Xu Hướng 3/2023 # Sách Kinh Kê Về Gà Chọi # Top 4 View | Raffles-design.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Sách Kinh Kê Về Gà Chọi # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Sách Kinh Kê Về Gà Chọi được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đây là một cuốn sách gà chép tay mà ban biên tập diễn đàn sưu tầm được. Nội dung bao gồm Kê kinh và một số phần khác bao gồm Ngũ Hành luận, Kê Kinh luận, Cách nuôi gà chọi và bộ sưu tập hình vẽ về vảy gà. Trong dân gian hẳn có nhiều sách gà như vậy với nội dung ít nhiều khác biệt bởi mỗi người đều có thể thêm thắt, chỉnh sửa tùy vào kinh nghiệm và hiểu biết của mình. Những sách như vầy trước đây là dạng bí truyền bởi đâu ai dại gì mà đưa cho người khác đọc để “đá” ngược lại mình!

Về nguồn gốc, bên trong có ghi “sao y theo sách đá gà của một ông chức sắc đạo Cao Đài ở tòa thánh Tân An, ngày 15-2-1960”, tuy nhiên vì nội dung được chép trên cuốn vở học sinh sản xuất năm 1993 nên chúng tôi đoán nó không phải bản sao lần đầu, mà là bản sao của bản sao, tức sao chép lẫn nhau, người này sao chép của người kia. Chỉ biết một bản đến tay của Thắng (carom), do ba của cô bạn gái trước khi xuất cảnh gửi tặng (có lẽ ổng muốn hại đời anh bạn carom nhà ta, lý do tại sao thì không rõ, chỉ biết đấy là khởi đầu của một cuộc đời sa ngã). Chúng tôi chọn đăng một phần nội dung ngoại trừ bài Kê kinh diễn nghĩa và bộ sưu tập về vảy gà (vốn đã phổ biến). Các bài “Kê kinh luận” và “Cách nuôi gà chọi” có tham khảo và bổ sung từ một nguồn sưu tập khác là sách “Thú đá gà : kê kinh, kê kinh diễn nghĩa, cách nuôi và xem gà đá” của Huỳnh Ngọc Trảng, nhà xuất bản T.P. Hồ Chí Minh – 1990. Theo chúng tôi, tác giả Huỳnh Ngọc Trảng cũng sưu tầm được một bản sách gà chép tay lưu truyền trong dân gian, nhưng riêng phần “Kê kinh diễn nghĩa”, ông lấy từ báo Nông cổ mín đàm. Bởi vậy sách mới đăng đúng tên “Kê kinh diễn nghĩa” thay vì “Kê kinh” như trong các bản chép tay; cách gọi ngắn gọn tuy phổ biến nhưng dễ nhầm lẫn với bản gốc bằng tiếng Hán-Nôm của Phạm Công. Tác giả Huỳnh Ngọc Trảng đã nhầm lẫn khi gọi phần “phụ lục” của “Kê kinh diễn nghĩa” là… “Kê kinh”! Để tiện phân biệt, chúng tôi xin đặt lại là “Kê kinh luận”.

Bản Kê kinh trong sách gà chép tay có nhiều sai biệt so với bản gốc trên báo, nhất là phần về ngũ hành đã được sửa đổi cho đơn giản và dễ hiểu hơn (tuy nhiên, “vận tam lâm” bị bỏ qua khiến cho việc tính toán nhật thần sinh khắc không khỏi thiếu sót). Các bạn có thể tham khảo phần dưới cùng.

Kê kinh luận

“Bởi mình chẳng biết nhiều bề, Chẳng thông sanh khắc, bất kỳ mạng chi. Tại mình coi chẳng hay suy, Có thua rồi trách sách gì dở thay, Xin cho hợp cách như vầy, Bá chiến bá thắng cách nay đã truyền. Sách xem phải nghĩ cho tàng (tường), Hữu trung hình ngoại rõ ràng chẳng sai. Người hiền xem mạo biết tài, Dở hay gì cũng bề ngoài hình dung” Kinh kê một quyển đặt ra, Muốn chơi gà chọi phải xem cho tường, Mỗi trang năng thấy nên tường Thạo quen thông tốt cho ròng mới xuê Có chơi rồi biết mới mê Thua không nhũn chí, ăn về tung hô. Liều công chẳng tiếc lúa bồ, Nâng niu triu trớn, báo cô chẳng màng. Chỉ qua kê tướng rõ ràng, Khá nghe cho khỏi, sai lầm chẳng xong. Kiếm gà những kẻ chơi ròng, Biết chọi nhiều thế lẹ làng đá đau, Đói con, non trống chẳng màu, Dưỡng nuôi tức tưởi đá đâu có bền. Mỏ như se sẻ thì nên, Đã xuôi lại vắn: cắn liền, đá lia. Mỏ to, mỏ quặp thì chê, Chậm, làm biếng cắn: hay bê khó lòng. Mồng dâu, mồng chốc, mồng công, Rờ lạnh như chết, nhỏ hòng lẹ thay, Mồng trập, mồng trích nào hay, Khổ qua, mồng lỗ thiệt rày chẳng nên. Qua, trập, lỗ, lái không bền, Trích thường đi dưới, lỗ thì hay thua. Lỗ mũi rộng lại cho to, Lưỡi nhỏ lại có bớt: người cho kê thần. Khi không miệng lưỡi thúi cùng, Ấy là gà xấu: cắn ròng, rã thây. Ô bông, mắt ếch đá hay, Có tàn nhan đá trúng rày anh danh. Mắt hai sắc, lại khác hình, Thần kê nuôi lấy, để dành chớ trao. Mắt trắng lại đỏ lẽ bền đâu, Nuôi chi thứ ấy lo âu nhọc lòng. Đầu hột xoài, con mắt sâu, Lẹ làng cắn đá, mựa hầu cổ vai. Cổ tròn lại vắn ít gai, Dĩa dưới trốn tránh, vỉa hay vét lòn. Đầu gốc tre, cổ rựa tong (tong teo) Yếu cùng chậm chạp, chẳng dùng chớ nên. Cổ dài mà hẹp đi trên Vai chằng đôi mới vững bền cứng gai Ít khi có gà quý thay, Giữ gìn của quý thiệt là chẳng sai. Cánh ốp sát, ngang cùng dài Nào hễ sẻ đuôi đá hoài như không. Hai cánh giáng không đồng, Thiệt hay đau mắt chẳng xong chớ cầu. Cánh mặt hai mươi bảy lông, Hai lăm cánh trái ít hòng tốt đâu. To nách, nở hậu chẳng mầu, Đòn thì mau giảm, đá lâu gục đầu. Xương tròn lườn thẳng mới mầu, Mình như bắp chuối, đuôi hầu vổng lên. Vạch đuôi xem cánh chớ quên, Lông đuôi lông tượng mới nên gà tài. Gà mã đá hay lại bền, Mã ớt, mình nhỏ, tre phì sát xuôi. Phao câu lớn, bầu dầu đôi, Ghim sau rít rịt, lông đuôi cho nhiều. Đá chẳng ti, tiếp bồi theo, Xám khô, ô ướt ấy điều gà hay. Lườn tàu thật dễ nuôi thay, Lườn sâu, vế chặt nào ai chẳng dùng. Dẻo dai, gà thiệt mình gân, Don don đá lẹ, chọi hung chẳng vừa. Đuôi cứng ngắt đứng giọt mưa, Ưa đá sỏ mé, lẹ thôi vô ngần. Gối rùn, bộ đứng ngang chàng, Ấy gà dễ cáp, coi bằng (mà) cao vai. Hàng vảy hậu xuống cho dài, Lớn đều khỏi cựa đá hay đá bền Nát gối hay té chẳng nên, Vảy độ ngang cựa chạy lên cho đầy. Nát độ thua dễ nào sai, Cựa đóng dưới thấp: đâm hay là thường. Chưn hèo, chưn rắn, chưn xanh, Chân chì, chân nghệ vảy rành lấn vô. Vảy dày coi thể như thô, Vảy mỏng láng ướt, cẳng cho thật tròn. Chân vuông thì phải khai mương, Phải được như vậy mới thường đá hay. Kê thần vấn gối một hai, Ăn độ tới chết chẳng cần lo chi. Vấn ba cái kế nhằm gì, Thứ tự sấp xuống, mới thì chẳng xong. Vấn cán gà ấy chẳng dùng, Vấn ngang nơi cựa cũng đồng khá khuyên. Dặm cựa trái đâm mắt liền, Vảy hậu mười bốn làm sao cũng bền. Chân lông vảy chạ khá khen, Ba hàng thẳng rẳng đều liền chẳng chê. Chân trơn sanh sứa nhiều bề, Mé, hầu, ngang, sỏ nào hầu dở đâu Vấn Khâu, Vấn Xéo cũng mầu, Vấn chậu, Phủ Địa lại hầu yêu đương. Liên Giáp Nội thiệt hảo toàn, Hơn Liên Giáp Ngoại rõ ràng chẳng sai. Thân dưới cựa vảy nứt hai, Bể biên kỵ kẽm xổ hay thường thường. Đá độ thua chắc trăm đường, Chớ nuôi gà ấy lọ lường về sau. Tam Tài thiệt nhỏ mới mầu, Dặm liền ba cái đá đau vô cùng. Nguyệt Luân cong cựa đâm lưng, Vảy sáo giữa cẳng, lại càng tốt xinh. Vấn Khâu ba vảy tam tinh, Đá đòn chúng xáng, thiệt tình dễ thương. Bốn vấn nứt giữa Khai Vương Vấn ba, khai giữa cho tường chữ công Gà hay nuôi lấy mà dùng Vấn cựa, nứt bốn đá hòng chết thay (vảy Cúc Bồn) Ba vảy dụm trên gối hay (Lạc Mai) Đá hầu tức sặc, ít ai dám kình Vấn Xéo ngang cựa chớ khinh, Thủy ba là hiện khá dành để chơi, Cúc Bồn gần chậu vảy rời, Bốn, năm dụm lại thiệt thời rất hay. Yến Chậu vảy lót kín thay, Ẩn Tinh cũng đó, đá đòn chúng la Ác Tinh nhỏ xíu nhưng là Hình hột tấm mẳn, cũng là quý thay. Chân đen, chân trắng cũng hay, Kêu là Nhựt-Nguyệt đá tài đáng mê. Ngón giữa mười bảy vảy chê, Đá êm lại bở, phải dè chớ nuôi. Mười chín sắp lên hẳn hòi, Lại thêm thắt ngón, vô hồi đá đau. Dậm nội ngón trong cũng màu Dậm ngoại chẳng thấy hại đâu bao giờ Hai vảy dính áp ước mơ, Ấy là Liên Giáp nào ngờ dở chi. Liên Giáp nứt giữa vảy thì, Nhựt Thần đó chút mấy khi thua tiền. Nhơn Tự vảy chẻ cũng hên Nứt ngoài đầu ngón giữa luôn chớ lòa Cách ba dặm ngoại ngón bìa, Đá bị vem mắt khi thì đui chăng. Nhơn Tự ngón thới nên cầm, Đá thời nó lại hay đâm, sỏ cần. Ngón dài vảy ngắn mới dùng, Ngón trong mười bốn, ngoài chừng mười ba, Thới năm, sáu vảy chẳng xong Chân tiền là vảy ngón chong lên bàn. Vảy cho được lớn, ngay hàng, Năng coi đều đặn, no tròn khá khen. Ấy xem cho thạo cho quen, Kẻo mà uổng lúa, thua tiền tốn công. Bồng thời túc mái, kêu con Có gan chịu đòn đá thắng tới luôn Chân vấn sáo cũng chẳng hèn Chân cò, cổ diệc ai khen đâu là. Nhứt thời chụm ngón bỏ ra, Hai thời lắc mặt, thứ ba né lồng. Ấy gà sỏ mé hay hung, Khá lo gìn giữ để dành lớp con. “Nhơn Tự Nội ăn vảy Son, Son ăn vảy Mực, Mực còn ăn Dương. Dương ăn Nhựt Tự lẽ thường, Nhựt ăn Công Tự cho tường chẳng sai. Công ăn Bán Nguyệt gà tài, Bán Nguyệt ngoài móng ăn hoài Kim Kê. Kim Kê khẩu tự chớ khi, Khẩu Tự lại chẳng thua chi Cúc Bồn.” Chỉ cho các sắc rõ ràng, Đặng mà dè dặt kẻo mà chẳng an. Ô ăn tía, tía thua vàng, Vàng thì thua xám, tía ăn ớt ròng. Xám ăn ớt, nhạn thua bông, Gà đủ ngũ sắc mựa hòng sợ ai. Tía, ô gắt, nhạn gáy dài, Ớt, xám gáy thúc, lau thì gáy rao. Gà bèo, gà chuối gáy khao, Gà lai gáy quởn, chú ri gáy nhằn. Giọng mã là thiệt tốt hơn Thứ nhì ba dội, gáy trơn gà thường. Mỗi canh gáy trước yêu đương, Nội xóm ngang chạn quả tường ai qua. Gà ô chân trắng mỏ ngà, Lau đuôi, giáng cánh quả là linh kê. Dở hay cho biết khen chê, Kê thần thiệt có nhiều bề lạ thay. Có con ngủ lại nằm dài, Xuôi đầu, xòe cánh chân ngay dị kỳ, Thả ra túc túc chẳng đi, Nội vườn chẳng có gà chi dám vào, Đạp mái thì chẳng cắn đầu, Có con lại rượt cây cao mới kề. Cáp gà phải lựa mọi bề, Nếu mà sút chạn ăn về khó nuôi, Sắc so, vảy luận đầu đuôi, Thế thần khá sánh, thế chơi phải tường, Một phân vảy, hai phân xương, Đá chầu, chọi gió cáp thường thấy dai, Đá ngang, đá sỏ khá nài, Cao hơn gà chúng, đá rày mới nguyên. Gà tơ chớ đá gà niên, Gà vườn chớ đá gà trên làm gì, Chân trơn đụng cựa ít gì, Dầu cho vắng mấy mới khi hiểm nghèo. Hãy còn thời vận dõi theo, Dẫu cho hay mấy số nghèo chẳng qua.

Cách nuôi gà chọi

Đành rằng các thứ rõ thông Dựng chan ăn độ cho rành nghề thay Trống chấm niên lẹ lại hay Hình như xương cẳng, xương giao đã đành Ăn độ rồi đã thừa danh Dưỡng nuôi cho mạnh để dành nối theo Xám tro, vàng trụ, mái mèo Mái râu, mái đất, mái hèo, mái xanh. Tướng kê chọn lựa đã rành, Cho ăn đầy đủ no cành mới xuôi. Chơi gà nòi, chạ chớ nuôi, Phòng gà hàng xóm tới lui chẳng mầu. Chuồng trại sạch sẽ ráo cao, Một trống, một mái không cho chạ vào. Trong ngoài sạch sẽ là đầu, Bữa nhốt, bữa thả chớ hầu có quên. Mười ngày bèn cột ổ lên, Cao chừng một thước, lót rơm cho đều. Ăn tối trống mái no đều, Lựa gút lúa sạch, trứng nhiều con sung. Chớ rượt đuổi chạy làm lung, Thất kinh gà hoảng, đẻ không có chừng. Gà đẻ phải lấy bớt lần, Để nhiều sợ bể hoặc ngừng đi chăng. Trứng nhọn gà mái đã tường, Trứng tròn gà trống nào hòng có sai. Trứng nặng gà lớn xương thay, Trứng nhỏ gà đẹt ấp thời thất công. Trước đèn đốt rọi xem coi, Quầng thâm chẳng thấy thiệt không có cồ. Trứng vỏ mỏng chớ bỏ vô, Là bữa gà đói, chó chồn rượt vây. Gà già đẻ ít trứng thay, Xế chiều lên ổ: con hay bao giờ. Trứng nhỏ, chẳng đều gà so, Lông hay giòn bể, chớ cho ấp nhiều, Ổ lót sạch, cột chắc, treo Để nơi khuất tịch, dễ trèo dễ lên Chớ để gà khác gần bên, Làm cho động đậy chẳng yên mái nằm. Chớ để mưa tạt, dửa bầm, Nắng đứng dọi thấu, trứng làm hầm hư. Mỗi trưa cho mái xuống ăn Thả xuống đi rảo, kẻo nằm mạt sanh Đừng cho gà trống rượt dành, Phơi lông, dúi bụi rồi lên ổ liền. Lìa trứng lâu cũng chẳng nên, Nếu mà lạnh ngắt, trứng bèn hư đi. Cách chừng một khắc vị chi, Vì gà lên ổ phải coi kỹ càng, Nếu lấm bùn phải rửa lau, Kẻo để nó ung, ấp càng thất công. Ấp năm bữa xem trứng trong Như không cồ phải toan hòng lấy đi. Xám đen là trứng có cồ, Mười lăm ngày nhúng lõi thời rung rinh Còn trứng xục xịch là hư, Chùi trứng ráo rẽ bỏ vô ổ liền, Ấp đặng hai mươi mốt ngày Trứng thời khẻ mỏ, nở rày cũng mau. Trứng sát cứ gỡ chẳng sao, Đợi gà cứng cáp, xuống vào ban trưa. Lấy tay cạy mỏ chớ chừa, Khỏi rút mỏ trấu, ngăn ngừa về sau. Tấm mẳn ăn lúc ban đầu, Nước sôi để nguội làu làu chớ quên. Cho ăn thiếu thốn chẳng bền, Đói con, non trống nào bền nào dai! Bắt gà lẻ mẹ không hay, Tự nhiên để vậy lâu ngày càng sung. Nếu trời ướt át chớ quên, Cho ăn khô ráo: khỏi hen, khỏi sò. Gà sáu tháng đổ lông giò, Biết gáy một tháng phải lo tích mồng, Nửa tháng xổ nhấp một lần, Đặng quen đòn đá đứng lâu đá bền. Một nhang trở lại làm ngăn, Ban đầu xổ ít, lần lần tăng thêm. Gà tơ chớ xổ gà niên, Chọi gà vừa chạn, sợ hư xương mềm. Vỉa, khấu chớ để đá luôn, Can ra xổ lại, phòng gà hư chăng. Một chặp cho uống nước sơ, Thổi hơi, đánh cán để chờ chi lâu. Xổ rồi phải nhớ vỗ hen, Vỏ trầu với muối cho ăn khỏi sò. Mài ngải với rượu xức vô, Cánh hông đầu cổ đặng cho tan bầm. Cẳng gà cũng phải đem dầm, Vừa tới đầu gối kẻo hòng hư chân. Sau mười phút nhớ phơi lông, Tắm nắng vừa phải, chớ không nướng gà. Gặp mái chớ để theo rà, Tối cho ăn uống theo đà mỗi đêm, Cây lót để ngủ chớ quên, Tránh không có gió và khô chỗ nằm. Thục địa, cam thảo, da tây, Nấu cho uống dặm: đá rày bền lâu. Chớ cho đạp mái lần nào, Kẻo đứng không vững, khuya thì run chân. Cứt khô, ngủ chẳng giấu đầu, Là gà sung mạnh chớ lo sợ gì. Nếu gà đau mắt phải lo, Lá khế non, muối cùng nhai phun vào. Hoặc con mắt có hạt cườm, Ốc bươu đốt, xức vậy mà rất hay. Gà cước chậu mới khó cho, Để dầm nước lạnh thì giò bớt sưng. Hoặc lấy mắm nêm bó chưn, Lâu ngày mới hết, nhớ ngưng xổ gà. Bị trĩ: ỉa rặn không ra, Lá mồng tơi đỏ ăn mà rất hay. Dầu đu đủ uống hàng ngày, Thì trơn cái ruột, bịnh rày bớt đi. Ăn không tiêu chẳng hại gì, Cho ăn chút muối, uống thì nước hâm. Gà mắc gió (dùng) rau húng đâm, Lấy mà cho uống, dầu phong xức mình. Kỹ càng các việc đã bày, Nếu mà làm đúng, ít khi thua người, Bởi chỉ rõ lời cao ngoan, Bắt vần đủ kiểu, miễn sao dễ tường, Lời thô, tiếng tục tầm thường, Xin người kinh sử văn chương chớ cười.

Ngũ hành sanh khắc

Tương sanh Kim sanh thủy Thủy sanh Mộc Mộc sanh Hỏa Hỏa sanh Thổ Thổ sanh Kim Tương khắc Kim khắc Mộc Mộc khắc Thổ Thổ khắc Thủy Thủy khắc Hỏa Hỏa khắc Kim

Chiến Kê đẳng Cấp thể hiện 1 hồ 8 phút đánh gục đối thủ Gà Thái Bình Nhé

Lưu ý: nếu mình sanh nó thì mình hơn nó. Ngược lại, nó bị mình khắc thì nó lại thua mình.

Tính tháng âm lịch

Tháng giêng thuộc Dần Tháng hai thuộc Mẹo Tháng ba thuộc Thìn Tháng tư thuộc Tỵ Tháng năm thuộc Ngọ Tháng sáu thuộc Mùi Tháng bảy thuộc Thân Tháng tám thuộc Dậu Tháng chín thuộc Tuất Tháng mười thuộc Hợi Tháng mười một thuộc Tý Tháng chạp thuộc Sửu

Quý

Tháng 1, 2, 3 thuộc mùa Xuân hành Mộc Tháng 4, 5, 6 thuộc mùa Hạ hành Hỏa Tháng 7, 8, 9 thuộc mùa Thu hành Kim Tháng 10, 11, 12 thuộc mùa Đông hành Thủy Lưu ý: kể từ ngày 13 đến 30 trong tháng cuối của mỗi quý thuộc về Tứ Quý, hành Thổ. Mùa Xuân Mộc vượng Xám Hỏa tướng Điều Kim ưu Nhạn Thổ tù Vàng Thủy tử Ô Mùa Hạ Hỏa vượng Điều Thổ tướng Vàng Mộc ưu Xám Thủy tù Ô Kim tử Nhạn Mùa Thu Kim vượng Nhạn Thủy tướng Ô Thổ ưu Vàng Hỏa tù Điều Mộc tử Xám Mùa Đông Thủy vượng Ô Mộc tướng Xám Kim ưu Nhạn Thổ tù Vàng Hỏa tử Điều Giải thích Xuân: Mộc vượng, Hỏa tướng, Kim ưu, Thổ tù, Thủy tử. Vượng, ưu, tù, tử có tánh cách khác nhau. Vượng và tướng đều thạnh mà vượng thì có phần hơn (vì chánh mùa). Ưu, tù, tử đều suy mà ưu còn khá hơn tù, tử (chữ tử: chết là suy nhất). Mộc: Xám chánh mùa thạnh hơn Điều (Tía): Hỏa vì Mộc sanh Hỏa, nếu Xám mã và cánh xám mà có lộn mã đỏ cũng tốt vì đỏ thuộc Hỏa, hai sắc đều thạnh cả. Còn Điều mã đỏ, cánh đen, sắc đen thuộc Thủy: suy. Điều có sắc thạnh lẫn sắc suy. Như vậy, Xám đá với Điều, Xám có phần lấn về sắc là được một phần hơn. Nếu vây vi tốt hơn thì nhất định Xám sẽ thắng. Thế là Xám hơn Điều đó là so sắc thạnh với nhau.

Kim ưu Nhạn Thổ tù Vàng Thủy tử Ô Trong ba sắc trên Ô là sắc suy nhất, nếu Vàng đá với Ô thì sắc Vàng sẽ khá hơn Ô. Hơn nữa Thổ khắc Thủy thì Vàng sẽ thắng Ô. Đó là nói về mùa, còn lấy nhật thần mà suy thì cũng thêm phần thắng theo phương cách áp dụng như sau: Thí dụ: Mùa Xuân, Ô suy mà đá nhằm ngày Thổ thì càng xấu vì ngày ấy khắc Thổ thì càng xấu hơn, khắc Thủy nếu bằng chạn, độ kém bằng nhau thì Ô phải thua. Nhiều khi Ô đang thắng mà nhằm ngày khắc khiến bị xui bay mỏ, đui mắt cho đến khi thủ huề hoặc thua ngược. Cứ theo các phương thức nói trên về mùa, sắc cũng như về nhật thần mà suy nghiệm để áp dụng cho những trường hợp khác thì chắc thắng nhiều hơn bại. Tag: Ga choi, chon ga choi, Gà chọi đẹp, chọn gà chọi, kinh nghiệm nuôi gà chọiXem phần kinh nghiệm nuôi Gà Chọi

Sách Kinh Kê Phần 3

Đá gà trực tuyến – Tham khảo phần 3 của kinh kê diễn nghĩa do chúng tôi soạn thảo và tổng hợp.

1 . Hậu biên yến quản đồng hành Hậu biên đồng hành tức thị Hậu Biên Tiên Lộ. Hàng biên và hàng hậu cùng đồng thời đi xuống, sau cùng hàng hậu tấp vào hàng biên cùng đi xuống ngón ngoại. Đây là gà chọi quý.

nhì. Giáp Long Chi Tự Điềm Lành Hữu Linh Vảy Giáp Long đóng ở ngón thới. Vảy mang hình cánh bướm hoặc từa tựa vảy rồng nên được gọi là giáp long. loại thần kê này chuyên sử dụng móng khiến trảo để điểm vào mắt địch.

3. Âm minh thư đoản tài hoa , 4. Âm minh hùng đoản thanh vang hổ gầm. 5. Hổ gầm khẩu chớ yên câm, 6. Hoặc rung khẩu hạ biết ra kiêm toàn . Âm minh thư đoản là tiếng gáy thanh, rít nhưng mà ngắn ở tiếng ngân cuối. Cũng là chiếc đá gà sở hữu tài. Âm minh hùng đoản là tiếng gáy mạnh nhưng ngắn ở tiếng ngân cuối. Tiếng gáy với âm thanh như cọp rống. lúc chơi đá gà gáy mạnh và tiếng gáy xong xuôi ngắn gọn thì đấy là đá gà dữ.

7. Vậy thời cho rõ đừng oan, 8. Kẻo nhưng mà hay phản “Đạo Kê” là thường. 9. Xem gà ta phải cho tường, Người xưa xem phép chiến kê là Ðạo do nó yên cầu sự thông hiểu kê kinh. Ðoạn này xác quyết sự đúng đắn của kinh và quy sự thất bại vào người xem kinh chưa tinh thông.

10. Rõ ràng “hoa thới” 1 con đường thẳng ngay. 11. Nội lên tiếp ứng nào hay, 12. có nhưng “giáp độc” chận ngay là tài.

– “Hoa Thới” tức thị Thới Hoa Ðăng. Vảy của ngón thới ko ngưng lại ở chậu nhưng chạy thẳng lên tới cựa rõ ràng thắng tắp thì gọi là Hoa Thới. – Vảy của ngón nội ko ngưng ở chậu nhưng mà chạy thẳng lên ứng cứu mang Thới Hoa Ðăng phân thành vấp ngã ba và nhập một đi thẳng tới cựa. – Cả nhị hàng vảy này bị Ðộc giáp ngăn chặn tại cựa. Vảy độc giáp ở hàng Quách là 1 vảy bựhả miệng ngậm cái vảy sau cuối của Hoa Ðăng.

Lưu ý: vảy Ðộc giáp không hề là một liên giáp nhưng chỉ là 1 vảy béo .

13. Chận rồi còn thể là nhì , 14. Chấn trên giữ dưới thế hoài phải phân. 15. “Thần hổ đệ nhất” nên cân, Đoạn này miêu tả vảy “Đệ Nhất Thần Hổ Đao”. – Vảy ĐNTHĐ là đại giáp nội đóng tại hàng Quách, tức thị liên giáp bao gồm ba vảy. – ĐNTHĐ hả mồm ngậm cái vảy sau cuối của Thới Hoa Đăng đi lên vì thế vảy này đóng trên cựa một ly. – ĐNTHĐ phải đóng cả nhị chân.

đá gà chiếm hữu vảy này được liệt vào hạng “Linh Kê”.

16. “Hổ Thần Đệ Nhị” cũng phân rõ ràng. – Đệ nhị Thần Hổ Đao nằm ở hàng Quách và cũng hả mồm ngậm ngọc giống như Đệ Nhất Thần Hổ Đao. Cả nhị đều nằm trên cựa 1 ly nhưng Đệ nhì Thần Hổ Đao không phải là một đại giáp mà chỉ là 1 liên giáp. Đại giáp do ba vảy chia thành , liên giáp chỉ vì nhị vảy nhưng thôi.

– nhì chân đều mang Đệ nhì Thần Hổ Đao đóng, ví như ko thì thất cách thức. – Thới Hoa Đăng của vảy phải rõ ràng và thẳng tắp. (Đăng mang tức là đèn. Đèn đỏ rực thắp sáng thẳng hàng đẹp như hoa nở nên gọi là đèn hoa.) có lẽ do những vảy này nổi lên tròn trĩnh đẹp như đèn hoa nên mang tên là Hoa Đăng. – đá gà sở hữu chân này có tài cản cựa địch khó đâm. Rất quý.

Thưa quý bạn đọc, Tàng Kinh những của Nhất Phẩm Ðường lưu trữ nhiều Giáp Kinh của những danh gia. một trong những Giáp Kinh này vì danh sư Phan Kim Hồng Phúc biên soạnvà trong ấy sở hữu sự đặc biệt của Ðệ Nhất và Ðệ hai Thần Hổ Ðao.

Theo như Sư Kê Phan Kim Hồng Phúc thì Thần Hổ Ðao ko phải là một liên giáp hay đại giáp nhưng mà chỉ là một giáp tại hàng Quách.

– Ðệ Nhất Thần Hổ Ðao thì đóng trên cựa 1 ly và cũng mở miệng ngậm ngọc. – Ðệ nhị Thần Hổ Ðao cũng chiếm hữu hình trạng gần giống mà nằm cao hơn.

chiến kê sở hữu vảy này hoá ra đòn xuất quỷ nhập thần. Khó mang quân thù nào sinh tồn để gáy.

17. Quay sang “liên cước tam hoàn”, 18. Đôi chân phải mang ngọc song mặt tiền. Ngọc song sở hữu thể là Song Cúc và cũng có thể là Lưỡng Ngọc Song Cước. Mộng Lang xin đưa ra cả nhị để quý độc giả dễ bề nghiên cứu. Vảy Song Cúc đóng ở mặt tiền cả nhị chân. vị trí của vảy ở nhì chân phải cân xứng nhau thì mới phải chăng . ví như vảy này đóng ngay cựa thì đúng bí quyết .

chọi gà sở hữu vảy Song Cúc chiếm hữu biệt tài đá liên hoàn cước. Mỗi lần xuất chiêu là đá liên tiếp ba tứ đòn. Lưỡng Ngọc Song Cước Cả nhì chân đều mang vảy to phía trên cựa. 1 chân có đại giáp ở hàng Thành. 1 chân sở hữu đại giáp ở hàng Quách. đá gà mang vảy này xoành xoạch sở hữu đặc tài đá song cước cực kỳ lợi hại và được nức tiếng là Lưỡng Cước Kê (Theo Sư Kê Phan Kim Hồng Phúc)

chiến kê mang Lưỡng Ngọc Song Cước đá song cước nhưng chơi đá gà này với đá “liên cước tam hoàn” hay ko thì không thấy sư kê nói đến .

19. Rõ ràng nó đá đòn kiêng, 20. Lại thêm đòn thủ mé cần đòn ngang. 21. Thêm rằng bể hậu khai biên, 22. Là tiên giáng xuống cậu tên chơi đá gà nòi. Ðòn kiêng có nhẽ là đòn quăng còn gọi là xạ. Ðòn quăng là đòn đá vào mặt và cần cổ kẻ thù bất thình lình mà không mổ trước.

Bể Hậu Khai Biên là cậu của chơi đá gà giống nòi. với sách chép: ” Bể Biên Khai Hậu” là cậu chơi đá gà nòi. Bể hay khai thì cũng giống nhau. Ðường “Quách” và trục đường Hậu đều có một vảy nứt ra chia làm cho nhị. đá gà đấy là hùng kê đại chiến hay.

23. Trường thành địa giáp nên coi, 24. các vảy ấy chiếm hữu hùng kê đại chiến hay thường thường. Trường thành là vảy ở hàng Thành lấn sang hàng Quách. khi ta nhìn ở mặt tiền thì thấy vảy hàng Thành sở hữu diện tích rộng theo chiều ngang.

Vảy Ðịa Giáp là 1 vảy nhỏ tuổi ở dưới lòng bàn chân. Phải lật lên mới thấy. cái đá gà này được liệt vào “Linh Kê”.

25. Thới sở hữu nhân tự 1 trục đường, 26. Dễ mà khinh nó sọ bêu phải tường. Ngón thới sở hữu vảy nứt như chữ Nhân thì gọi là Nhân Tự Thới. chơi đá gà mang vảy này chuyên nhả đòn độc và thượng hành đi trên. nếu như nhân tự mà đóng ở những vảy cuối sát móng thì gà với tài móc mắt.

27. Phải tường tư ứng nhưng thương, 28. Đôi chân như một trường nương người mời. tư Ứng Độ Sơn là 4 vảy độ đếm từ cựa trở lên nằm trên gò cao ngăn cách chiếm hữu các vảy độ kế tiếp khuyết hẳn xuống. nếu như được 3 vảy nổi cồm lên thì gọi là “Độ Tam Ứng” và kém hơn chọi gà tứ ứng, ngũ ứng, lục ứng v.v.

hùng kê đại chiến sở hữu tư Ứng Độ Sơn cả nhì chân là chiến kê quý. Gọi là Độ Sơn bởi hình thể cao hẳn lên như 4 ngọn núi. Lưu ý: bốn vảy này phải lớn lớn sắp bằng nhau.

29. Song liên là vảy của trời, 30. Phải xem cho nhớ đời đời nước nhị. Song Liên là liên giáp nội bởi vì nhị vảy dính liền phân thành và đóng tại hàng Quách. Theo tài liệu trong Tàng Kinh các thì sở hữu hai dòng song liên tự.

mẫu thứ nhất – Song Liên đóng ngay cựa nhưng mà ko cần phải ngậm ngọc, và cũng không thiết yếu trục đường thới hoa đăng.

chiếc thứ hai – Song Liên phải ngậm ngọc và đóng ngay cựa. đường thới hoa đăng phải phải chăng . Viên ngọc bị ngậm không nhất định là ngọc cuối cùng. đá gà sở hữu Song Liên Tự theo qui định này ăn đứt những vảy Nhật Thần, Hổ Khẩu, và Hàm Long. Lưu ý: Đừng lộn Song Liên Tự mang Đệ hai Thần Hổ Đao. Đệ nhì Thần Hổ Đao đóng trên cựa. Song Liên Tự đóng tại cựa.

Theo các sư kê thì đá gà chiếm hữu Song Liên thì sở hữu đòn độc trong khoảng cuối nước thứ hai đổ đi.

31. Hiểu rằng vảy nhỏ “lạc mai”, 32. Chẳng nên căn cứ một nhì đòn tài. Lạc Mai là tư năm vảy chụm lại và đóng trên hoặc dưới cựa. gà sở hữu vảy này thuộc loạithường. Ta không nên căn cứ một nhì đòn hay nhưng giữ gà chọi này bởi vì nó chẳng phải là gà chọi .

33. Đòn tài bán nguyệt nữ giai, 34. Thêm vào ngón giữa ra oai nhiều chủng loại các con phố. Vảy bán nguyệt là một tuyến phố chỉ vòng bán nguyệt tại cựa. Trong khi , câu này ko miêu tả tuyến đường chỉ đấy nhưng mà muốn nhắc đến ngón chân cong hình bán nguyệt.

Bán Nguyệt Nội là hai ngón nội của cả hai chân cong hình bán nguyệt. giả dụ gà chọi mà sở hữu bán nguyệt tại ngón giữa (ngón Chúa) thì lại càng vô cùng hay.

chơi đá gà có chân cong hình bán nguyệt sở hữu biệt tài móc mắt kẻ địch , giỏi song cước, dancing cao và đá tạt ngang rất cường bạo .

35. Đừng cho thất hậu phiên bản lườn, 36. Riêng hai thứ đó kiên trì phải sâu. những sư kê mang tầm thường kinh nghiệm thì họ cho rằng hàng vảy quan trọng hàng đầu chẳng phải là hàng vảy tiền phía trước nhưng mà chính là hàng vảy hậu phía sau. Tiền hư thì còn gỡ gạc được, chứ nếu như hậu hỏng thì chẳng thể sử dụng được nữa.

một con thần điểu rẻ phải với hàng vảy hậu no tròn và đều đặn từ chậu đến gối.

bạn dạng lườn tức thị lườn tam phiên bản . mẫu lườn này sở hữu đáy trệt và nhị vách tương đối vuông vức trông giống như đáy của cái thuyền đóng vì ba miếng ván nên gọi là lườn tam phiên bản . Kinh sách khuyên ta ko nên dùng mẫu chiến kê có lườn tam phiên bản.

trái lại chiếm hữu lườn tam bản thì với lườn tàu với đáy nhọn. lúc ta “vô tay” nâng chơi đá gà lên thì sẽ cảm thấy đáy lườn cộm vào lòng bàn tay.

“Vẹo lườn thì bỏ, vẹo mỏ thì nuôi”

Xương lườn nằm ở phía dưới bụng của chọi gà. giả dụ xương lườn sâu và thẳng ko bị “vạy” thì chiến kê đấy mang thể nhất thời coi là rẻ .

37. Tam tài bốn quý là đâu, 38. Song tam song quý mới hầu tài cho. Theo tài liệu của Tàng Kinh những thì sở hữu số đông mẫu tam tài khác biệt . loại bình thường là ba vảy nhỏ dại đóng sát gối như hình vẽ này. Qúy điểu sở hữu cái vảy này thế ra đòn vô cùng mãnh liệt hung tàn .

bốn quý là tư hàng vảy đóng sát gối. chơi đá gà với tứ quý chuyên đá lòn, đá dĩa. Con chiến kê đi dưới cũng với đa dạng đòn độc ma quái riêng của nó.

“” nhân đọc bài của anh Mộng Lang, thấy hay quá nên tối dzìa lục lại các sách vở cũ thấy chiếm hữu các trường hợp sau, xin cũng góp vui:1/ vảy “hoa mai”: ngoài trường hợp “Lạc Mai” nhưng mà anh Lang đã nêu còn mang trường hợp khác gọi là “Mai Cựa”; vì các vảy của hàng biên phụ đi ngang cựa đóng thành; gà chiếm hữu Mai Cựa hơi lắm, thỉnh thỏang chọi gà này đâm cựa rất độc, lúc nó trổ tài đối phương phải với tật.

2/ mang sách viết “lệch Lông thì bỏ, lệch mỏ thì nuôi”: tức số lượng lông to 2 bên cánh của chọi gà phải bằng nhau thế hệ thấp , bên ít bên đa dạng thì bỏ hoang sử dụng (có lẽ ảnh hưởng đến thăng bằng của chọi gà lúc bay nhảy chăng ? ), Còn lệch (vẹo) mõ là dùng chắc là vì người xưa nghĩ là “có tật có tài”

Trên giang đại dương chiếm hữu phổ quát tài liệu diễn giải khác biệt về vảy bốn Trụ Giáp. sở hữu sách chép “Tứ Trụ Giáp là một chân chiếm hữu Án Thiên và phủ địa, 1 chân khác với Án Thiên.

với sách kì cục phác hoạ vảy bốn Trụ Giáp như tư ô vuông nằm gần và đều nhau tại cựa, nhị ô ở trên, hai ô ở dưới.

nhưng nếu là gần giống thì xem ra nó lại giống như vảy Khai Vương rồi ?

Sách Kinh Kê Phần 7

Đá gà cựa sắt – Đọc và tìm hiểu sách kinh kê phần 7 – Họ hỏi thêm các chi tiết về vảy gà đá cựa sắt qua sách viết tay của cố cựu sư kê

139. Đao kia vảy đóng hoa cà, đó là đao độc chết thà chẳng khinh. 141. gặp mặt tên song phủ giáp kinh, trợ thì đâm chết nhị thời bất dung. Trong câu 139 kể tới hùng kê đại chiến với 6 vảy đóng ngay tại cựa như hình Hoa cà. Hoa cà có 6 cánh và ở giữa 1 vảy xem như là đài hoa. Lọai chiến kê mang vảy Hoa cà đâm rất độc hại, nếu như đâm là chơi đá gà kẻ thù ko mù thì khó nhưng mà thóat chết. Thường là đá gà ba hàng vảy chạy xuống dễ chia thành hình Hoa cà nhưng ko đúng lắm. nếu như chọi gà sở hữu nhì hàng trót lọt mà ở ngay cựa chẽ thảnh 3 hàng vảy thì mới phát hành vảy Hoa cà.

nếu như nhị chân đều đóng vảy “Nguyệt Phủ” như trong câu “Hai bên đâu lại hiệu danh giao đầu” thì thật là vảy độc hại. hùng kê đại chiến sở hữu vảy “Nguyệt Phủ” hay “Song Phủ” không những với tài đâm nhưng còn dùng cựa để chém như lưỡi búa !!!

Hình vẽ của ĐCCH về Nguyệt Phủ Đao – giống như song phủ đao nhưng mà là hai vảy vấn như hình búa đóng ngay cựa

143. Xem đao phải biết hãi hùng, Cựa kim đóng thấp vòng cung vẹn toàn . Phòng đao “giáp thới” truy tìm hoan, 146. Ửng tâm nhật nguyệt mưu toan hổ rừng. Câu 143 và 144: hùng kê đại chiến mà sở hữu cựa hình dáng nhỏ dại và nhọn lễu như cây kim đóng rẻ phía sau chân. Hơn thế nữa là với hình hơi cong như hình cây cung là giòng chiến kê nhiều năm kinh nghiệm về đâm cựa. đá gà cựa nhọn hình cung thì với tài lấy mắt chơi đá gà quân địch lập loè .

“Ðôi chơn nhựt nguyệt anh linh chẳng vừa.”

147. Thới mà cao thấp ko chừng, Án bên cánh tả đoản đừng phải phân. Phủ hoành song giáp là trân, 150. Đòn luôn khép chặt đôi chân phải tường. Câu 147 và 148: hùng kê đại chiến nhưng mà chiếm hữu ngón thới, là ngón nằm phía sau gần cựa nhưng mà một bên cao, một bên thấp ko đều nhau, những chư vị nên cẩn trọng giả dụ đụng phải. ví như gà chọi mà chiếm hữu ngón thới bên chân trái ngắn hơn chân phải thì đó là con gà chọi sử dụng móng để ra chiêu “Hổ Trảo Cầm Nã Thủ” để ra đòn độc hạ thủ đá gà kẻ thù lúc lâm trận.

Câu 149 và 150: “Phủ Hòanh Song Giáp” tương tự như vảy “Nguyệt Phủ” diễn tả trong Kê Kinh đã diễn giải ở câu 141 – Đạo Kê. “Phủ hòanh” là vảy với hình cáibúa đóng ngang (hòanh) từ hàng quách kéo qua hàng thành. Vảy này phải được đóng cả nhì chân thì thế hệ gọi là vảy của quý kê.

đá gà có lọai vảy “Phủ Hoành Song Giáp” sở hữu hình dạng như cái búa này ra đòn rất khôn lanh, mưu lược và khống chế chiến kê quân địch , gài thế đưa vào tử lộ để xong điểm trận đấu .

151. “Nhím kê” nó thật cao ráo , “Mỵ kê” nhưng có ngũ thương tử hình, sắc đẹp đấy thật là tinh, 154. Ngưỡng qua thời biết anh linh cả đời. Câu 151 và 152: các con hùng kê đại chiến có lông mã chỉa ra tua tủa cứng như lông nhím, còn được gọi là chơi đá gà “lông thép”. Đây là một trong các lọai đá gà mang đặc điểm dị kỳ như “qúai kê” ẩn tướng. Lọai gà chọi lông nhím này có tài nghệ rất cao cường nếu ra trường chiến kê nhưng mà những hành gỉa đụng phải lọai hùng kê đại chiến này phải ngừa .

155. “Án thiên” gối phủ an nơi, gà chọi hay kiếm đặng nhưng mà chơi nhưng chiều. “Ám long” vảy ấy mĩ miều, 158. một là “quái kiệt” nhị là “linh kê”. đá gà ví như chiếm hữu vảy vấn đầu tiên đóng ngang ngay gối thì đó chính là “Án Thiên”. Dựa theo luật bất thành văn của Đạo Kê là nếu gà sở hữu 3 vảy liền nhau gọi là “Tam Tài”. do vậy vảy “Án Thiên” đóng tại gối theo thứ tự từ trên xuống là Đệ Nhất Án Thiên, Đệ nhị Án Thiên và Đệ Tam Án Thiên thìa là gà chọi mang quý tướng. không những thế giả dụ ko chiếm hữu Đệ Nhất nhưng chỉ chiếm hữu Đệ nhì hay Đệ Tam Án Thiên thì ko phải là đá gà hay, chỉ trung bình thôi. 1 số dịch gỉa diễn nghĩa gà chọi có “Án Thiên” là chiến kê của Trời e ko đúng lắm. Quản gà được chia nhị phần Thượng và Hạ, phần sắp sát gối gọi là Thiên (trời cao) và phần sát chậu nơi vảy bắt đầu phân nhánh ra những ngón gọi là Địa (đất thấp). Chữ “Án Thiên” mang nghĩa là vảy đóng nơi cao nhất trên quản gà.

Trong các dòng vảy mang địa chỉ đến rồng trong Đạo Kê sở hữu đề cập đến 3 mẫu . đó là Giáp Long, Giao Long và Ám Long. chiến kê có Giáp Long là có vảy tròn cạnh và xếp Hình như chữ Nhân (人) được xếp lớp như vảy rồng xếp từ đầu tới cuối ngón thới như đã được thầy Mộng Lang giảng giải ở câu nhì.

“Giao Long Chi Tự’ là dòng gà mang vảy nhữ chữ “Chi” (之) do hai hàng thành và quách giao nhau trong khoảng trên gối xuống chậu đa xéo qua xéo lại như chữ chi (Chi tự).

Riêng “Ám Long” là chiến kê với vảy tròn như vảy rồng mà ko lộ hình tướng (Ám là ngầm, ẩn đi) nhưng mà mọc ở các nơi khó thấy như dưới đế chậu hay các nơi khác trong mình hùng kê đại chiến . Trong Kê Kinh mang câu:

Ẩn tinh nhiều ít không cùng, Nó ẩn dưới chậu danh đồng ẩn long

Còn nếu dịch theo Hán Việt thì chữ “Án” với tức là : Đè xuống – vảy Án Thiên ở trên cao nhất đè những vảy khác bên dưới (quản gà).

159. Khai tiền vảy đóng 1 bề, tiến thưởng son đã hết hùng kê đại chiến chê gà thường. chọi gà thường gối vảy ngũ tu, 162. Hoặc chân rọc chậu sinh ngu đui . Câu 159 và 160 : hai câu này nói tới các vảy xấu của hùng kê đại chiến. chọi gà nếu như có vảy khai ở mặt tiền, bất nhắc ở hàng thành hay hàng quách đều là bị chê ko còn gì để “vớt vát”. Duy chỉ sở hữu 1 điểm son sau cùng là nếu gà bị khai tiền và khai luôn cả hậu thì hai điểm xấu trấn áp nhau vì vậy điểm mạnh . Khai tiền ở bên hàng quách (bên hàng gần cựa) nhưng mà mang khai hậu thì thật là quý tướng kê, còn được gọi là “cậu chọi gà nòi” !

chiến kê sở hữu các lọai vảy này thương được sư kê lọai bỏ vào đợt đầu tuyển lựa lúc chiến kê được 2 hay 3 tháng.

BaLoi viết:

Đây là cặp chân của con gà chọi Shamo của Shamolady trong phần photos đăng lên của member. Con gà chọi này chân chiếm hữu nhiều vảy đặc biệt nên Baloi đăng lên đây để Cả nhà cộng xem qua.

Dường như còn một tên nữa cho lọai vảy này được gọi là vảy “Gạc Thập”.

BaLoi viết:

game thủ SỨ phệ , thầy Mộng Lang đã yêu cảnh mến chùa nên đã bỏ Đạo Kê, thoát mùi tục lụy rồi khôg còn vào đây nữa. BaLoi gọi là thầy bởi vì Mộng Lang là người tu hành Phật pháp.nghi vấn của game thủ SỨ phệ BaLoi mang thể trả lời như sau.

Xem Vảy Gà Chọi Dựa Vào Những Điểm Đặc Biệt Của Sách Kinh Kê

Đá gà cựa sắt – Tham khảo bài phân tích về cách xem vảy gà chọi bằng những điểm khá là chi tiết của kinh kê diễn nghĩa

Trực tiếp đá gà : http://thichdaga.com/da-ga-truc-tiep/

cách xem vảy chọi gà thần kê

có hơi đa dạng tài liệu kể về cách xem vảy gà chọi quý kê, thần kê dị tướng nhưng đa trong số đó thường tương đối khó hiểu chiếm hữu các người không quá chuyên bởi vì chúng thường được người viết dùng các cụm từ chuyên môn và đầy bí ẩn như Vấn án hoành khai, xuyên thành giáp, bí tướng, cang điểm… Điều này làm cho những người muốn tìm hiểu rất khó hình dung đúng đắn dòng vảy chiến kê đấy với dạng như thế nào. Thậm chí, mang đa dạng chiếc vảy chơi đá gà không hề tồn tại trong thực tại . game thủ chỉ sở hữu thể biết chúng qua sách vở.

các dáng vảy đá gà thần kê quý

Vảy vấn cán – Chuẩn chiến kê thần kê

Vảy vấn cán ở chơi đá gà là chiếc vảy quý, nó với hình dáng như hình bên dưới. Vả vấn cán đa số phải chăng, mà chúng cũng với thể là vảy gà xấu, điều này dựa vào vào vịt rí hiện ra cua nó. Vảy này ví như nằm trên cựa thì sẽ lại trở thành không tốt .

lưu ý với vảy gà vấn cán, ví như có 3 bảy sát đầu gối thìa là quý kê nhưng sở hữu từ 4 vảy phát triển thành thì tuyệt đối không nên dùng hùng kê đại chiến này để đi đá.

Vảy gà thần kê- vảy phủ địa

Vảy phủ địa là dòng vảy dưới cựa gà , sát đầu ngon chân. dòng gà này chinh chiến rất láu lỉnh , cựa địch khó lòng tiến công lại. chiến kê sở hữu vảy phủ địa được coi là quý kê

Vảy chọi gà đá nội hoa đăng – chọi gà quý tướng

Đặc điểm của vảy nội hoa đăng là chọi gà sẽ sở hữu hàng bảy nội chạy thẳng từ cựa cho đến gối.

chọi gà chiếm hữu vảy nội hoa đăng chiếm hữu lối đánh lanh lợi , ra đòn chuẩn xác và vội vàng . kẻ địch của chiếc thần kê này sẽ không thể trở tay kịp thời dẫn đến thua gấp rút .

Vảy liên giáp- linh giáp tử

gà với vảy liên giáp được xếp vào hàng chọi gà thần kê. mẫu vảy này mang đặc điểm là hai vảy chung như dính lại mang nhau.

để ý , vảy liên giáp ví như nằm ở hàng ngoài thì đó lại là cái vảy xấu, không nên sử dụng. giả dụ vảy liên giáp nằm từ hàng thứ 4 tính trong khoảng gối trở xuống thì rất khả quan , đây là quý kê.

Vảy liên giáp nội

Sở trường của các quý kê vảy liên giáp là kỹ năng ra đòn độc và nguy hiểm . Dường như , chúng còn sở hữu thông thường thế đá cởi mở , chỉ cần nhũn nhặnchân là khiến cho đối thủ khiếp sợ .

Vảy giáp thới phòng đao – gà thần kê tấn công siêu hay

hình dạng vảy thới phong đao là một hàng vảy thới đi đều lên và ủ ấp lòng vòng cựa. chơi đá gà có vảy này tấn công rất kết thúc khoát, sở hữu nhân tài hạ gục địch thủ ngay trong một vài phút trước tiên. Chúng là thần kê trong khoản nắm bắt cơ hôi xong điểm.

Cập nhật thông tin chi tiết về Sách Kinh Kê Về Gà Chọi trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!