miếng thịt dai và thơm, ngọt; nhất là cặp chân to hơn gà thường, nhiều da và sụn, mềm và ít bị dính vào xương.

Để chuẩn bị cho việc mở rộng đàn gà, sắp tới đây ông Hòa dự tính sẽ thu hẹp bớt vườn thanh long đã già để xây dựng chuồng trại, lập từng khu riêng cho gà đẻ, gà con, gà thịt… thuận tiện cho việc chăm sóc. Điều ông Hòa băn khoăn đó là việc tìm đầu ra cho sản phẩm hiện còn khó khăn, do tại địa phương người ta chưa biết nhiều đến loại gà này. Ông dự định khi có số lượng khá sẽ tiếp thị tại một số quán ăn, nhà hàng tại Phan Thiết, tạo đầu ra ổn định. Ông hy vọng sẽ được khách hàng đón nhận bởi đây là loại gà được nuôi sạch, thịt ngon khó nhầm lẫn với các loại gà được tiêu thụ trên thị trường.

Chế phẩm sinh học Balasa N01 được sử dụng làm đệm lót sinh thái giúp ngăn ngừa mùi hôi hiệu quả đồng thời làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của gà. Sau khi sử dụng, bạn có thể sử dụng hoặc bán phân sinh học của chính lớp đệm Balasa N01 cho những hộ khác để chăm sóc cây cối vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa có thêm một nguồn thu nhập đáng kể.

504 Nơ Trang Long, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Gà Đông Tảo Lai

Đặc Điểm Của Gà Đông Tảo Thuần Chủng

Tại Sao Gà Đông Tảo Lại Đắt Khách Như Vậy

Hướng Dẫn Cách Nuôi Gà Đông Tảo Chi Tiết

Cách Nhận Biết Và Bảng Giá Gà Lai Chọi Giống Lông Đen Chuẩn

Tranh Dong Ho: Dam Cuoi Chuot Tranh Dong Ho Doc

Cách Vần Gà Chọi Tơ Lỳ Đòn, Sung Sức Chỉ Sau 1 Tuần

Tướng Đi Của Gà Chọi Hay Nhận Biết Như Thế Nào

Gà Chọi Có Nhưng Lối Đánh Như Thế Nào?

Cách Chăm Sóc Gà Chọi Tơ 6 Tháng Khỏe Sung Như Cung

Cách Nuôi Gà Đá Thiện Chiến, Sung Sức: Những Điều Cần Biết

Tranh “Đám cưới chuột”

Nhân vật mèo tượng trưng cho bọn quan lại, cường hào ác bá, còn họ hàng nhà chuột thì thấp cổ bé miệng, mong sự yên lành. Chuột thừa hiểu muốn tổ chức an toàn đám cưới đầy đủ lễ nghi rước kiệu, có kèn có nhạc, có “võng anh đi trước, kiệu nàng theo sau” thì phải vui vẻ tự nguyện mà hối lộ cho mèo trên đường đi. Chữ Hán “hưng tác” viết t rên đầu con chuột trong tranh thể hiện thái độ vui vẻ “hối lộ” cho mèo hai món mà mèo ưa thích là cá và chim. Chuột biết sự yên ổn của mình cần kèm theo sự vừa lòng, no đủ của mèo. Đó là tình trạng tham nhũng hối lộ, thời nào cũng có trong xã hội. Điểm đặc sắc của tranh này là thái độ lịch sự của mèo, ngồi nhận quà trong tư thế ôn hòa, đuôi quặp về phía trước dưới mông, vui vẻ đưa tay nhận quà hối lộ từ chuột.

(Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

Đây là những bức tranh được biết đến rất nhiều trong tranh Đông Hồ. Nội dung của những bức tranh Lạc Việt này, ngoài việc thể hiện những giá trị đạo lí và mơ ước của con người, còn thể hiện sự hoà nhập giữa con người và thiê n nhiên qua hình ảnh những đứa trẻ bụ bẫm – thể hiện sự phú túc và tính thơ ngây thiên thần – với những sinh vật gần gũi trong cuộc sống.

– Tranh Lễ trí : là hình ảnh em bé ôm con rùa. Ý nghĩa của tranh được thể hiện ở chữ “Lễ trí” – cầu mong em bé có được cái “lễ” để ứng xử phải phép với mọi người và cái “trí” giỏi giang sau này. Tranh này còn được gọi bằng một cái tên dân dã khác là “Gái sắc bế rùa xanh” với ý cầu cho bé gái lớn lên được xinh đẹp, nhu mì, hiền dịu, chăm chỉ, đảm đang như con rùa).

Nhân nghĩa

(Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

Nhân n ghĩa (Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam)

Nhân nghĩa

(Tranh nhà họa sĩ Nguyễn Đăng Giáp, con cố nghệ nhân Nguyễn Đăng Khiêm ở Hà Nội)

– Tranh Nhân nghĩ a vẽ hình em bé ôm cóc. Trong văn chương truyền miệng Việt Nam, chắc cũng chưa ai quên hình ảnh con cóc trong truyện ” Cóc kiện trời”, hoặc câu ca dao:

Con cóc là cậu ông trời

Ai mà đámh cóc thì trời đánh cho

Ông Trời – chúa tể của vũ trụ – linh thiêng là thế, uy vũ là thế, mỗi khi con người gặp chuyện gì không vừa ý lại kêu trời. Vậy mà cóc còn là cậu của ông trời mới oai chứ! Đúng là “oai như Cóc”. Tranh có chú thích chữ “nhân nghĩa” ấy chính là lời cầu chúc cho các cháu bé được tặng tranh có được cái Nh ân, cái Nghĩa như con cóc tía trong truyện cổ: mình mẩy tuy có thể xấu xí, bé nhỏ song dám lên kiện cả ông trời để đòi mưa cho dân làng. Chính vì vậy tranh vẽ hình em bé ôm con cóc một cách trìu mến. Không có sự giải thích nội dung tranh sẽ trở nên khó hiể u vì ai mà bồng bế một con cóc bao giờ.

Tranh Nhân nghĩa vì vậy còn được gọi là tranh Trai tài ôm cóc tía , đối xứng với tranh Gái sắc bế rùa xanh .

Vinh hoa

(Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

– Tranh Vinh hoa là hình bé trai ôm gà trống. Gà trống chữ Hán là đại kê, có âm đồng với chữ đại cát/đại kiết. Đại cát cũng là tên một quẻ bói tốt nhất trong Bát quái (xem tranh Đại cát )

Phú quý

(Tranh nhà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế)

– Tranh Phú quý là hình bé gái ôm con vịt.

Ý nghĩa chúc tụng của bốn bức tranh này đều được nghệ nhân thể hiện rõ ràng ở tên tra nh. Trong bộ tứ quí này lại được chia làm hai cặp bé trai – bé gái: Lễ trí – Nhân nghĩa và Vinh hoa – Phú quý với hàm ý chú cho có con cái thì phải có đủ cả trai lẫn gái, hay “có nếp có tẻ” như cách nói của các cụ xưa, như vậy mới là tròn đầy.

Qua những bức tranh dân gian khác của làng Đông Hồ (1), bạn đọc lại thấy hình ảnh đặc thù quen thuộc từ thời Hùng Vương. Đó là con Cóc, một biểu tượng cho nền văn minh chữ viết của Văn Lang; con Rùa biểu tượng cho phương tiện chuyển tải chữ viết ở thời kỳ đầu lập quố c ( “giống rùa lớn thường chỉ thấy ở sông Dương Tử” , như học giả Nguyễn Hiến Lê đã viết trong tác phẩm “Sử Trung Quốc” của ông). Hình ảnh trong tranh chú bé ôm Rùa, ôm Cóc là những hình tượng rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam . Có thể nói rằng: khó có thể c hứng minh được những hình ảnh này đã xuất hiện đâu đó từ một nền văn hoá khác; hoặc có thể chứng minh được rằng: những hình tượng này xuất hiện từ thời Việt Nam hưng quốc. Hay nói một cách khác: nội dung và những hình tượng này đã có từ một thời rất xa xưa : Thời Hùng Vương, cội nguồn của văn hoá Việt Nam . Bên cạnh những nét nghĩa gần gũi, dân dã đã phân tích bên trên, trong nội dung sâu xa của bộ tranh này, chúng ta còn nhận thấy một tư duy tiếp nối và là hệ quả của một thuyết vũ trụ quan cổ. Đó là thuyết  m dương Ngũ hành.

ĐỒ HÌNH HÀ ĐỒ

do vua Phục Hy phát hiện trên lưng Long Mã

Đồ hình này được công bố vào đời Tống. Trước Tống trong các bản văn chữ Hán chỉ nhắc tới Hà đồ một cách mơ hồ và chẳng ai biết tớ i đồ hình này. Nhưng chính đồ hình này lại là một biểu tượng hoàn hảo việc thể hiện sự vận động của bốn mùa trên trái đất. Do đó, việc đồ hình Hà đồ xuất hiện vào thời Tống và được coi là sự tiếp tục phát triển việc thể hiện ghép Ngũ hành với bốn mùa từ thời Hán thì lại là sự vô lý. Bởi vì, trong các bản văn chữ Hán trước Tần đã nhắc đến Hà đồ và thực tế ứng dụng trong Hoàng đế nội kinh tố vấn (4) đã chứng tỏ: Hà đồ đã tồn tại từ lâu trong văn hóa cổ Đông phương. Nhưng trước Tần trong các bản văn nếu nói đế n Âm Dương thì lại thiếu Ngũ Hành và thứ tự thời gian xuất hiện lại bị đảo ngược theo kiểu:

Sinh con rồi mới sinh cha

Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông(5)

Cho đến tận ngày nay, ngay trong giới học thuật cũng coi Hà đồ là một đồ hình đầy bí ẩn; trong vòn g 1000 năm – từ Hán đến Tống – họ cũng chưa hề nhìn thấy Hà đồ. Ngược lại, trong văn hóa dân gian Việt Nam , thì lại chứa đựng những yếu tố có khả năng hiệu chỉnh và làm thay đổi có tính rất căn để những vấn đề của thuyết Âm dương Ngũ hành còn lưu truyền tr ong cổ thư chữ Hán. Quan trọng hơn cả là những di sản văn hóa ít ỏi ấy lại có chức năng như cái chìa khóa mở cánh cửa huyền bí của nền văn hóa Đông phương. Trong đó, ngăn quan trọng nhất và chứa đựng sự bí ẩn lớn nhất chính là đồ hình Hà đồ. Trong bộ tranh dân dã của nền văn minh Lạc Việt trình bầy trong phần này, là sự tiếp nối và bổ sung hoàn hảo cho tranh thờ Ngũ hổ về sự vận động của bốn mùa. Sự giải mã bộ tranh này sẽ là một bằng chứng sắc sảo nữa chứng tỏ rằng: chính nền văn minh Lạc Việt là chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương.

Theo cái nhìn của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh: Bốn bức tranh này thể hiện “Tứ quý” ngay từ cái tên gọi của nó (phú quý, vinh hoa, nhân nghĩa, lễ trí), đồng âm với “Tứ quý” tức là 4 tháng nói trên của 4 mùa trong năm. Tất cả 4 tranh đều có hìnhh ảnh các con vật được cường điệu lớn hơn so với tỉ lệ, và những đứa bé cho thấy một hình tượng của sự hòa nhập giữa con người với thiên nhiên. Trong các sách khác cùng tác giả, người viết đã chứng minh với bạn đọc: Đồ hình Hà đồ chính là sự phản ánh mối tương tác và vận động của vũ trụ đối với sự tồn tại và phát triển đời sống trên trái đất, trong đó có con người. Tranh ” Bé ôm cóc” – ngoài hình tượng “cóc” chính là thầy của chú bé (vì chỉ có “cóc” mới có chữ để dạy cho đời) – thì “cóc” chính là tượng của quái Chấn. Trong kinh nghiệm dân gian Việt Nam đều biết rằng khi cóc nghiến răng thì trời mưa; mưa thì có sấm. Quái Chấn – trong Thuyết quái – tượng cho “sấm”; quái Chấn thuộc phương Đông. Nên bức tranh này nằm ở phía Đông của Hà đồ. Tranh “Bé ôm vịt” : Vịt là con vật ở dưới nước, nên bức tranh này nằm ở phía Bắc của Hà đồ. Phương Bắc thuộc quái Khảm – thủy. Tranh “Bé ôm gà” , gà gáy thì mặt trời mọc. Nên bức tranh này nằm ở phía Nam của Hà đồ. Phương Nam thuộc quái Li; thuyết Quái v iết: “Li vi Nhật, vi Hỏa..” . Tranh “Bé ôm rùa” còn lại ở phương Tây của Hà đồ. Con rùa là hình tượng của văn bản, nơi qui tập tàng trữ tri thức của con người, thuộc về phương Tây, mùa thu.

Như vậy, từ bức tranh Ngũ Hổ hướng dẫn giải mã sự bí ẩn của Hà đồ, cho đến những bức tranh dân dã còn lại của nền văn minh Lạc Việt, lại là sự thể hiện tiếp tục của nền minh triết Đông phương cổ; đã cho chúng ta nhận thấy rằng: Chính nền văn minh Lạc Việt là nơi cội nguồn của nền văn minh Đông phương. Cho nên tất cả nhữn g sản phẩm văn hóa của nền văn minh Lạc Việt: từ những sản phẩm cao cấp nhất (thể hiện tín ngưỡng như tranh thờ Ngũ hổ), cho đến những bức tranh dân dã cho trẻ em Lạc Việt lưu truyền trong dân gian (bộ tranh “Tứ quý” ), đều thể hiện những giá trị của nền vă n minh này.

Trong tranh “Lễ trí” , qua hình tượng con rùa – phương tiện chuyển tải tri thức dưới thời Hùng Vương vào thời kỳ đầu lập quốc – chính là biểu tượng của sách học. Phải chăng, ý tưởng “Tiên học lễ” bắt đầu từ nền văn minh Lạc Việt? Trong tranh “N hân nghĩa” , hình tượng con cóc chính là biểu tượng của người thày của chú bé ( “Thầy đồ Cóc” , vì chỉ có Cóc mới có chữ Khoa đẩu – nòng nọc – để dạy cho đời).Nhân nghĩa chính là hai đức tính đầu tiên trong đạo lý cổ Đông phương. Phải chăng những ý niệm về “T ôn sư trọng đạo”, “Tiên học lễ, hậu học văn” của Nho giáo, chính là những ý tưởng đã có từ lâu trong thời Hùng Vương? Bởi vì hình tượng con Cóc và con Rùa bắt đầu và thuộc về nền văn minh Văn Lang.

Chơi tranh ngày Tết đừng quên tranh dân gian Đông Hồ

24/01/2011 10:40

Dù ai buôn bán trăm nghề

Nhớ đến tháng chạp thì về buôn tranh…

Tết đến xuân về, không thể bỏ qua thú chơi tranh. Bởi “Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc” đó là 4 thú chơi tao nhã của người Việt xưa. Tranh Tết, không phải chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng thích chơi tranh. Tuy nhiê n, tranh cho người lớn có phần khác so với trẻ em.

Ngày nay, thú chơi thứ nhì này có phần không thực sự được chú trọng hoặc cách chơi tranh cũng khác. Khác về cả cách chơi và loại tranh chọn chơi. Có lẽ một phần do tác động của nền kinh tế thị trường, của thời kỳ công nghiệp? Hay do người ta (nhất là lớp trẻ) không được hướng dẫn cách chơi? Đã vậy, những dòng tranh dân gian truyền thống nổi tiếng Việt Nam như Đông Hồ, Hàng Trống… được du khách nước ngoài đặc biệt thích thú, nhưng đối với nhiều người Việt hiện nay lại… trở nên xa lạ.

Xin giới thiệu vài bức tranh Đông Hồ mà ngày xưa hầu như không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là dịp Tết:

Bức tranh 1: Mục đồng

Nói về ý chí tiến thân của người xưa.

Trong xã hội phong kiến ta ngày xưa, có rất nhiều những cậu bé thông minh nhưng tài năng của họ không được trọng dụng. Có một cậu bé là thần đồng, cậu căm ghét chế độ đương thời và đã bày ra một trò chơi: Lấy lưng trâu làm kiệu, lấy lá sen làm lọng, tạo ra một cái kiệu sang trọng giống của bọn vua quan ngày xưa và chỉ bọn vua quan mới có. Cậu ta ngồi trên lưng con trâu với một tư thế ung dung và tự tại. Và với tiếng sáo véo von của mình khiến c hú trâu cũng vểnh tai lên nghe để hiểu được nỗi lòng của chủ nó muốn sau này phải đỗ đạt làm quan:

“Hà diệp cái thanh thanh”

(Lá sen màu xanh – màu của hy vọng)

Cậu bé hy vọng mình đỗ đạt làm quan.

Bức tranh 2: Dạ xướng ngũ canh hoà (Gà gáy năm canh)

Chữ Hán vế phải: Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín.

Ý nghĩa: Chú gà trống oai phong lẫm liệt, bất khuất không sợ kẻ thù, đồng thời nó cũng thể hiệ n một đức tính cao quý là chữ Tín:Hằng ngày nó gáy không bao giờ sai. Gà trống bạn của người dân quê, luôn dậy đánh thức mọi người đúng giờ. ý nghĩa của tranh Thể hiện một người luôn đúng giờ, đồng thời mang nhiều điều tốt lành sang năm mới.

Bức tranh 3: Vinh Hoa (Vinh hiển, hào hoa)

– Chỉ có người con trai mới có đức tính như vậy.

ý nghĩa: Cầu chúc cho gia đình mình có con trai mang đầy đủ năm đức tính: văn, vũ, dũng, nhân, tín.

– Văn: thể hiện ở mào con gà: như mã quan tức là học thức của con người.

– Vũ, dũng: thể hiện ở móng và cựa của con gà, thể hiện sức mạnh của con người.

– Nhân: Khi kiếm được mồi con gà thường gọi bầy đàn bằng tiếng cục cục.

– Tín: Báo hiệu cho con người làm việc đúng giờ.

– Bông hoa cúc thể hiện cho sự cao sĩ của người đàn ông.

Bức tranh 4: Phú Quý

– Cầu chúc cho gia đình mình có con gái.

– Xưa các cụ có câu: “Bách tử phú quí” ( Sinh trăm con trai giàu sang ).

– Con vịt: rất hiền dịu, nữ tính, đông con thể hiện những đức tính, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

Bức tranh 5: Đám cưới chuột

– Đây là một bức tranh phê phán, nhưng nó cũng thể hiện sự gan dạ dũng cảm của họ hàng nhà chuột. Để đám cưới chuột diễn ra một cách long trọng, dỉnh d ang, thì họ nhà chuột đã xử trí một cách thông minh là cống lễ: mang chim , mang cá đến biếu họ nhà mèo.

– Phía bên trên tay phải là chữ Miêu ta không hiểu là “Mèo” (Vờm): đại diện cho thế lực tham quan phong kiến ngày xưa. Biết mình đi đến chỗ chết: một con bị sứt đầu, một con cụt đuôi và những con đi phía sau bao gồm : thân thủ (người có võ), lão thủ (già làng) , tắc nhạc (người thổi kèn) đưa tiễn hai con chuột này đến chỗ chết.

– Sau khi đã cống nạp xong rồi thì một đám cưới chuột diễn ra linh đình:

Đi đầu là chú tể (chú rể), và nghinh hôn (người rước dâu).

Bức tranh 6: Hứng dừa

– Chỉ hạnh phúc lứa đôi.

– Trong những ngày hội đầu xuân, những chàng trai cô gái đi hái lộc đầu xuân. Cây dừa cũng là biểu tượng cho hạnh phúc lứa đôi. Còn hình tượng của quả dừa cùi trắng nước trong thể hiện cho một tình yêu trong trắng của đôi trai gái.

– Trên thân cây dừa có một chàng trai rất to khoẻ và vạm vỡ. Chàng trai đã hái liền hai trái dừa đưa xuống cho cô gái vén váy lên hứng dừa(đây cũng là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong làng tranh).

– Có một câu hỏi đặt ra là: Tại sao chàng trai lại không hái từng quả một và đưa xuống cho cô gái dùng tay để đón. Lúc này chàng trai đã nghĩ ra một trò rất tinh nghịch và tinh quái. Chàng đã hái 2 trái dừa và đưa xuống, nếu cô gái dùng tay đón thì rất khó và sẽ bị rơi, 2 quả dừa sẽ bị tách ra làm đôi, hạnh phúc cũng từ đó mà ra đi. Bí quá, cô gái không còn cách nào khác vén váy lên hứng trọn lấy 2 trái dừa, tức là hứng trọn hạnh phúc của mình.

Thơ đọc từ phải qua trái:

Khen ai khéo dựng lên dừa

Đấy trèo đây hứng cho vừa một đôi”

Bức tranh 7: Gia đình (Lợn đàn)

Nói về sự no đủ, hạnh phúc của một gia đình. Khoáy âm dương thể hiện cho sự sinh sôi nảy nở.

Tranh Ðông Hồ gà lợn nét tươi trong

Màu dân tộc sáng hừng trên giấy điệp

Chỉ với mấy bức tranh dân gian này thôi, mà ngẫm nghĩ đã thấy các cụ ta ngày xưa sao mà sâu sắc đến thế. Tranh cũng rất đẹp, đẹp một cách giản dị nhưng vẫn cao sang, tao nhã và đặc biệt thấm đẫm hồnViệt. Chắc chắn nếu là người Việt Nam thuần chất ai cũng sẽ yêu thích dù trẻ hay già.

Làng tranh Đông Hồ tất bật…mùa hàng mã

(Dân trí) – Cách ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) một tuần lễ, về làng tranh dân gian Đông Hồ (Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh), từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng chỉ thấy ngựa, voi, ô tô, xe máy, điện thoại… mã dành cho người cõi âm.

Theo nghệ nhân tranh dân gian Nguyễn Hữu Sam, nghề vẽ tranh có ở Đông Hồ hàng trăm năm trước, còn nghề làm vàng mã mới chỉ xuất hiện vài chục năm nay. Tuy nhiên, do tranh Đông Hồ ngày càng ít người chuộng, ván khắc, khuôn tranh bị gác lên chuồng gà, cất vào trong kho. Hiện nay, cả Đông Hồ chỉ còn 2 gia đình bán trụ với nghề tranh truyền thống, hàng trăm gia đình khác chuyển hẳn sang làm hàng mã.

Xe đèo, tay vác tất bật mang thuyền rồng đi bán

Cô Oanh con gái nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam cho biết, nghề làm hàng mã ở Đông Hồ diễn ra quanh năm nhưng bán hàng chỉ tập trung vào 2 ngày chính là rằm tháng Bảy (ngày xá tội vong nhân) và ngày ông Công, ông Táo. Vào những ngày này thanh niên, trai tráng trong làng tỏa đi khắp vùng trong cả nước giao hàng và tìm đầu mối bán buôn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thai, trước đây, người Đông Hồ chỉ làm những mặt hàng như quần, áo, mũ, dày, giép, khăn xếp, cá chép và ngựa cho ông Công, ông Táo. Khoảng chục năm trở lại đây, do nhu cầu của xã hội “trần sao âm vậy” nên nhiều gia đình làm luôn cả ô tô, xe máy, điện thoại, ti vi, máy bay… để bán. Và cũng từ đó hình thành việc mỗi hộ gia đình chuyên sản xuất một mặt hàng.

Gia đình ông Thai chuyên làm xe máy cho người đường âm. Từ ngoài sân đến trong nhà ông, xe máy chất thành từng chồng cao ngất, với đủ các loại xe như Dream, Wave, Future đến xe tay ga như SH 125, Air Blade… Chia nhau làm từng công đoạn, mỗi ngày gia đình ông hoàn thiện được 3 chiếc xe máy. Mỗi chiếc bán khoảng 150.000 đồng. Nhìn những công đoạn ông Thai làm ra một chiếc xe máy từ chẻ nan, dán giấy… cũng đủ thấy nghề làm vàng mã cũng đòi hỏi sự khéo léo không kém nghề tranh.

Hàng chục gia đình mà chúng tôi ghé qua, từ người già đến trẻ nhỏ đều tất bật bôi bôi, quết quết, cắt dán những tờ giấy vào bộ khung bằng tre để thành bộ đồ vàng mã hoàn chỉnh. Nằm ngay đầu làng, gia đình anh Mộc Thanh ngồn ngộn những đống vàng mã vây kín cửa ra vào. Anh Thanh cho biết, từ đầu tháng 12 dương lịch tới nay, bình quân mỗi ngày làng Đông Hồ xuất khoảng 40 chuyến ô tô vàng mã đủ loại, đem về tiền tỉ cho người dân. Chính vì vậy, cả làng tranh Đông Hồ nức tiếng xưa khia giờ được nhắc tới như một đại công trường chuyên sản xuất hàng mã.

Từ cụ già…

… đến trẻ nhỏ đều “vào cuộc” chạy đua với ngày ông Công, ông Táo sắp đến

Hỡi cô thắt lưng bao xanh

Có về làng Mái với anh thì về

Làng Mái có lịch có lề

Có sông tắm mát có nghề làm tranh.

Tranh chỉ có một bản đầu tiên, sau khi in thì tranh được tô màu lại bằng tay. Từ các bản khắc gốc, những bức tranh đã được in ra, bằng mài nguyên chất. Sau đó là công đoạn bồi . Tùy thuộc từng tranh cụ thể mà có tranh chỉ bồi một lớp, có tranh lại phải bồi đến 2 hay 3 lớp giấy. Khi hồ đã khô thì mới có thể vẽ mầu lại. Có khi phải mất đến 3, 4 ngày mới hoàn thành một bức tranh.

Nhà thơ Tú Xương – nhà thơ trào phúng nổi tiếng của nước ta – trong bài thơ “Xuân” đã viết: “Đì đẹt ngoài sân tràng pháo chuột/ Om sòm trên vách bức tranh gà”.

Riêng bức tranh gà mà tác giả nêu lên ở đây trông đến “om sòm”, vui mắt quá! Bởi vì nó rực rỡ giàu sắc màu; và cũng bởi vì nó đẹp- đẹp ở hình tượng sinh động có ý với đời; đẹp ở cách diễn tả, vừa thực vừa được cách điệu phong phú.

Hãy nhìn con gà trong bức tranh “Con gà trống gáy sáng”. Hình dáng của nó thật oai vệ, chân trái dựa nhẹ bên khóm trúc, chân phải đặt lên mỏm đá mấp mô, toàn thân như đang trườn lên phía trước, đầu ngẩng cao, mất mở to, ức ưỡn ra, đuôi rộng. Đó là lúc gà đang chuẩn bị cất tiếng gáy chào buổi bình minh đẹp nắng. Dáng điệu ấy cộng với màu sắc rực rõ của lông, của đuôi, của cánh, của bối cảnh thiên nhiên bao quanh… tạo nên một bản tấu hùng dũng, cho gà đang đóng một vai trò quan trọng trong đám gà đàn của mình, trong cái giây phút “báo thức” thiêng liêng mà chỉ có nó mới có được cái diễm phúc ấy trong đời sống của người Việt Nam.

Thiên nhiên thật là thiết yếu. Nó quyện chặt vào người như da với thịt, vì vậy trong hầu hết các tranh, người ta thường tô điểm cho “nhân vật chính” của bức tranh bằng mây, trăng, nước, bướm, chim, cỏ cây, lá, hoa… Nhiều khi cái thiên nhiên ấy chỉ mang tính chất trang trí nhưng cũng nói lên được sự gắn bó chặt chẽ giữa nó và người, vật như thế nào.

Đó là chưa kể một công thức nghệ thuật khác: khi vẽ gà thì vẽ kèm hoa cúc (còn vẽ vịt thì kèm hoa sen) – theo phương ngôn “cúc kê, liên áp” nghĩa là cúc gà, sen vịt. Có người bảo đó là từ cái ý mang nội dung thực tiễn: gà là giống vật thường kiếm mồi quanh bụi cúc trong vườn nhà; còn vịt thì bơi lội dưới hồ sen trước ngõ; lại có người bảo một cách thực dụng hơn: thịt gà ướp với cúc; thịt vịt nhồi hạt sen thì sẽ ngon, bổ tuyệt, do vậy mà có hình tượng trên. Dù sao đi nữa, thêm cúc và sen (hoặc hoa, hoặc lá) vào tranh gà chẳng những không làm giảm giá trị nghệ thuật mà còn tăng thêm ý nghĩa của bức tranh.

Bức tranh “Gà mẹ gà con” hay “Gà đàn”, với nhiều cách diễn tả khác nhau là một trong những loại tranh gà đẹp nhất còn giữ lại cho đến nay. Trên tranh, con gà mái lớn đang ngậm con ong, đang hiền từ, chăm chút các con. Mười chú gà đứng quanh gà mẹ: con đang rỉa lông, con đang đùa chạy, con nấp dưới bụng mẹ… Mỗi con mỗi vẻ khác nhau, như dường như tất cả đang hướng về một phía, phía miếng mồi của gà mẹ vừa kiếm được. Hai chân gà mẹ giang ra chịu đựng sức nặng của hai chú gà con đang đứng trên lưng, đồng thời cũng chuẩn bị giữ thế trước sự giành mồi của các con gà, sắp bổ nhào tới. Ngoài cái ý tượng trưng cho sự giàu có, no đủ, bức tranh còn toát ra một “mối tình mẫu tử” thiêng liêng, một sự đoàn tụ sum vầy của gia đình gà. Đặc biệt, bố cục tranh khá chặt chẽ, giàu nhịp điệu. Sự sắp xếp chỗ đứng của từng con gà rất được chú ý, khiến người xem thấy được ngay cái rộn ràng, vui vẻ của đàn gà. Cạnh đó, một số con được vẽ công phu, có sự nghiên cứu cẩn thận (như con ở góc trên cùng và ở góc cuối cùng bên phải bức tranh): cái lối đôi cánh, cái lối choãi chân, quay nghiêng đầu, uốn thân mình… trông vừa thực, vừa cách điệu, giàu nghệ thuật.

Có tranh “Gà đàn” thì cũng có tranh “Lợn đàn”, cũng như có tranh “Em bé ôm vịt” thì cũng có tranh “Em bé ôm gà”. Tranh dân gian luôn giữ cái thế đăng đối: đăng đối ý, đăng đối hình tượng và đăng đối cả khi treo tranh.

Với “Em bé ôm gà” (dân gian gọi là bức “Vinh hoa”), cái cái mạnh của em bé không chỉ được diễn tả ở da thịt nở nang, hồng hào mà còn ở cách ôm gà (hoặc ôm vịt) của em bé. Tay này, bé đè chặt con gà vai nổi cao, cánh tay đưa thẳng xuống, tay kia giữ cái ức con vật kéo lại. Mình bé hơi vặn theo chiều của con vật đang cố trườn lên phía trước, như đang cố tung cánh thoát thân. Đầu gà ngẩng cao, mắt sáng lên, hai chân dạng mạnh đạp xuống đất, đuôi chổng lên trời… song dường như gà hoàn toàn bất lực trước sức mạnh và sự điềm tĩnh chủ động của em bé. Sự vùng vẫy của gà đối lập với sự yên vui, hồ hởi tiềm tàng ở em bé tạo nên một nội dung ý nghĩa , có kịch tính.

Trong bức tranh “Đại cát”, gà được dân gian quan niệm vừa cấm quỷ, vừa cầu may. Hình ảnh chú gà trống oai vệ, hùng dũng biểu tượng cho sự thịnh vượng, cho 5 đức tính tốt của nam giới (người quân tử): tính văn (mào đỏ tựa như mũ cánh chuồn), tính vũ (cựa gà), tính dũng (không sợ địch thủ), tính nhân (kiếm ăn theo đàn, cùng với đồng loại), tính tín (gáy báo giờ chính xác). Do vậy, chú gà trống măng tơ được miêu tả vừa chạy, vừa kêu cục tác, trông no nê, tràn đầy sức sống. Đuôi chú ra như đám cỏ hoa trước gió; cánh chú nhẹ với hàng lông đẹp tựa lưỡi kiếm; đầu ức của chú một màu vàng mỡ màng dễ ưa. Chỉ một mình gà thôi nhưng không vắng lặng chút nào. Dáng chạy nhanh nhanh ấy, cách diễn tả lông đuôi lông cánh ấy lại thêm cái màu vàng rực ấy… tất cả đã tạo ra một sức xao xuyến ngập tràn, một biểu tượng cho sự thịnh vượng của đất nước, của con người. Từ lâu, con gà “Đại cát” đã đi vào lòng người Việt Nam như một lời chúc, mang ý nghĩa nghênh xuân, một ý cổ động và được lặp lặp lại trong nhiều tranh khác. Nhà thơ Hoàng Cầm đã viết: Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong/ Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” là vậy!

Ngày xuân, cảnh vật như được hồi sinh sau mùa đông rét giá, cây cối đâm chồi nảy lộc, mọi người tin rằng việc tốt hay xấu xảy ra ở ngày Tết sẽ có ảnh hưởng cả năm, cho nên, được một lời chúc hay có một hình ảnh tươi vui trong mấy ngày xuân, thì rất có giá trị. Do vậy, tranh gà cũng là một loại tranh chúc tụng của ghi nhận vào trong kho tàng tranh dân gian Việt Nam .

Từ cảm hứng đó, nhà thơ Hoài Anh đã có bài thơ về “Bức tranh Gà” như sau:

Khuôn tranh làng Hồ

Câu thơ Hoàng Cầm thật đằm thắm, dù làm trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp đang gay gắt, cụ thể là tháng 4 năm 1948. Đông Hồ, quê Hoàng Cầm, là tên làng ven sông Đuống, tỉnh Bắc Ninh, nay là Hà Bắc, nổi tiếng về loại tranh dân gian thường được chưng bày ngày Tết từ thế kỷ XVII. Hoàng Sĩ Khải, Tiến sĩ khoa 1544, trong bài thơ dài hơn 300 câu, Tứ thời khúc Vịnh, tả cảnh Tết vùng Thăng Long :

Kỹ Thuật Nuôi Gà Đá Cao Lãnh

Đặc Điểm Và Giai Thoại Về Gà Cao Lãnh Đồng Tháp

Đá Gà Cựa Sắt Ở Campuchia Cùng Những Điều Luật Cơ Bản Nhất

Xem Chân Gà Đá Cựa Sắt Nhận Biết Gà Đá Quý & Hiếm

1️⃣ Top 3 Thuốc Nhỏ Gà Đá Cựa Sắt Tốt Nhất Hiện Nay

Ga Đà Lạt Nằm Ở Đâu Và Giờ Mở Cửa Tham Quan Khi Nào?

Phân Phối Bán Sỉ,lẻ Thuốc Gà Đá Philippin, Phụ Kiện Và Thuốc Tăng Lực Cho Gà Đá.

Cách Điều Trị Gà Bị Gãy Mỏ Do Soi Bội

Gà Đá Ba Hàng Vảy Và Những Bí Ẩn Đằng Sau Đặc Điểm Này Của Chiến Kê

Luận Bàn Xem Vẩy Cho Gà

Kính Vạn Hoa Tập 22: Tấm Huy Chương Vàng

Nhiều người đã đặt ra những câu hỏi như ga Đà Lạt nằm ở đâu, lịch sử ga Đà Lạt ra sao, kiến trúc ở đây như thế nào mà đặc biệt thế hay ga Đà Lạt tên gì?

Ga Đà Lạt với những nét độc đáo riêng là một trong những địa điểm thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến với thành phố Đà Lạt.

Ga Đà Lạt nằm ở đâu?

Địa chỉ: Quang Trung, Phường 10, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Ga đà lạt giờ mở cửa?

Nhà ga Đà Lạt bắt đầu đón những vị khách du lịch đâu tiên. Vào lúc 7 giờn 30 hàng ngày và đóng cửa vào lúc 17 giờ.

Là thiếu sót khi không nhắc đến Ga Đà Lạt, một công trình kiến trúc nhà ga gần như là cổ nhất Việt Nam còn tồn tại.

Tham quan Ga Đà Lạt có gì đặc biệt?

Có thể bạn chưa biết đến những điều thú vị sau đây khi tham quan ga Đà Lạt.

Đầu tiên, đây là nơi duy nhất còn lưu giữ đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước và một trong số ít những nơi có đường xe lửa răng cưa trên thế giới.

Đường xe lửa răng cưa có thêm một đường ray ở chính giữa, đường ray này có răng móc như những lưỡi cưa ăn khớp với bánh xe, được chế tạo ở các đầu máy xe lửa để giúp cho việc kéo tàu lên dốc và giữ cho tàu đi với tốc dộ không quá nhanh khi xuống dốc. Loại đường ray này hiện nay không còn nhiều và chỉ một vài nơi trên thế giới có.

Ga Đà Lạt là một công trình do người Pháp thiết kế từ thời thực dân Pháp nhưng vẫn còn rất hiện đại và còn giữ nguyên được hiện trạng. Bên cạnh đó, Ga Đà Lạt còn có một quan café ở bên trong toa củ. Đây là một địa điểm khá thú vị cho các bạn trẻ chụp ảnh “sống ảo” tại ga Đà Lạt.

Ga Đà Lạt cũng nổi tiếng với những mặt hàng thủ công mĩ nghệ hay đồ len. Đặc biệt, chỉ với 80 – 200k cùng với 15 phút bạn sẽ sở hữu cho mình một bức chân dung bằng bút lửa. Nghe thật hấp dẫn phải không nào?

Và đương nhiên đến nhà ga thì phải thử đi xe lửa chứ nhỉ? Nếu được trải nghiệm đi đường xe lửa Sông Pha – Đà Lạt bạn sẽ cảm nhận được hết nét đẹp của phong cảnh nơi đây, với những cung đường chạy quanh vách núi, uốn lượn theo những sườn núi dốc với xung quanh là rừng thông mọc um tùm.

Hành khách sẽ có cảm giác kì diệu và có phần ngạc nhiên khi tàu leo đèo Ngoạn Mục, với khungcanhr một bên là sườn núi xanh thẳm, một bên là khoảng trời mênh mông bất và đằng xa xa kia chính là bờ biển Thái Bình Dương.

Con tàu đi đến đâu là phong cảnh thay đổi một cách ngoàn mục đến đấy, cho đến khi tàu đtạ đỉnh, vùng cao ngueyen Lâm Viên sẽ hiện ra trước mắt bạn, mù sương, mát mẻ, mùi thơm của rừng thông của nhựa thông, mùi gỗ cháy tỏa ra từ đầu tàu, tất cả hòa quyện lại sẽ cho bạn một cảm giác lạ lùng mà khó quên.

Đường đi ga Đà Lạt

Cách chợ đêm Đà Lạt khoảng 2,4km. Bạn đi theo lộ trình như sau: từ chợ đêm đi theo hướng Nam đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, tiếp theo qua vòng xuyến vào Lê Đại Hành/Trần Quốc Toản. Tiếp tục đi theo đường Trần Quốc Toản để đến Ga Đà Lạt

Hiện nay, tuyến đường xe lửa này đã được khôi phục lại 7km để phục vụ cho du khách muốn tham quan Trại Mát. Hằng năm, nơi đây dón một lượng khách du lịch rất lớn, tăng nhanh theo từng năm, trong đó có rất dông du khách nước ngoài.

Qua bài viết này, Khách sạn Thu Hà hy vọng đã đem đến cho bạn thêm những hiểu biết về Ga Đà Lạt như những điều đặc biệt về kiến trúc và lịch sử nơi đây, cùng với việc trả lời câu hỏi Gà Đà Lạt nằm ở đâu sẽ giúp ích cho bạn khi đến thăm thành phố ngàn hoa.

Lịch sử ga tàu cổ Đà Lạt

Ga Đà Lạt được xây dựng từ đầu thế kỉ XX, đây là nhà ga cổ nhất ở Việt Nam. Ga Đà Lạt đã được Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch công nhận danh hiệu di tích kiến trúc cấp quốc gia vào năm 2001.

Được thiết kế bởi bàn tay hai kiến trúc sư người Pháp Moncet và Reveron, người thi công công trình là nhà thầu khoán Võ Đình Dung. Ga Đà Lạt được xây dựng với kinh phí 200.000 france.

Quá trình xây dựng ga Đà Lạt và hệ thống đường ray xe lửa vô cùng khó khăn, hãy cùng tìm hiểu làm thế nào mà người Pháp có thể xây dựng được hệ thống đường tàu hỏa ở Đà Lạt vào thế kỉ XX nhé.

Năm 1903, người Pháp bắt đầu thực hiện ý tưởng nối liền thành phố Đà Lạt quanh năm mát mẻ với thành phố Pha Rang nóng nực. Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho những người kiều dân Pháp đến sinh sống, làm việc hoặc nghỉ dưỡng ở đây.

Tổng thời gian để hoàn thành hệ thống đường ray xe lửa này là 30 năm. Đường xe lửa này có chiều dài 84 km nói liền từ Tháp Chàm đến Đà Lạt. 41km đầu tiên từ Tháp Chàm đến Krong Pha của hệ thống đường ray được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1919, còn 43km còn lại từ Krong Pha đến Đà Lạt thì phải đến năm 1932 mới được hoàn tất và sử dụng.

Trong 43 km đường ray còn lại vì là đồi núi dốc nên có 3 nơi phải xây dựng hệ thống móc răng cưa và 5 nơi bắt buộc phải làm đường hầm đi xuyên qua núi.

Sau khi hoàn tất đường Hỏa xa Lâm Viên với đường ray xe lửa có răng cưa, công ty Hóa Xa CFI của Pháp bắt đầu nhập đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước được nấu bằng than và đưa vào sử dụng.

Với kĩ thuật cổ xưa, đầu máy có công suất 600 – 820 mã lực. Sau đó vì liên tiếp bị Việt Cộng đặt mìn phá hoại nên sau năm 1968, những chuyến xe lửa nối liền Đà Lạt – Phan Rang đành phải ngưng hoạt động.

Về phần nhà ga Đà Lạt, vào năm 1932, người Pháp thiết kế bản đồ án xây dựng Nhà ga xe lửa Đà Lạt và thuê công ty xây dựng của Việt Nam thực hiện. Nhà ga Đà Lạt được thiết kế theo phong cách phương Tây pha lẫn với một vài điểm đặc biệt của vùng cao nguyên rất thú vị.

Kiến trúc ga Đà Lạt

Nhà ga Đà Lạt được thiết kế bởi hai kiến trúc sư người Pháp, mang hơi hướng phương Tây hòa lẫn với nét đặc trưng của vùng cao nguyên. Nhà ga có chiều dài 66,5m, chiều rộng 11,4m và cao 11m, được chia làm ba gian chính.

Nhìn từ bên ngoài nhà ga Đà Lạt có hình dáng giống như dãy Langbiang hùng vĩ với 3 chóp nhọn tượng trưng cho 3 đỉnh núi Langbiang và các mái ngói tượng trưng cho chân và sườn núi.

Nếu ta nhìn nhà ga từ bên hông sẽ thấy 3 mái nhọn nhô ra ở phía trên và thụt vào ở phía dưới những luôn luôn theo kiểu thẳng đứng. Mỗi gian nhà đều rất rộng và được trang trí bằng những ô cửa kính màu đẹp mắt và có trần làm thành hình vòm cung, kiến trúc ở đây khiến ta liên tưởng tới kiến trúc nhà ga ở các vùng thuộc miền Nam nước Pháp với thiết kế mái vòm.

Nhà ga Đà Lạt là một trong những công trình kiến trúc đã được nhà nước công nhận là di sản kiến trúc. Với lối kiến trúc đặc sắc, được xây dựng theo phong cách Art – Deco, phong cách kiến trúc từng rất được ưa chuộng tại châu Âu và trên thế giới tong những thập niên đầu thế kỉ XX.

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa lối kiến trúc xuất xứ từ châu Âu với kiến trúc của căn nhà rông Tây Nguyên, đem lại sự duyên dáng mà lại vô cùng độc đáo cho công trình này. Từ đó người ta biết đến Ga Đà Lạt là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Nam Á.

Nhà Ga Đà Lạt Có Gì Đổi Mới

Bệnh Gà Đá Phổ Biến Và Những Cách Chữa Trị Nhanh Chóng Hiệu Quả

10 Sự Thật Ít Ai Biết Về Gà Chọi

Cách Chọn Gà Đá Theo Đòn Lối Phần 3

Cách Chăm Sóc Gà Chọi Tơ Sau Nửa Năm

🌟 Home
🌟 Top