Bạn đang xem bài viết Tổng Hợp Về Bài Thơ Hay Về Cách Chọn Gà Chọi, Gà Đá được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Kính thưa bà con, anh em đam mê gà chọi. Hatthocvan Vietnam xin trân trọng giới thiệu 01 bài thơ về gà chọi rất hay, giới thiệu khái quá về các dòng gà chọi và cách lựa chọn tuyển mộ!
TỬ MỴ nằm ngũ như mê Hai chân soải thẳng cánh xoè cần ngay MỴ TRƯỜNG thường ngũ ban ngày Ra sới vẩn ngũ ngũ hoài người ơi Vào trận thì thật tuyệt vời Đòn như búa bổ cựa thời độc ghê Bỏ đi rồi lại chạy về Đá đòn Hồi mã ôi ghê quá chừng Đêm ngũ thì móc hai chân Như Dơi đang ngũ trên từng nhánh cây Gà ĐÀO thân bé gầy gầy Dáng đi tướng đứng như bầy Thiên nga Bộ lông thì thật mượt mà Đòn đau hết biết cựa là lưởi đao Đá đâm đâm đá như sau Nhiều đòn chí tử đá vào hồ ba Lưởi như lưởi Rắn thè ra Ấy là giống quý tài ba dị thường Ngũ Sắc đẹp đẻ dễ thương Cựa đen Cựa trắng dể thường thua ai Nhật Nguyệt chính là các ngài Móng Thới đen trắng có tài đá ăn Nguyệt Lân là cựa có răng Xoắn như đinh ốc có lằn dọc ngang Trong cánh vảy Rắn hàng hàng Miệng thời hôi thúi mậy nàng chẵng ưa Gà mà lông mọc lưa thưa Phao câu không có chẵng vừa người ơi Lông thời xơ xác tả tơi Đó là gà Cúp gà Dơi ngang hàng Gà mà miệng rộng tan hoang Lưởi thụt trong cổ hào quang mờ mờ Dưới chân có vảy bàn cờ Thần kê ẩn tướng có ngờ được đâu Gà mà có vảy dưới hầu Lưởi đen hay bớt làm giàu người nuôi Gà mà lông ngược lông xuôi Lông Voi mọc ở sau đuôi gà tài Hai màu mắt lại chẵng ngay Mắt lớn mắt nhỏ gà tài có dư Chân xanh mắt Ếch lừ lừ Đá chết không chạy gà dư gan lỳ Thanh Long gà chiến một khi Quấn ngang cựa trái vảy liền với nhau Gà Bịp nhưng lại có màu Xanh xanh hai Ức gà nào hiếm hơn Gà mà hai cựa hai bên Bên cứng bên sút gà Thần chẵng chơi Gà mà không thích “chơi bời “ Cứ lo rượt mái tơi bời mới “chơi “ Đạp mái thì đạp trên trời Đầu thời không cắn lạ đời ghê chưa Khai Vương gà quý chẵng vừa Ngay bên dưới cựa nứt bừa bốn vân Gà mà có cựa sừng Lân Vành Nguyệt-Hổ Trảo khó lần nào thua Gà như có ngãi có bùa Đêm gáy họng sáng gọi đùa gà Ma Gà Mái không đẽ trong nhà Bươi hang để đẽ chính là Thần kê Gà mà cứ hể đêm về Từng cơn gáy thúc Linh kê có thừa Gà mà như thể mắc mưa Xác xơ xơ xác chẵng vừa gà Te Bồng lên “tục tục ” bên hè Quý kê chính thực gà nghề vô song Gà mà khi ngũ xù lông Đó là gà Nhím nước đầy phát huy Ra tài ra nghệ đến khi Nước rút cạn lán gà thì phải thua Nước lớn thì cứ thi đua Nước ròng mau chạy kẻo thua thấy bà Gà mà không ngũ trong nhà Ngủ bờ ngủ bụi cũng là gà hay Giống trên được gọi gà thầy Bớt son dưới chậu gà hay vô cùng ****** Gà mà đá độ thật may Duyên trường Ngũ Sắc chính ngài đó đa Giáp Cần quả thật tài ba Đầu đầy mưu lược ấy là Linh kê Lưởi đen lưởi bớt thì mê Linh kê ẩn tướng mà chê thật “khùng “ Gáy bảy tiếng giọng chẳng run Tiếng rít như Lợn cùng chung gà tài Nội Hoa Đăng vẩn miệt mài Song song vảy ngón chạy dài tận trên Hai chân vảy ấy hai bên Ngài là Thần tướng ngồi trên họ gà Đại Giáp ngậm vảy ngâm nga Đóng ngang với cựa đó là Quí kê Đá đòn nặng cựa khỏi chê Đá thương địch thủ mang về chết ngay Vảy tốt vảy xấu đóng trên cán gà Án Thiên là vảy tài ba Song Cúc dưới chậu cũng là thường thôi Phủ Địa vảy ấy ôi thôi Đá cho địch thủ phải lòi hầu ra Hai chân Án-Phủ đó là Tứ Trực chính nó tài ba dị thường Hoa Mai chậu thật dễ thương Chuyên đá gốc cổ chẵng nương đó mà Vảy dưới chậu lại hở ra Đó là Rọc Chậu nuôi mà uổng công Hổ Đao đệ nhất cầu mong Hổ Đao đệ nhị còn trông mong gì Ám Long là cái chi chi Còn gọi vảy Yến mấy khi thua tài Ác Tinh màu đỏ đẹp thay Thường khi đánh đấm đòn tài đòn quăng Hạ địch thủ chẳng khó khăn Đó là Linh Giáp Tử rằng độc ghê Nhân Tự Thới thật là mê Có đòn móc mắt ai chê bao giờ Vảy Thất Bát ai đâu ngờ Đá dở như hạch chỉ chờ cà ri Nhân Tự Biên là cái thứ chi Đá đòn hiểm độc địch thì phải thua Gà nầy khi gặp phải mua Chân mang Đại Giáp địch thua chạy dài Dưỡng nuôi chăm sóc hằng ngày Bồng lên Túc Túc tương lai huy hoàng Vảy trơn vảy đóng hai hàng Biên-Kẽm-Hậu tốt là chàng Tam Vinh Giáp Vy Đao chớ có khinh Ra đòn hiểm độc cựa tin chết gà Lưởng Ngọc Song Cước thì ra Liên hoàn tam tứ cả nhà phải kinh Nhân Tự Đầu Hổ thật xinh Ngón Ngọ sát móng có hình chử Nhân Dặm Ngoại Cán chưa có lần Đừng mơ chữ thắng chữ bần có ngay Đôi ba hồ địch chạy dài Đó là Phản Hậu đa tài người ơi Tứ Trụ Giáp như chào mời Địch mà giao đấu rồi đời chiến kê Ám Nguyệt Chỉ thấy thì mê Gối trêncó chỉ vân vê Quách Thành Giao Long-Nhật Thới tung hoành Thần Lực Chi Bái gà sanh đòn tài Phòng Đao Giáp Thới thật may Tài ba xuất chúng cựa thay đao tài Gà nầy cảm thấy thương ngay Giáp Cần quý lắm là ngài Linh kê Gà nầy xin chớ có chê Trên cao dưới thấp đề huề cựa linh Xiên Đao xin chớ có khinh Cụa như tên bắn bỏ mình như chơi Huyền Châm-Gạc Thập như mời Cựa đâm chân đá xong đời chiến kê Dưới chân có vảy miển chê Đó là Địa Giáp Linh kê là ngài Ác Hổ Báo khéo phơi bày Móng Ngọ có chấm tài cao hung tàn Lộc Điền Tự cho chẵng màng Nhật Thần-Hổ Khẩu thì mang đem về Hàm Long-Yểm Nguyệt chớ chê Tam Tài-Tứ Quý là kê có tài Văn Võ Song Toàn có ngày Vang danh khắp chốn gà hay lẩy lừng Nhân Tự Đầu Hổ đáng mừng Có tài đặc biệt lẩy lừng nọ kia Phủ Hành Song hai Phủ Địa Hoành Khai hai Vấn tài kia phải nhường Khôn lanh cắn mổ đòn thương Ăn miếng trả miếng tam thương cổ đầu Phủ Thành Kích thật là mầu Trong đời ăn độ gà mau vô cùng Yểm Địa thì thật là hung Ngón Ngọ vảy nhỏ dặm tung dặm vào Sất gốc chậu thật là mầu Cựa đâm rất độc đòn đau ối chà Xanh Đen Vàng Nghệ thế là Dưới cựa vảy Trắng họ gà phải kinh Một vảy Trắng đẹp lung linh Đó là Bạch Giáp ai khinh bao giờ Độc Giáp ít có ai ngờ Đóng ngang ở cựa trông chờ hồ ba ***** Song Liên Tự ăn Liên Giáp Ăn luôn Hổ Khẩu “cháp” luôn Nhật Thần Hàm Long chắc phải xa dần Đòn hay tài hiếm không bằng Song Liên Bán Nguyệt Nội đá như điên Gà tài tung cước đòn thiêng đó mà Dặm Ngoại Cán thì không tha Mang đi cắt tiết cả nhà cùng xơi Lục Kiết Giáp thật thảnh thơi Vảy Khô Biên đỏ mà mời vô đây Háng Biên bên dưới như vầy Đầu như mủi giáo dễ gây luỵ phiền Văn Án Đồng Giao đảo điên Đá hầu-sỏ-mé gà liền bị thương Song Âm Song Dương hai đường Hai Án Thiên gối thêm thương gà tài Nói qua về Tứ Hoành Khai Đâu Đầu Nhịn Miệng mà may nổi gì Ngậm Thẻ là cái thứ chi Vô đòn vô lối đá thì tứ tung Khai tiền hàng Ngoại bất dung Gà chơi không được nếu dùng thì thua Có thêm Khai Hậu thì mua Khai Tiền Bể Hậu chân Vua gà tài Nát Gối thì tạm dùng thay Còn như Nhược Giáp là tay kém tài Ngón Thới cũng có hình hài Khép Nách vào chậu nuôi hoải uổng công Hoàng Thành Chỉ Địa thì mong Lộc Điền Ngoại chớ mong vảy nầy Hoành Không thì tật không may Duyên trường chẳng có mà tài cũng không Vảy tài vảy quý Mai Hồng Màu chân ba sắc đừng hòng đá thua Độc Biên gà có cứ mua Gà đá độc hiểm chẳng vừa người ơi Thư Hùng Kê như chào mời Chân Đen Chân Trắng hay Xanh với Vàng Thập Cựa vảy đóng một hàng Hình Vuông nho nhỏ đóng ngang cựa gà Gà mà bạo ác đó là Đá chết địch thủ tên là Liên Châu Âm Minh Hùng Đoản là đâu Tiếng cuối gáy ngắn có câu gan bền Đòn độc gà địch phải rên Âm Minh Thư Đoản phải nên nuôi dùng Toàn Văn Vỏ Âm Minh Trung Kế là Âm Minh Đoản cùng tài với trên Người ơi xin nhớ đừng quên Gà tài xui cũng thua tiền đó nha Đá ít thì còn cái nhà Đá mà tiền lớn chắc là Cái Bang 2. CÁCH CHỌN GÀ ***Đầu Gà: Đầu cần thì phải bằng nhau Đầu to cần nhỏ sao mau hở trời ? Đầu bằng ngang như đón mời Anh chàng sinh thế đến chơi với mình Gà mặt Lọ dử thành tinh Đầu hẹp nhút nhátcứ rình chạy ngang Anh mặt Cóc lại có gan Đá lâu bền sức đánh tan gà thù Trên nhìn xuống to chù ù Sinh ra chậm chạp cho dù dưởng nuôi Đầu vừa mắt sâu thôi rồi Thầy Rùa mà đá công toi đó mà Chí bất thoái chẳng có la Coi thường sống chết thật là gan thay Anh chàng nầy thật là ai ? Là chàng mắt lớn nằm ngoài cái khuôn Gò lồi trên má luôn luôn Đá trên đá dưới cho tròn chiến kê ***Mỏ Gà: Còn cái Mỏ thì sao ni ? Mỏ như gà Mái cắn thì thật nhanh Phải cho biết rõ ngọn ngành Hơi cong Mỏ ngắn thật lành người ơi Mỏ Sỏ thì cắn nhanh rồi Mỏ quập không tốt cắn nhồi được đâu Ba là bền vững thật mầu Cắn tuy hơi chậm chứ đâu có thường ***Mồng Gà: Mồng thẳng dựng đứng thì thương Mồng mà có lổ tìm đường tránh ngay Lổ ngay sọ thì có ngày Thua tiền gà chết thương thay phận gà Hoa Sung phải nhỏ đó nha Mồng Vua cao quý là gà khỏi chê Trông đẹp mắt lại đa nghề Tông dòng nếu khá đê mê họ gà Không to không nhỏ đó mà Chỉ thiên ba cạnh ấy là Mồng Dâu Đa số chẳng đánh trên đầu Đó là mồng Trích mồng Dâu đánh hầu ***Mắt Gà: Gà mà có mắt thật sâu Ra đòn chậm chạp là câu thầy Rùa Mắt bằng ngang chớ có mua Anh nầy Thỏ đế chạy đua là nghề Màu mắt nhìn thấy phải mê Trắng dã lỳ lợm khỏi chê gà nầy Đòn độc gan dạ là đây Lại thêm anh nữa cùng bầy anh trên Vàng Thau xin chớ có quên Hung hăng dữ tợn tên anh là Lỳ Vàng đất đốm đen lạ kỳ Là anh mắt Ếch mấy khi chạy dài Mắt đen cá Lóc không may Đang đá bỏ chạy thật cay đắng lòng Mắt lửa thì thật là mong Mắt Xanh lẩn Trắng gà tông có tài Mắt Vàng mà lại không ngay Yếu hơi yếu sức đòn tài cũng không Chân Xanh mắt Bạc cầu mong Vàng Thau cũng tốt còn trông đợi gì ? Người ơi xin nhớ khắc ghi Độc Long gà quý từ khi lọt lòng ***Cánh Gà: Cánh dài phủ khỏi phao câu Cánh xệ thưa mỏng sức đâu có nhiều Ngũ Sắc cần có một điều Lưu Linh mười tám chia đều hai bên Bên hông cánh thẳng thì nên Nhô cao hai cánh đừng quên vai bằng Hai cánh xả xuống như rằng Thấy thân tròn lẵng là thằng yếu hơi Lông đầu cánh kín đừng lơi Mặt trong ôm sát với hông gà tài ***Đuôi Gà: Nguyệt Cung từng khúc trắng tinh Ẩn trong không thấy thấy hình mặt trăng Lưởi Liềm trông đẹp đó chăng Phản Vỷ đá tốt nhớ rằng người ơi Khi chịu đá đá tới nơi Phần thắng ắt có rạng ngời danh thơm Vào khuya khi bị đòn “bơm “ Hoảng hồn mất vía lồm cồm chạy đi Lông đuôi cánh quạt ấy thì Giống đuôi gà Mái mấy khi tốt lành Phao câu to chớ có mong manh Gà thừa sức khoẻ cạnh tranh với gà Phao câu rời thì thhật ra Gà nầy yếu sức khó mà đứng lâu Trắng tuyền một cọng thì sao ? Bạch Linh đó chứ thật mầu gà xinh Lá Dừa một bó chớ khinh Có đòn đá hiểm bỏ mình gà kia Phao câu nhỏ chớ mua vìa Chỉ vài hồ đá thành bia đở đòn ***Đùi Gà: Đùi dài mà dẹp và to Đòn đá rất mạnh chớ lo sợ gì Đùi nầy nhìn thấy phải khinh Tròn vo đùi ấy mấy khi gà tài Đòn không chính xác khổ thay Có cựa như thhể cái tay tật nguyền Chẳng đâm là cựa chẳng chuyên Có như không có muộn phiền lắm đây Trái lại đùi dẹp đòn hay Cựa như tên bắn tài thay gà nầy Trên to giữa thắt thật may Đùi dài to đẹp tương lai sau nầy Đùi mà được gắn thật ngay Giữa thân đi dưới đá ngoài đá trong Cặp đùi sát ngực thì mong Đánh đầu đánh cổ đánh chồng đòn đau ***Cán Gà: Lưởng Túc Tam Phân thì mê Cán thắt eo giữa khó chê cán nầy Thiết Côn Giản thật là đây Đôi chân đánh buốt dể gây thương gà Mập tròn thịt bủng thì là Đá như gải ngứa đá mà như không Cán nầy tha thiết cầu mong Lá cây Xanh thẩm còn trông đợi gì Đòn tài búa bổ là mi Chân Xanh mắt Ếch chết thì chịu thôi Dù cho bị đánh tơi bời Quyết chết không chạy trút hơi cuối cùng Cán khô xàm nhám cùng chung Đó là Cán quý nên dùng đó nha Vảy mỏng ôm sát đó mà Đá đau hết biết địch la vang trời Cán vuông lòng máng thì chơi Cán tròn phải nhỏ mới khơi đòn tài Cán nầy nhìn thấy đẹp thay Vàng Xanh hai Cán kết ngay cán nầy Cán Trắng như thể màu mây Kết cùng mắt trắng biết ngay anh tài Sau cùng đòn đá không ngay Chân to chậm chạp tương lai tối mờ ***Ngực Gà: Ngực dựng đứng thật nên thơ Lông ngực màu Ó còn chờ đợi chi Đá đòn vủ bảo đến khi Gà kia gục ngã có khi bỏ mình Khi đi ngực chẳng run rinh Ấ là Văn tướng thân chinh kê trường Tướng quân Thực Tả chẳng nhường Bầu diều bên trái thấy thương đó mà ***Lưởi Gà: Đoản thiệt là lưởi thục sâu Như là không lưởi đừng sầu người ơi Anh chàng có tánh lả lơi Linh kê giáng thế lên ngôi vua gà Lưởi đen như thể lưởi Ma Tên chàng kêu gọi ấy là Linh kê Lưởi chẻ đôi thật là mê Anh tài xuất chúng không chê điểm nào Lưởi gà to bảng thì sao Gà lười chậm chạp chẳng mau tí nào Cắt ngang không nhọn thật mầu Gà nầy hiếm quý đúng câu gà tài ***Mặt Gà: Mặt nhọn gà nhát bở hơi Mặt tròn nhanhnhện nhưng vơi sức bền Mặt hình Tam giác thì nên Lẹ làng nhanh nhẹn cựa lên liên hồi Gà mặt Nhật chính là tôi Một là Bắc đẩu không thôi là thường Mặt chim Cú chẳng thèm thương Điêu ngoa dử tợn mà thương nổi gì Mất Bán Nguyệt thật là chì Dử tợn quỉ quái chẳng vì một ai Gà mặt Cóc có một không hai Chí Tử Bất Thoái là ngài đó đa Mặt gốc Tre thật điêu ngoa Bất cần sống chết đó là yêu tinh Gà mặt Lục biết phận mình Tuỳ con hay đở thật khinh gà nầy Mặt Lọ cũng thật là hay Đòn đá khá tốt có ngày hiển vinh ***Tướng Đi: * Nhất thời chấm muối bỏ ra Hai thời lắc mặt thứ ba né lồng…( Vô danh ) Vai cất cao ngực ưởn thì mong Gà đi trên đá vào mồng gà kia Đá đầu đá mặt lia chia Giột mưa gà đứng ôi kìa gà hay Đòn Cân thế đứng như vầy Phần trên Đốc cổ ngang đầy phao câu Chui lòn đi dưới thật mầu Thường đá bạc dướichẳng mau ăn tiền ***Cựa Gà: Nhật Nguyệt đen trắng hai chân Cựa đâm như máy nát thân kẻ thù Cựa điểm trông thật là nhu Nguyệt Lân thân xoắn chẳng nhu tí nào Cựa tài cựa độc Siêu Đao Hoa Cà óng ánh đâm mau tức thì Hổ Trảo xin chớ có khi Xiên Đao chẳng kém một ly vảy tài Ngậm Ngọc Đại Giáp đẹp thay Huyền châm đâm suốt cựa tài cựa linh ********** Bên cứng bên sút yêu tinh Óng ánh trong nắng đừng khinh cựa nầy Vành Nguyệt trông thật đẹp thay Vảy Thới lên thẳng cuốn ngay cựa gà Hoa Mai ngay cựa đó mà Vảy Vuông sát cựa ấy là Thập Đao Cựa tài cựa độc Song Đao Cựa trên xử dụng thật mau dị thường 3)VỊ TRÍ CỦA VẢY và ĐÒN ĐÁ. *** Vảy Gà: Án Thiên trên gối bắt cầu Quách Thành chung nhịp là câu ân tình Kế tiếp chẳng chịu lặng thinh Án Thiên Đệ Nhị chớ khinh gà tài Đệ Tam Án Thiên tỏ bày Phòng Đao Khắc Cựa gà tài phải kiêng Phủ Địa là vảy cũng thiêng Đóng sát dưới chậu vảy liền một khi Vảy liền một mối thầm thì Tài cao sức dẻo nhớ ghi trong lòng Huyền Châm là vảy cầu mong Vảy nhỏ dặm giử nằm trong hai hàng Gà nầy vủ khí chân mang Cựa như tên bắn các chàng phải kinh Vấn Cán vảy đóng một mình Thân mang điềm rủi bực mình ghê chưa Rọc Chậu nếu có xin thưa Gà hay đui mắt vẩn chưa được gì Liên giáp nội xin đừng khi Đóng ngang với cựa gà chì lắm nha Mở miệng nhỏ đó chính là Hàm Long một vảy ngẩm ra gà tài Nhật Thần đầu tròn đẹp thay Hổ Khẩu miệng lớn gà tài đó nha Thập Điền gà dử như là Chằn tinh gấu ngựa chẳng tha kẽ thù Hình dáng vảy thật là nhu Chử Thập đường đất phân khu Quách Thành Sáu ô bốn vảy làm thành Khai Vương Ám Long-vảy Yến phô trương Vảy lót màu đỏ duyên trường Thần kê Ám Long tài cán khỏi chê Vảy sao mà cứ phải mê thế nầy? Lót bên dưới vảy to đầy Nằm ngang với cựa bậc thầy chiến kê Dười bàn có vảy thật mê Đó là Địa Giáp Linh kê là ngài Liên Châu cũng thật là oai Vảy Thới lên thẳng nhập ngay nhập vào Ngả ba hàng Nội thì sao? Liên Châu năm vảy cựa đao gà tài Nhân Tự có dáng đẹp thay Tạo đường chỉ nhỏ hình hài chử Nhân Giáp Long Nhân Tự như thần Nếu đóng ở Thới là chân hung tàn Ngậm Thẻ vảy ấy chẳng màng Tứ tung đòn đá hoang mang chủ gà Vảy ấy xấu tệ vì là Vảy nhỏ dặm giữa hai hoa Quách Thành Vảy nầy cựa thật là nhanh Đại Giáp Ngậm Ngọc tung hoành dọc ngang Ba vảy ráp lại y chang Ráp thành vảy lớn đóng ngang cựa gà Miệng ngậm vảy nhỏ đó là Đại Giáp Ngậm Ngọc tài ba phi thường ****** Thừa Thên Liên Tự thì thương Đi trên đòn độc chẳng nhường một ai Trường hợp vảy Thới chia hai Sát Móng Khai Thới có tài đó nha Chuyên nghề móc mắt đó mà Thì ra Liên Móng chồng ba vảy liền Đóng trên vảy ngón thì thiêng Dùng ngón với móng đi liền với nhau Nhiều đòn lạ lại rất mau Gà nầy độc hiểm bỏ câu dung tình Đâu Đầu Nhịn Miệng phải khinh Ngũ Tu cũng vậy chiến chinh đui mù Gà mù đòn đá cũng mù Bở hơi yếu sức cho dùng dưởng nuôi Trể Giáp tài chớ chẳng chơi Song song hai vảy sáng ngời nghệ tinh Hàng Nội chỉ xuống cựa linh Có tài dùng cựa chiến chinh đó mà Quăng tạt như thể gà ma Cựa đâm đòn dử thật là thất kinh Giáp Cần vảy đóng một mình Đóng ngay cần cổ thật linh gà nầy Về khuya đồn độc ra tay Gà đá khó bại mai nầy hiển vinh Mai Cựa đẹp thật lung linh Đóng ngang với cựa có hình Hoa Mai Hoa vàng nở rộ nay mai Hình như chử Thập đóng ngay cựa gà Thập Đao vảy ấy là gà Có đòn đâm chém địch đà mạng vong Ác Hổ Báo lại ngóng trông Đòn tài ác độc như chông thọc hầu Gà nầy đòn đá cũng mầu Ngón Ngọ có chấm hai màu đen xanh Xiên Đao quyết chí cạnh tranh Dáng như quấn Cán đầu Thành hơi cao Hàng Quách đuôi nhỏ mong manh Chỉ vào nơi cựa chẳng lành người ơi Tài cao cựa độc đón mời Ác Tinh đỏ thắm ngời ngời sắc khoe Đồng chạng đồng sức khoẻ re Ác Tinh thắng chắc người nghe kinh hồn Vảy thường là vảy Cúc Bồn Không tốt không xấu chẳng chôn anh tài Cúc Bồn mà có cả hai Ấy là Song Cúc cũng là thường thôi Lộc Điền Tự ôi thôi rồi Quách Thành châu lại thành đôi đó mà Nếu như vảy nứt thì ra Không Nội chẳng Ngoại thật là đáng khinh Hàng trơn hai hàng vảy xinh Rỏ ràng sạch sẽ như hình như tranh Phòng Đao Khắc Cựa đòn nhanh Biết đá nhiều thế là anh nhân tài Hàng Biên hàng một thẳng ngay Chạy lên tận gối là ngài Độc Biên Đá cho địch thủ đảo điên Gà tài đòn hiểm triền miên đánh thù Yện Vỏ thì thật là nhu Hàng Quách vảy đóng cho dù dưới trên Dáng như Ẩn-Ám đừng quên Tài cao hiếm có phải nên nuôi dùng Bản Phủ Kích Giáp cùng chung Là vảy Ẩn Địa mông lung quá trời Phủ Địa bên dưới tạo nơi Cho vảy nhỏ ẩn dưới nơi chậu gà Xuyên Thành Giáp quyết chẳng tha Đem về nuôi lấy sau mà hiển vinh Hai Liên Giáp Ngoại cung nghinh Trẹn hai vấn cán ngoại hình đẹp thay Lạc diệp vảy ấy cũng tài vảy giắt ngón Ngọ phơi bày thứ tư Ngón Ngọ đốt giữa vẩn dư Kế bên vảy lớn bây chừ thì sao? Đốm nho nhỏ như gọi chào Anh chàng Diệp Báo tài cao hiểm gà Thì ra Liệt Bái chẳng qua Đồm nhỏ đầu vảy là gà uy linh Ngón giửa gà ấy hửu tình Đốm trên đầu vảy anh linh một đời Vảy độ nổi bốn chẳng chơi Gò cao vảy đóng chơi vơi một mình Từ Ứng Độ Sơn thật linh Vảy đều như bắp phải kinh gà nầy Liên Giáp Kẽm là sao đây? Là chân bảo vệ mạng gà đừng vong Nhất Đầu Hổ nhọn như chông Đòn như vủ bảo chờ mong huy hoàng Ngón Ngọ gần móng của chàng Có một đốm nhỏ mấy nàng tương tư Ba móng chân đen ngoại trừ Ngón Ngọ móng trắng là như thế nầy Bạch đầu Hổ thật là hay Đôi chân đều có gà tài đáng khen Hai chân hai Thới màu đen Còn sáu móng trắng phải khen gà nầy Hắc Hổ Thới chính là đây Ra đòn sáng sủa miệt mài đấu tranh ************* Hổ Đầu Nhâm thật tinh anh Trong vảy ngón Ngọ đốm lành phía trên Về khuya gà mới làm nên Đòn khuya càng giỏi càng lên đòn tài Trung Cang Điểm chính là ngài Vảy Cứ Cang Điểm cũng tài nước khuya Vảy Thới đường thẳng chẵng chia Đến ngay với Cựa chẵng lìa với nhau Như Khẩu ngay đó thì sao? Đóng ngang với cựa Khẩu Đao cựa tài Cựa tài thì mặc cựa tài Phòng Đao Giáp Thới khắc ngay cựa mầu Vảy thới qua cựa cong vào Ôm lấy cái cựa ngọt ngào tình thân Vảy Thới từng vảy lên dần Thẳng qua khỏi cựa lên gần gối trên Hoa Đăng Thới chớ có quên Cùng vảy ngón Nội thẳng lên gối gà Hoa Đăng Nội hai chân là Thần kê giáng thế họ gà phải kinh Vảy ba ngón Thới có hình Chử Nhật to lớn như mình với ta Nhật thới là nó đó mà Đâm vào chổ hiểm địch la chạy dài Cánh Bướm từng cánh đẹp thay Vài vảy gần móng có tài nầy nha Móc mắt địch thủ chẵng tha Thới dùng mãnh liệt vì là Giáp Long Song Long Tự vảy cong cong Hình như Bán Nguyệt xếp chồng lên nhau Cựa đòn đều khá như nhau Đánh cho địch thủ thân đau thật mầu Tứ Trực là vảy ra sao? Án Thiên đóng ở trên cao gà tài Chân kia Phủ Địa thua ai Hai chân Án-Phủ phơi bày ra đây Tứ Trực là vảy trên nầy Thần Lực Chi Bái đòn tài hồ hai Ba đốt ngón Đốm chỉ ngay Nhất nhị tam vảy đốm ngay kẻ đầu Giao Long cũng đẹp cũng mầu Vảy trong lấn chổ vảy ngoài chịu thôi Ngoài lớn trong nhỏ đẹp đôi Đóng ở gần gối chịu thôi gà nầy Gà ấy thì như thế nầy Chui lườn cắn gối vỉa hay đó mà Cắn đùi đá mé chẵng tha Là gà đi dưới thật là nao nao Ngón Ngọ hai vảy gần nhau Có cùng điểm đốm cùng nhau đá đùi Sát Cang Điểm chớ biết lùi Vai lưng đá hết gà chui dưới lườn Nhân Tự Hội khá tỏ tường Trên ngón chân Nội đóng hình chử Nhân Tứ Trực kết hợp hai chân Mổi chân mốt vảy phải phân cho đồng Chân Án-chân Phủ cho thông Tài cao hiếm có còn trông mong gì? Cán gà có điểm là khi Xanh Đen Hổ Trảo đòn ghi thế nhiều Gà độc Nguyệt Ám Chỉ kêu Mổt sợi chỉ nhỏ dăng đều ngoài trong Gà nầy tài cán vô song Đá quăng lại chém đòn hông hiểm nghèo Bốn vảy Độ đóng một lèo Từ Ứng Độ Sơn như Mèo đó ta Dưới cựa hai vảy nứt ra Đóng trong hàng Quách ấy là Tả Công Đòn ngang cựa chém là xong Lấy mạng địch thủ trong lòng bàn tay Hai vảy nứt đóng hàng ngoài Xuyên Thành thì cũng như tài Tả Công Hàng Quách có hai vảy đồng Đầu cao đuôi thấp cùng chông cựa gà Song Phủ Đao chính là ta Khôn lanh đâm cựa nhà nhà phải ghê Nguyệt Tà xin nhớ đừng chê Dưới cựa Quấn Cán đầu Thành Quách đuôi Đòn đá thì thật là vui Rộng đòn sỏ mé đá đùi đá ngang Yểm Nguyệt thì đá lang bang Cán hầu đá vỉa tan hoang cánh gà Dưới cựa hàng Quách nở Hoa Đầu tròn đuôi phẵng đó là vảy chi? Lạc Ma Hàm Cốc nhớ ghi Đá ngang hầu mé là mi gà tài Hàng trơn sạch sẽ quá may Hậu Biên Kẽm tốt là ngài Tam Vinh Hai Án Thiên phải cung nghinh Chân kia Phủ Địa thân chinh Kê trường Âm Dương Tương Giao thì thương Đá cho địch thủ tìm đường chạy đi Nhiều câu góp lại thành thi Nều rảnh bạn đọc có khi giúp nhiều Về gà có lúc cũng điêu Bạn mà không biết thiệt nhiều đó nha ************ 4) GÀ XẤU KHÔNG NÊN CHỌN **** Hàng Hậu một vảy nổi cao Màu đen xấu xí thôi chào đi nha Bởi vì vảy ấy chính là Điềm Hậu không tốt gà đâu có tài Hàng Hậu có vảy phơi bày Hai ba vảy dính thành ngay một đường Liên giáp Đại giáp không thương Vì là Nối Hậu gà thường ngu si Gà không đường Kẻm vậy thì Đòn tài suy giảm hiểm nguy mạng gà Bây giờ vảy Độ đó nha Vảy nhỏ đứt khoãng là gà không hay Ngón chân thì phải như vầy Ngón Ngọ mười tám gà nầy không hay Đúng cách thì phải như vầy Tối thiểu mười chín hăm hai gà tài Vảy ngón chồng đá đòn ngay Chồng ba chồng bốn đòn hay liên hoàn Liên Giáp Ngón chẵng thèm màng Vì là vảy xấu ngó ngàng mà chi Uyên Vỏ Đệm Giáp vậy thì Vảy vi không kỵ mấy khi thua tài Đầu to cần nhỏ khổ thay Mỏ thô cần yếu không tài đâu nha Khoé miệng cạn hẹp chẵng qua Mồng lớn trập ngã Mi gà dầy cui Mắt sâu hoặc lộ thì đui Mắt sâu tròng lớn đen thui thế nầy Gà xấu đòn đá không ngay Mi dầy má hóp có ngày thua đau Cần dài mà dẹp không mầu Song song với đất có câu gảy cần Mình tròn hột mít phải phân Trẹt lườn ghim hở ân cần mà chi Cánh cụt xương nhỏ vậy thì Cánh không ôm sát gà ni không xài Lông đuôi lông mã không may Thưa, mềm ,lớn bảng như lai gà Tàu Bời rời lại bở không mầu Đùi nhô đùi Cán lại bằng với nhau Hai gối chụm lại sát nhau Cán to có thịt thôi chào đi nha Cán suôn duột không mặn mà Chân to ngón ngắn thật là không hay Nhiều thịt xương nhỏ vảy dầy Thới khép vào chậu gà nầy chẵng nuôi Nát gối vảy loạn không vui Ngực song song đất gối lùi phía sau Lưng cong gù hẹp chẳng mau Lông Mã thưa ngắn mời chào chẳng mua Lông Mã lại có nhiều màu Gà nầy không tốt nuôi lâu uổng tiền Khò khè như thế chẵng thiêng Mau lo chửa trị để phiền lắm đây Muốn hợp cách vảy như vầy Vảy Thới tối thiểu phải đầy mười hai Mười bốn vảy Hậu đúng ngay Hăm hai ngón Ngọ gà tài lắm nha Năm vảy Độ lớn đó mà Ba hàng đổ lại ái chà hàng Biên Tiếng gáy không rỏ đảo điên Tiếng cuối dài quá chẳng thiêng tí nào Bạn ơi xin hãy đón chào Bài viết mộc mạc cùng nhau đọc bài Không nhiều thì ít giúp ai Mới chơi gà Chọi hiểu ngay giống gà. Tông dòng chọn khéo đó nha Nếu không thì chỉ là gà vứt đi ****** 5) TẢN MẠN GÀ CHỌI ***************** Vảy gà gồm có Quách Thành Vảy lớn vuông vắn mới lành đẹp thay Vảy độ hàng một hàng hai Chân hai chân một chẵng tài người ơi Hàng Hậu hàng Độ lấn ngôi Để Kẻm không có hởi ôi gà nầy Hậu Độ đụng nhau thế nầy Thật là thất sách gà nấy chớ nuôi Hàng Độ thì chớ có lùi Nghiêng về phía trước là tui gà tài Hàng Độ chia cắt chẵng may Trong đời chinh chiến có ngày phải thua Vảy Kẻm thì thật là chua Dưới nhỏ trên lớn mới mua gà về Kẻm độ thẳng tấp thì mê Đừng cho thiếu vảy ê chề lắm nha Vảy độ mất kẻm thì là Gà phải trã độ đó nha bạn hiền Làm sao biết được để kiêng Vảy nào thiếu kẻm trận tiiền phải thua Hàng trơn sạch sẻ thì mua Gà đá nhiều thế khó thua đó mà Vảy Độ cao thấp đó nha Chân cao chân thấp thì gà có thua Một Kẻm một Độ phân bua Song Khai vảy đóng chẳng thua vảy tài Tam Tằng thì lại hơi cay Hai Kẻm một Độ đẹp thay vảy nầy Một Độ một Kẻm thẳng ngay Bị ba vảy chụm chận ngay cản đường Độ Tam Trái thật dể thương Song khai chân khác gà thường chạy ngang Gà mà hàng Quách tan hoang Kẻm Độ minh bạch thẳng đường gà hay Quách Thàng lùm một lùm hai Chân kia điểm đóm có tài lắm nha Toàn Tài Văn Vỏ đó mà Từ nơi giữa cán điểm qua cựa gà Ván Cán Hoành Khai đó nha Có thêm Xuyên Giáp thì là sao đây? Đá trên đá ngang như vầy Đóng tại nơi cựa “cổ mầy”chẳng yên Đóng dưới cựa thật là thiêng Đi trên lòn dưới đá liền bạn ơi Vấn Cán Hoành Khai đón mời Nguyệt Tà dưới cựa lên ngôi gà nầy Đón tin hầu dọc ngang đầy Đá cho tơi tả để “mầy “tởn luôn Vấn Cán Hoành Khai khơi nguồn Lạc Mai Hàm Cốt đi luồn với nhau Chuyên gia đá mé thật mầu Án Thiên tam nhị chớ ngầu đó nha Dù cho thắng độ đó mà Cũng nên lẩn tránh con gà nầy nha Phủ Địa chưa thắng trận mà Cáp vô sẽ thấy bán nhà bán xe Phủ Địa kể cũng khắc khe Đóng liền bốn vãy để che mặt tiền Bốn Phủ Địa thật vô duyên Gà nầy chẳng có duyên trường đâu nha Mầu sắc điểm đóm đó mà Xanh ăn đóm lợt chẳng tha nữa màu Lục Đinh Lục Giáp thì sao? Ba quấn nơi cựa gà nào hơn đây Luận ra thì như thế nầy Đá đòn hiểm độc gì đây Tam Cường Hàng Hậu lên xuống bất thường Gà không đúng cách trăm đường không may Bán Phản Hậu thật là tài Nữa kia úp xuống nữa nầy úp lên Bạn ơi xin nhớ đừng quên Trái nhiều hơn phải mới nên nuôi dùng Thới phải hơn trái mong lung Gà không được tốt chẳng dùng chẳng thương Tam Vinh-Ngũ Đoản-Ngũ Trường Tam Vinh sạch sẽ làm gương cho gà ******** Ngũ Trường là thế nầy nha Miệng rộng lưng-cổ dài thì quá tay Đùi cao ngòn thắt lại dài Ngũ Trường là nó có ngày hiển vinh Còn Ngũ Đoản sao lặng thinh Vì phao câu lớn nghỉ mình chẵng xinh Mặt dầy cán mỏ ngắn xinh Cần đoản năm ngắn thật tình gà hay ******** Gà Ô chân trắng cựa đen Móng Trâu vàng mỏ phải khen gà nầy Hoa Đăng Thới chính là đây Rất cần cho vảy vào đây tỏ tường Lên thẵng gối thật dễ thương Nữa đường đứt đoạn thì thương cái gì? Mười hai vảy Thới khắc ghi Nếu mà thiếu vảy chân ni như vầy Đứng không vững đá sao đây? Đòn thì yếu lực sao đầy hồ khuya Bể biên khai hậu chia lìa Gà dở chổ khác ai kia nhớ rằng Cậu gà xin chớ băn khoăn Gà haytài giỏi phải năng nuôi dùng Đòn tài Lịch Bái-Xuyên Tâm Giác Cung-Áp Thổ địch lâm hiểm nghèo Xung Phong đá tiếp đá theo Một trông năm thế gà leo lên bồ Khi nâng cán thẳng ngây ngô Gác nhau ngón Nội chẵng thô tí nào Như vậy tì phải làm sao? Đòn đau hết biết địch nao cả lòng Chọn gà thì phải chọn tông Kế là cái Sọ mới mong gà tài Sọ khuyết hai đầu nhọn thay Gà gà sinh thế mai nầy lập công Mổi trận mổi thế thật mong Đá trên lòn dưới đá trong đá ngoài Đầu nhọn nhiều thật là oai Anh hùng là nó gan thay gà nầy Sọ khuyết chẵng nhọn không may Hay là không khuyết là tài chẵng kinh Gà cựa khi đứng một mình Chân lên chân xuống cựa linh quá tài Vô sâu tay chân đùi dúm lại Cựa tài đâm chém chẵng sai tí nào ******* Lông Mã lẩn lộn lông Công Gà tài gà quý còn mong đợi gì Bây giờ kế tiếp xin ghi Nếu cựa đâm trúng gà thì mạng vong Tử huyệt là huyệt Giao Long Huyệt nầy đỉnh Sọ không mong đâm vào Dù nhẹ gà vẩn lao đao Lập tức giảy chết mạng giao tử thần Kế tiếp là huyệt Mắt Cần Nếu bị đâm trúng gà thần cũng thua Bây giờ tới huyệt Hang Cua Lổ lỏm dưới cổ chào thua huyệt nầy Cựa đâm là sẽ chết ngay Vì là trúng phổi mạng nầy đã xong Mã Kỵ huyệt cũng dễ vong Một cựa thấu phổi đừng hòng sống nha Bầu diều phải hiểu cho ra Bị cựa dù thắng về nhà chết luôn Cựa mà đâm trúng Mỏ Lườn Gà bị đui mắt thãm thưong thân gà Phao câu cũng lắm nguy mà Nếu mà đâm trúng chắc là phải thua Gà không đứng nổi sao đua Thôi thì bê sớm thật chua chát lòng Trái chanh to lớn dễ trông Cựa vào sức yếu gà không thăng bằng ******** Đá trẹo xương cổ đẹp thay Là đòn Liệt Bái quá tài phải không? Xung Phong đòn nạp cầu mong Đè cần để đá gà tông đó mà Áp Thổ địch phải rên la Xuyên Tâm đòn nặng cũng là đòn hay Như trên bài viết giải bày Bao nhiêu thắc mấc có ngày phải thông Chơi gà phải biết đến tông Nếu mà tạp nhạp phí công nuôi gà . Thơ hay tổng hợp về cách chọn gà hay theo sách do mình sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau gửi các bác.
Những Bài Thơ Chế Về Con Gà Cực Độc Đáo
Còn đây là bài thơ mà rất nhiều người yêu thích mặc dù hơi trần tục một chút.
Thơ chế vui “kiếp sau xin làm con gà trống”
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm con gà trống cho đời tự do
Quanh năm đạp mái không lo trả tiền
Tắm qua một cái rồi lên bàn thờ
Lạc vào tiên cảnh nên thơ
Khỏa thân tạo dáng dư thừa sức trai
Cuộc đời ngẫm cũng chông gai
Thôi thì ta cứ đầu thai kiếp gà
Tha hồ ghẹo nguyệt trêu hoa
Ăn no, dửng mỡ lê la xóm làng!
Kiếp gà trống thật vẻ vang
“Đạp” xong vỗ đít gáy vang đất trời
Sướng hơn cái kiếp làm người
Sống vô tư suốt một đời… làm trai
Nấp sau nải chuối ngắm gà kh-ỏa thân.
Thơ chế gà trống hoa mơ đạp mái
Thương con gà trống hoa mơ
Mải mê đạp mái bạc phơ mái đầu
Nếu không đạp mái sống lâu làm gì?
Nó đi đạp mái hói trơ cả đầu
Nếu không đạp mái tóc, râu làm gì?
Nó đi tìm trống đỏ phơ cái mào
Nếu không tìm trống thì tao ế à?
Ngày ngày đạp mái các nhà xung quanh.
Cúm chim thì chết cả bà… lẫn ông.
Về nhà sợ nhất vợ già… kh-ỏa thân?!
Bỏ vô nồi luộc thiếu đà rụng răng
Gà mà không gáy
Gà mà không gáy là con gà gay Gà mà gáy sáng là con gà điên Đi lang thang trong sân bắt con gà bỏ vô nồi Mua 2 lon Tiger, nhắm chân gà nhắm chân gà.
Gà trống đuổi gà mái để làm gì?
Trong khu vườn trưa vắng Bên cạnh những luống rau Hai chú gà âu yếm Thế rồi chúng đuổi nhau
Gà mái thì chạy trước Gà trống đuổi theo sau Gà mái chạy và nghĩ “Liệu thế này quá mau?”
Gà trống lại nghĩ khác: Tóm được nhất định “xơi” Ả mái tơ mấy cái Vì cái tội cứ “mơi” Còn không coi như tập Thể dục cho khỏe người
Suy nghĩ này lý thú Bởi khá giống cuộc đời Chẳng qua ta không nói Vì sợ ngượng đấy thôi
Các bài thơ chế về gà bổ sung sẽ được Blog thơ chế “up” đẩy dần ở bên trên, các bạn nhớ quay lại để theo dõi thêm. Nếu thú vị, cứ share về “Face” cho bạn bè cùng đọc và nhớ để lại nguồn cho Văn Nguyễn.
5 Bài Hát Về Hà Nội Hay
Top 5 bài hát về Hà Nội hay nhất dành riêng cho bạn. Những bài hát mà nhất định bạn phải nghe một lần trong đời. Hà Nội luôn là cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ Việt Nam. Từ cổ chí kim tới nay, đã có biết bao ca khúc, bài thơ, bài văn hay viết về Hà Nội. Tác phẩm nào cũng dạt dào cảm xúc, ẩn chứa những suy tư về mảnh đất Thủ Đô. Những bài hát về thủ đô khiến chúng ta bồi hồi, xao xuyến.
Có quá nhiều những bài hát hay về Hà Nội. Mỗi ca khúc là một câu chuyện, khai thác những khía cạnh riêng biệt về Thủ đô. Những điều giản đơn nhất của Hà Nội như: cơn mưa, con đường, ngõ phố, hàng quán,.. như bừng sáng trong con mắt của tác giả. Rất khó kể hết có tất cả bao nhiêu ca khúc viết về Hà Nội. Xong điển hình nhất vẫn là những tác phẩm sau:
Em ơi! Hà Nội phố (Sáng tác: Nhạc sĩ Phú Quang)Top những bài hát hay về Hà Nội, không thể thiếu “Em ơi, Hà Nội phố”. Từng câu, từng chữ như chứa đựng nỗi lòng tác giả.
“Em ơi, Hà Nội phố
Ta còn em mùi hoàng lan
Ta còn em mùi hoàng sữa
Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ
Ai đó chờ ai tóc xõa vai mềm”
Ta còn em hàng phố cũ rêu phong
Và từng mái ngói xô nghiêng
Nao nao kỷ niệm
Chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng
Chợt hoàng hôn về tự bao giờ”.
Nhà thơ Phan Vũ sáng tác bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố” vào tháng 12 năm 1972. Ngay chính thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến tranh miền Bắc. Không quân Mỹ đang từng bước tàn phá Hà Nội. Phan Vũ sáng tác bài thơ trong tâm trạng tiếc nuối, thương xót Thủ Đô. Những cảnh tượng đẹp nhất của Hà Nội: ngõ vắng, cây cối, mái ngói, hoàng hôn, Hồ Tây,… bỗng trở thành đống tro tàn trong chiến tranh.
Vật chất có thể bị tàn phá, xong kỷ niệm về nó vẫn còn mãi. Câu từ trong bài thơ có sức gợi hình. Chỉ cần đọc lên, con người đã trào dâng tình cảm mãnh liệt. Phan Vũ quả thực tài tình khi miêu tả Hà Nội trong một chiều đông. Lạnh lẽo, hiu quạnh và buồn man mác. Nỗi buồn ở đây không phải do mùa đông, mà do chiến tranh. Cụm từ “Ta còn em” xuất hiện nhiều lần trong bài thơ như ám chỉ: vẻ đẹp bất diệt của Hà Nội. Sẽ còn mãi trong tâm trí mỗi người.
Khi bắt gặp bài thơ, Nhạc sĩ Phú Quang không thoát khỏi nỗi ám ảnh. Một Hà Nội nên thơ, lãng mạn, nhưng sao buồn đến vậy. Ông quyết định phổ nhạc bài thơ. Âm nhạc giúp bài thơ trở nên trọn vẹn và gần gũi hơn. Tác phẩm “Em ơi, Hà Nội phố” sẽ không nổi tiếng đến vậy, nếu thiếu âm nhạc Phú Quang.
Cài tài của Phú Quang đó là: làm cho bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố” giảm bớt sự đau thương, tang tóc. Hà Nội hiện lên trong dáng vẻ bình yên, lặng lẽ. Ca khúc có âm điệu da diết, nhẹ nhàng. Góp phần làm tăng nỗi nhớ về Hà Nội. Cả nhạc sĩ Phú Quang và nhà thơ Phan Vũ như níu kéo vẻ đẹp Hà Nội. Hai ông nhắc đến Thủ Đô trong nỗi nhớ và sự khắc khoải của bản thân.
Những ai xa Hà Nội nhiều năm, sẽ bật khóc khi nghe ca khúc này. Những buổi chiều mùa đông, ngồi trong một quán cafe nhỏ, lắng nghe bài hát “Em ơi, Hà Nội phố”. Có như vậy, bạn mới cảm nhận hết “cái tình” của tác phẩm.
Chị tôi (Sáng tác: Trọng Đài)“Thế là chị ơi, rụng bóng hoa gạo
Ô hay, trời không nín gió cho ngày chị sinh
Ngày chị sinh, trời cho làm thơ
Cho nét buồn vui bốn mùa trăn trở
Cho làm câu hát để người lý lơ
Ngày chị sinh, trời cho làm thơ
Vấn vương với sợi tơ trời
Tình riêng bỏ chợ
Tình người đa đoan”
Lại một ca khúc nữa viết về Hà Nội được phổ nhạc từ thơ. Lần đầu nghe qua ca khúc Chị Tôi (của nhạc sĩ Trọng Đài), ai cũng thắc mắc: Hà Nội ở đâu trong bài hát này. Tác phẩm “Chị tôi” từ thơ cho đến nhạc, không miêu tả rõ nét về cảnh vật Hà Nội. Lúc này, hình ảnh Hà Nội chỉ thấp thoáng trong từng câu chữ, hay giai điệu âm nhạc mà Trọng Đài đưa vào.
Bài thơ “Chị tôi” do Thi sĩ Đoàn Thị Thảo sáng tác. Nội dung bài thơ xoay quanh người phụ nữ Hà Nội. Có cái gì đó duyên dáng, nhẹ nhàng, pha chút thanh tao quý phái. Bài thơ khai thác khía cạnh cảm xúc, nói đúng hơn là số phận của người phụ nữ. Phải chăng đây là sự long đong, lận đận, hay nỗi buồn vì tình duyên tan vỡ.
Tác phẩm “Chị Tôi” được sáng tác và phổ nhạc trên chính mảnh đất Hà Nội. Chỉ nghe qua ca từ, giai điệu, ai cũng cảm nhận được Hà Nội trong trái tim mình. Đây chính là điểm tài tình của ca khúc “Chị Tôi”. Không nhắc đến Hà Nội một cách trực diện, không miêu tả cụ thể cảnh vật xung quanh. Nhưng vẫn lột tả được thần thái của Hà Nội.
Bài hát “Chị Tôi” phảng phất nỗi buồn man mác. Người nghe ca khúc không khỏi bồi hồi, xúc động. Cảnh tượng Hà Nội xuất hiện mờ ảo, không rõ ràng, nhưng tràn đầy xúc cảm. Nhẹ nhàng, từ tốn, chậm rãi là đặc tính tiêu biểu của Thủ đô. Và ca khúc “Chị Tôi” đã thể hiện rõ nét tố chất đó. Nhạc sĩ Trọng Đài để lại ấn tượng sâu sắc cho người nghe, bởi âm nhạc “đắt giá” của mình.
Nhớ mùa thu Hà Nội (Sáng tác: Trịnh Công Sơn)Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng
Cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau
Phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu
Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay hay bờ xa mời gọi
Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời
Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người
Lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai
Sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi
Sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi.
Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
Nhớ đến một người để nhớ mọi người.
Trong cảm nhận của Trịnh Công Sơn, Hà Nội uy nghiêm và cổ kính. Ở đây có sự tĩnh lặng nhất định, như thổi luồng gió mới vào tâm hồn nghệ sĩ. Ở Hà Nội có gì đó yên bình, nên thơ và tình tứ. Người khách lạ (Trịnh Công Sơn) cảm nhận được yếu tố thanh tao, nho nhã trên mảnh đất này. Mọi sự vật chuyển động nhẹ nhàng, duyên dáng. Không vội vàng, hấp tấp. Cái duyên của Hà Nội làm bao trái tim phải thổn thức.
Hà Nội mùa thu (Sáng tác: Vũ Thanh)Em ơi nghe chăng, trong lắng nơi hồn trái tim mình
Hà Nội mùa thu, ôi xao xuyến trong lòng ta
Như bâng khuâng nghe gió đưa
Vang vọng giữa Ba Đình
Em bên anh, ta bước đi nghe lòng nghĩ suy gì
Hà Nội, tim ta đó
Dặm dài trong gian khó
Vẫn ngát xanh, xanh mùa thu.
Nhạc sĩ Vũ Thanh sáng tác bài hát “Hà Nội mùa thu” năm 1980. Khi đất nước hoàn toàn thống nhất. Ông bắt gặp mùa thu tươi mới ở Hà Nội. Mùa thu này tràn đầy sức sống, thắng lợi hơn những mùa thu trước.
Cứ nhắc đến mùa thu, ai nấy đều liên tưởng: khung cảnh lá rụng, nỗi buồn man mác, sự hiu quạnh và cô đơn. Tuy nhiên, bài hát “Hà Nội mùa thu” mang sắc thái hoàn toàn khác. Mùa thu trong con mắt của Vũ Thanh có vẻ uy nghiêm, hoành tráng. Nó đại diện cho sức sống mới của Thủ Đô Hà Nội. Người nghe nhận rõ thái độ tự hào của tác giả, khi đi giữa mùa thu Hà Nội.
Cũng viết về mùa thu Hà Nội, xong có sự khác biệt. Bài hát “Nhớ mùa thu Hà Nội” của Trịnh Công Sơn tái hiện Thủ Đô một cách nhẹ nhàng, trữ tình. Ca khúc “Hà Nội mùa thu” lại hoành tráng, trang nghiêm. Đưa cảm xúc của người nghe lên đến tột đỉnh.
Đâu phải bởi mùa thu (Sáng tác: Phú Quang)Em ru gì, lời ru cho đá núi, đá núi tật nguyền vết sẹo thời gian
Em ru gì lời ru cho biển khơi, biển khơi biết bao giờ ngừng lại
Em ru gì, lời ru cho anh, một đời đam mê, một đời giông tố
Em ru gì cho ta, khi bao ngày phôi pha
Câu hát ngân lên bỗng tắt nửa chừng
Thôi đừng hát ru, thôi đừng day dứt
Lá trút rơi nhiều đâu phải bởi mùa thu.
Bạn có thấy lạ, khi có quá nhiều ca khúc viết về mùa thu Hà Nội. Xong mỗi bài hát là một tâm sự riêng, thể hiện cái tình Hà Nội sâu sắc và ấn tượng. Mùa thu Hà Nội trong cảm nhận của nhạc sĩ Phú Quang buồn và day dứt. Ông như quyến luyến, tiếc nuối vẻ đẹp của mùa thu.
Trong 4 mùa ở Hà Nội, có lẽ mùa thu hiu quạnh và buồn bã nhất. Ca khúc “Đâu phải bởi mùa thu” của Phú Quang đúng là buồn, nhưng lại đẹp và nên thơ. Ông khai thác khía cạnh khác của mùa thu, khiến nó chan chứa tình yêu thương. Ca khúc này gợi nhớ Hà Nội một cách da diết, nhẹ nhàng. Khiến người đi xa luôn hướng về Thủ Đô.
Sẽ mất khá nhiều thời gian, nếu liệt kê hết các ca khúc viết về Hà Nội. Chỉ biết 1 điều: chúng quá xuất sắc. Du khách Quốc tế đặc biệt yêu thích những bài hát hay về Hà Nội. Có thể không hiểu hết Tiếng Việt, nhưng họ cảm nhận được giai điệu của bài hát. Những ca khúc này thể hiện đúng bản chất Hà Nội: yên bình, không bon chen ganh ghét, đẹp nhẹ nhàng và dung dị.
Tổng Hợp Những Lối Đá Gà Chọi Hay Nhất Thế Giới
Những thế đá và lối đá của các chú gà chọi hay nhất toàn cầu đều biểu hiện được sự sáng tạo, linh động và vô cùng đặc trưng. đấy chính là lý do làm đối thủ bị hạ gục 1 bí quyết chóng vánh. mang đến cho người xem màn trình diễn hết sức thời trang. Bởi do vậy phần nhiều sư kê mong muốn tập huấn cho chiến kê của mình theo lối đá và thế đá nhau vậy. Vậy những chiến kê được Đánh giá hay nhất thường sở hữu lối đá như thế nào.
Là một trong những kiểu đá rất nhiều chẳng thể chê vào đâu được. Đa phần các chú gà chọi hay thường có được kiểu đá gà chọi lối đá của gà khó chịu – một lối đá đặc trưng nhất. có gà lối hay luôn có được sự sáng tạo, linh động nhất mực giúp biến hóa những kiểu đá. lúc ra trận càng đá lại càng hăng. Và càng nắm giữ được từng phương pháp đá của đối phương. trong khoảng ấy, giúp hạ gục đối phương rất nhanh kể cả đối thủ có phần đô con hơn. Đây cũng là 1 lối đá mà huyền thoại Xám Thần – 1 trong những bộ ba gà chọi haynhất thường tiêu dùng.
Gà cưa đè hai mangKèo đè: Gác đòn tay lên đối thủ, kiểu này thường tập hợp vào kèo hơn là đá nên đồi hỏi phải với lực mạnh để đè đối phương
Kèo trụ: Kiểu gà chỉ đứng 1 chỗ dựa theo đi lại xoay của gà đối phương. Sau đó tì chặt vào vai gà đối phương mà xoay theo. khiến cho đối phương bị hao tốn đa số sức lực rồi thừa mà lại tung đòn đá hiểm hóc.
Trong trận chọi gà hay nhất toàn cầu thì ko khó để bắt gặp kiểu gà đá hầu. Lối vào phần hầu gà mang lại tổn thương nghiêm trọng cho đối phương. Đá hầu được chia thành những thế đá như:
Cập nhật thông tin chi tiết về Tổng Hợp Về Bài Thơ Hay Về Cách Chọn Gà Chọi, Gà Đá trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!