Xu Hướng 2/2023 # Phỏng Vấn Ba Đời Nhà Gà # Top 3 View | Raffles-design.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Phỏng Vấn Ba Đời Nhà Gà # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Phỏng Vấn Ba Đời Nhà Gà được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Gọi là buổi hội thảo cho sang chứ thực chất chỉ là cuộc hội ngộ của các đời nhà Gà gắn với bóng đá Việt. Tiêu chí đặt ra là làm sao để vượt mặt nhà gà “Gô-loa” ở tận trời Tây vừa thua đau ở chung kết “Âu-rô” 2016. Thế là một cuộc phỏng vấn bỏ túi đã được Thông tấn xã vỉa hè thực hiện với đầy đủ ba đời nhà Gà.

. Thưa ông “Quý”, thời của ông, ông ấn tượng nhất điều gì?

+ 24 năm trôi qua nhưng tôi còn nhớ như in, đó là một năm Quý Dậu hãi hùng với làng bóng mình. Lần đầu tôi được gắn cựa chơi vòng loại “Uôn-cúp” và đá “Xi-gêm” đàng hoàng nhưng toàn bị “đâm” không thôi.

. Nhưng nghe nói cũng có những mặt thắng lợi mà, thưa ông “Quý”?

+ Thú thật thắng lợi nhất là… đầu máy TV, là Dream II, là Win 100 miễn thuế được các cầu thủ nhà mình buôn về nhiều hơn gấp mấy chục lần số bàn thủng lưới. Ngày về đội bóng đẩy xe, đẩy hàng ra sân bay mặt ai cũng tươi rói dù đá đâu thua đó và dù không có người hâm mộ đón chào như bây giờ. Nhưng dù sao thì đời tôi cũng còn “hãnh diện” hơn thời chú “Ất”

. Chuyện gì mà ông “Quý” nhắc đến thế hệ chú vậy hở chú “Ất”?

+ Nhắc lại thấy nhục nhã lắm! Hồi đấy cựa mài sắc lẹm với lứa “gà” còn đã hơn thế hệ vàng Huỳnh Đức, Hồng Sơn. Trước “Xi-gêm” làm nổ vang Mỹ Đình khi bụp đẹp gà Thái, đá cho đám gà tơ Nhật Bản không có đường ra rồi chễm chệ leo lên ngôi vô địch gáy vang trời. Thế mà chưa đầy tháng sau qua Ba-cô-lốt đá thiệt thì khi đi hùng hậu, khi về có gần nửa đội hình phải thay cựa bằng móng. Mà “móng ngựa” mới nhục chứ! Thời “Ất” tiêu hết một thế hệ. Giờ phải trông chờ thế hệ cháu “Đinh” nhà mình thôi.

. Giờ mới biết tại sao họ gà nhà mình lại đưa cháu Đinh lên mâm cao nhất dù sinh sau đẻ muộn…

+ Các ông, các chú cứ đặt cháu lên thì cháu ngồi thôi. Họ bảo cháu là nhất họ, là đã hai đời nhà gà muối mặt rồi, đời mày phải làm nở mặt nở mày họ hàng.

. Thế cháu đã chuẩn bị những gì để so cựa năm nay?

+ Muốn “Uôn-cúp” thì đã có “Uôn-cúp” rồi. Năm ngoái gà Futsal làm một cú quá mạng nổi đình nổi đám ẵm luôn giải “Phai-pờ-lây”. U-19 “quất” một cái đi đá U-20 thế giới cũng là “Uôn-cúp”. Thời ông, thời cha chú cháu cứ vẽ cái lộ trình đi “Uôn-cúp” nào là dự án “Gà đẻ trứng vàng” hoặc đăng cai “Uôn-cúp” để lấy suất chủ nhà. Giờ mình làm hai phát đi hai cái “Uôn-cúp” cứu cho cả họ.

Ba đời nhà Gà xuyên suốt phần tư thế kỷ với đủ mọi cung bậc lẫn hỉ, nộ, ái, ố… Ảnh: A. BÌNH

. Thành tích hào hùng vậy sao gọi là cứu cả họ hả cháu?

+ Thì đi “Uôn-cúp” mới còn có cái để hy vọng, để báo cáo chứ. Đội tuyển mơ vàng mà bán kết đá mãi không ăn cái anh In-đô trong khi “Vi-lít” thì bị đổi tên thành “võ-lít”. Hội cựu tuyển thủ đồng ký đơn kêu cứu tái thiết để cứu bóng đá nước nhà và bộ trưởng đang xăm xoi chuẩn bị ra tay thì hai cái “Uôn-cúp” lấn át che lại. Thế là “đường ta ta cứ đi”.

. Nhưng ít ra cũng còn có cái để hy vọng, để lạc quan chứ cháu?

+ Đúng là cuộc sống mà không lạc quan với hy vọng thì vô vị thật. Nhưng đã nhiều lần, nhiều đời từ thế hệ ông “Quý” đến chú “Ất” cứ có chút thành tích thì lại được vỗ béo, được cho ăn dồn để “đẻ trứng vàng” nên sợ lắm! Nhìn vào các trường gà thì thấy, các CLB họ đầu tư ầm ầm, xong đến giải mấy ông gom quân lại đá, nếu có huy chương thì nhận vơ thành tích của mình. “Vi-lít” thì gà tơ, gà nòi gì cũng nhường suất ngon cho gà ngoại và đá theo gà ngoại.

Mô hình bóng đá người ta hình chóp còn mình chơi kiểu siêu mẫu, vòng 1 có 14 đội, xuống vòng 2 chỉ còn 10 rồi vòng 3 tăng đột biến đến gần 20. Vây mà cứ gồng lên đòi chơi sòng phẳng với gà Thái.

. Đầu năm được ngồi mâm trên với các cụ rồi phải thể hiện nghĩa khí đi mà lo cái “Uôn-cúp” U-20 và “Xi-gêm” chứ, chú “Đinh”?

+ Dạ, đến lúc này cháu mới chỉ biết ò… ó… o… và chờ thôi. Nhưng cũng sắp hết nhiệm kỳ rồi chắc sẽ còn nhiều phức tạp lắm. Giờ cháu chỉ cầu cho đầu xuôi, đuôi vẫn đẹp chứ không bệnh, không dịch. À mà năm nay cháu nhận tiêu chí là năm Đinh Dậu sẽ đá cho đối thủ không còn là cái “đinh” gì… Thôi thì cứ cho bao nhiêu đá bấy nhiêu.

. Xin cảm ơn ba đời họ nhà gà đã gói gọn hiện trạng bóng đá Việt Nam xuyên suốt phần tư thế kỷ trong một hội thảo.

Có Nên Ngừng Tìm Việc Khi Được Được Gọi Phỏng Vấn?

Một buổi phỏng vấn không có gì là đảm bảo thành công cho bạn. Bởi vậy, bạn đừng vội dừng kế hoạch tìm kiếm việc làm của mình mà hãy tiếp tục, coi như đó là phương án dự phòng cho bản thân. Hơn nữa, nếu bạn ngừng lại, biết đâu, bạn lại bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt hơn.

Có thể bạn đủ khả năng với vị trí nhà tuyển dụng tìm kiếm nhưng như thế không có nghĩa là bạn đã thành công. Đôi khi chỉ những sai lầm vớ vẩn thôi cũng đủ để người phỏng vấn loại bạn ra khỏi vòng “chiến đấu”.

Trải qua một thời gian dài tìm việc, rải hồ sơ, bạn vui mừng khi nhận được cuộc gọi hẹn phỏng vấn từ nhà tuyển dụng. Bạn cảm thấy cơ hội đang đến gần mình và tin rằng nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn. Nhiều ứng viên đi đến bước này bắt đầu dừng lại, không tiếp tục công cuộc tìm việc nữa. Họ cho rằng, chỉ một nơi gọi phỏng vấn là đủ và họ chỉ cần chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn.

Có thể, bạn tự tin với năng lực, kinh nghiệm của bản thân và gần như nắm chắc 90% cơ hội thuộc về bạn. Bạn tin rằng nhà tuyển dụng sẽ bị thuyết phục bởi những kỹ năng, trình độ, học vấn cũng như cá tính của bạn. Đối diện với nhà tuyển dụng, tâm thế tự tin, vững vàng rất có lợi tuy nhiên, không có gì là không thể, việc một ứng viên khác tiềm năng hơn, phù hợp hơn được chọn lựa chẳng phải là một điều xa vời.

Có thể bạn đủ khả năng với vị trí nhà tuyển dụng tìm kiếm nhưng như thế không có nghĩa là bạn đã thành công. Đôi khi chỉ những sai lầm vớ vẩn thôi cũng đủ để người phỏng vấn loại bạn ra khỏi vòng “chiến đấu”, nhất là khi xung quanh bạn vẫn còn nhiều đối thủ nặng ký.

Bỏ lỡ cơ hội

Nếu bạn ngừng tìm việc khi có một nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn nghĩa là bạn đang đặt tất cả hy vọng của mình vào một chỗ như người ta vẫn ví là cho tất cả số trứng mình có vào một cái giỏ. Một khi có điều bất trắc xảy ra, bạn sẽ chẳng còn gì ngoài cái giỏ trống không.

Một buổi phỏng vấn không có gì là đảm bảo thành công cho bạn. Bởi vậy, bạn đừng vội dừng kế hoạch tìm kiếm việc làm của mình mà hãy tiếp tục, coi như đó là phương án dự phòng cho bản thân. Hơn nữa, nếu bạn ngừng lại, biết đâu, bạn lại bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt hơn.

Vì vậy, dù đã có lịch phỏng vấn cụ thể, bạn cũng đừng ngừng kế hoạch tìm việc. Hãy tiếp tục gửi hồ sơ, CV đến những nhà tuyển dụng khác để tìm cho mình vị trí phù hợp.

Nhiều ứng viên cho rằng, khi đã có chỗ gọi phỏng vấn thì nên ngừng công việc tìm kiếm lại bởi họ lo lắng nếu trúng tuyển thì chẳng biết ăn nói thế nào với những nhà tuyển dụng khác. Thực tế, điều đó không có gì đáng ngại cả, bạn cứ thẳng thắn trả lời, “tôi rất cảm ơn công ty đã dành thời gian cho tôi nhưng tôi đã tìm được một công việc phù hợp. Hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác trong những lần sau”.

Truy cập để xem nhiều hơn tại chúng tôi – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục

Liên Quan Khác

Cách Lập Bảng Câu Hỏi Phỏng Vấn Trong Nghiên Cứu Thị Trường (Phần 2)

Trong nghiên cứu định lượng, bảng khảo sát thường bao gồm những câu hỏi cố định, không thay đổi được theo ý chí chủ quan của người hỏi.

Vậy một bảng khảo sát thường bao gồm những loại câu hỏi nào?

1. Câu hỏi Có/Không (Yes/No question)

Mục đích: Thường là để phân loại, chia nhóm đối tượng khảo sát. Nếu câu trả lời là có thì tiếp tục hỏi những câu nào và ngược lại.

Ưu điểm: Người được khảo sát thường rất thích loại câu hỏi Yes/No này vì nó không tốn nhiều thời gian suy nghĩ, thường thì có thể trả lời được ngay. Người khảo sát cũng… khỏe vì kết quả nhận được không cần phải đem phân tích phức tạp.

Nhược điểm: Bạn chỉ dừng được ở mức phân loại chứ chưa đào sâu được thêm thông tin gì.

Chú ý: Vì tính chất rõ ràng có/không của câu trả lời, nên bạn cũng cần đặt câu hỏi một cách rõ ràng. Tránh hỏi “lấp lửng” và cảm tính như “Bạn có dành nhiều thời gian cho việc tập thể dục không?” (Nhiều là bao nhiêu giờ mỗi ngày, mỗi tuần?)

Thay vào đó, hãy hỏi: Bạn có đang đi tập gym/chạy bộ không? Có/Không.

2. Câu hỏi có nhiều sự lựa chọn (Multiple Choice question)

Mục đích: Kiểm chứng những dự đoán của người hỏi về hành vi, xu hướng của người được khảo sát và tìm ra xu hướng nổi bật nhất.

Ưu điểm: Trực quan, dễ trả lời, tạo ra dữ liệu dễ phân tích

Nhược điểm: Câu trả lời bị giới hạn trong danh sách cho trước, điều này có thể gây ra sự thiên vị và thiếu chính xác trong kết quả của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thêm vào một tùy chọn khác là “other” ở dưới cuối để người trả lời tự viết câu trả lời của họ.

Chú ý: Loại này có dạng câu hỏi chỉ cho trả lời 1 đáp án duy nhất (single-answer) hoặc có thể chọn nhiều đáp án dưới dạng checkboxes (multiple-answer).

Mục đích: Sử dụng thang điểm (từ 0-5, từ 0-10…) để đo lường, đánh giá một khả năng nào đó.

Ưu điểm: Thu được kết quả chi tiết hơn về mức độ, so với hai loại câu hỏi được đề cập ở trên.

Nhược điểm: Do các câu hỏi và câu trả lời đều khá cảm tính, không rõ ràng, chẳng hạn như mức độ yêu thích, mức độ quan trọng,… nên độ chính xác và tin cậy không cao. Hơn nữa người trả lời sẽ bị phân vân giữa các mức độ như 4, 5, 6 vì chúng không có quá nhiều sự khác biệt.

Chú ý: Với dạng câu hỏi này, bạn phải giải thích kĩ lưỡng những con số trên thang điểm có ý nghĩa gì. Ví dụ:

“Bạn hài lòng với thái độ phục vụ ở rạp phim X chứ?”

Chấm điểm từ 0-5, trong đó 0 là không hài lòng, 5 là hoàn toàn hài lòng.

Mục đích: Đo mức độ đồng ý (từ hoàn toàn không đồng ý, phân vân, hoàn toàn đồng ý) để khảo sát ý kiến, quan điểm và cảm xúc của người trả lời.

Ưu điểm: Thu được những câu trả lời cụ thể hơn dạng Yes/No question

Nhược điểm: Đối tượng khảo sát dễ “sa” vào lựa chọn “phân vân” thay vì suy nghĩ để ra kết quả cuối cùng.

Chú ý: Thay vì đặt quá nhiều câu hỏi Likert Scales, bạn có thể tạo một bảng gọi là Matrix questions như hình dưới.

Mục đích: Câu hỏi xếp hạng yêu cầu người trả lời sắp xếp các lựa chọn theo thứ tự ưu tiên, để hiểu cảm giác của họ về từng lựa chọn.

Ưu điểm: Giúp bạn dễ dàng so sánh các phương án với nhau, biết được phương án nào là “tốt nhất” hay “tệ nhất”.

Nhược điểm: Người được khảo sát sẽ mất nhiều thời gian hơn để trả lời. Có thể họ rất dễ lựa chọn ra cái “tốt nhất” và “tệ nhất”, nhưng những phương án “giữa giữa” lại rất khó để so sánh với nhau.

Chú ý: Hãy đảm bảo người được khảo sát đã có hiểu biết về tất cả các phương án được đưa ra để có cơ sở so sánh, sắp xếp theo thứ tự. Ví dụ như bạn hỏi “Bạn thích uống loại nước ngọt nào nhất? Sắp xếp theo thứ tự yêu thích nhất đến không yêu thích. – CocaCola, Pepsi, 7up” – Giả sử một người chưa biết hoặc chưa dùng thử Pepsi thì rất khó để họ sắp xếp thứ tự chính xác.

Mục đích: Dù câu hỏi mở mang hơi hướng của nghiên cứu định tính nhưng ở đây bạn vẫn có thể đưa vào để tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ, hiểu sâu được cảm xúc, hành vi, ý nghĩ của khách hàng mục tiêu.

Ưu điểm: Giúp bạn khám phá những ý tưởng mà bạn có thể đã bỏ qua, người trả lời được tự do nêu ý kiến của họ thay vì phụ thuộc vào những lựa chọn cho trước, do đó làm tăng độ chính xác và tin cậy.

Nhược điểm: Đôi khi người được khảo sát hơi “lười” để ghi câu trả lời bằng văn bản vì nó mất nhiều thời gian hơn việc ngồi đánh dấu tick.

Chú ý: Nếu bạn chỉ đang tìm kiếm dữ liệu để phân tích định lượng thì có thể chỉ sử dụng câu hỏi đóng. Nhưng đôi khi, kết hợp câu hỏi đóng và mở sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết dữ liệu định lượng của mình.

Ví dụ:

Câu hỏi đóng: “Mức độ hài lòng của bạn về nhà hàng X? Chấm điểm từ 0-5 với 0 là không hài lòng và 5 là cực kì hài lòng”

Câu hỏi mở: Theo bạn, nhà hàng cần làm gì để cải thiện mức độ hài lòng này?

Dropdown questions: Có các phương án trả lời xổ xuống cho bạn lựa chọn, một dạng tương tự như Multiple Choice question.

Image Choice questions: Trong một số trường hợp cần khảo sát ý kiến về một hình ảnh nào đó như logo, bao bì sản phẩm, bạn có thể chèn thẳng hình ảnh vào cho thêm phần trực quan. Hình ảnh cũng sẽ giúp người được khảo sát thấy thoải mái hơn giữa một rừng câu hỏi toàn chữ và số.

Slider questions: Tương tự như Ranking questions, nhằm mục đích đo lường, đánh giá mức độ nhưng sử dụng thanh trượt, cho người trả lời tương tác và tạo sự thích thú cho họ.

CÁCH ĐẶT CÂU HỎI PHỎNG VẤN TRONG NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

Khác với nghiên cứu định lượng, nghiên cứu định tính tiến hành khảo sát bằng cách phỏng vấn trực tiếp đối tượng. Bạn cũng sẽ có một bảng câu hỏi, nhưng có thể linh hoạt thay đổi, đào sâu thêm tùy vào câu trả lời.

Điểm mạnh của nghiên cứu định tính là khả năng tìm được insight người dùng. Nhưng bạn phải có “nghệ thuật” hỏi để chạm đến được điểm vàng đó.

Với những câu hỏi quá đơn giản hoặc đáp viên trả lời hời hợt, chưa đáp ứng được mục tiêu của bạn, đừng bỏ qua mà hãy đào sâu hơn với những câu hỏi tại sao, như thế nào, nếu không thì sao.. Hãy vận dụng tất cả WH-question có thể hỏi cho đến khi chạm đến “độ sâu” bạn mong muốn.

Mục đích: Nếu trước đó bạn đã nghiên cứu định lượng để biết được những lựa chọn của họ, thì đây là lúc bạn lý giải nguyên nhân của những lựa chọn đó.

Ví dụ: Chị đi mua sắm ở siêu thị 3 lần mỗi tuần, vì sao chị lại có thói quen này? Đâu là yếu tố quyết định? Vào những ngày không đi siêu thị thì chị mua thực phẩm ở đâu? Tại sao chị không đi siêu thị mỗi ngày?

2. Câu hỏi “chất vấn” những niềm tin quen thuộc

Mục đích: Tìm ra những yếu tố nào giúp tạo nên niềm tin vô thức trong khách hàng, hay phát hiện một insight mới chưa ai nghĩ đến.

Ví dụ: Chị cho rằng sữa gấp đôi canxi là tốt nhất cho trẻ, vì sao? Tốt về phương diện nào? Chị có nghĩ dư thừa canxi sẽ gây ra tác dụng phụ không?

3. Câu hỏi dự đoán

Những mẫu câu hỏi quen thuộc trong nhóm này là “bạn sẽ thấy thế nào nếu…” hay “trong tương lai, bạn sẽ…”. Tức là đặt cho đáp viên về những gì họ sẽ làm, có khả năng làm nhưng chưa thực sự làm.

Mục đích: Hiểu được ý định trong tương lai của khách hàng, dự đoán xu hướng hoặc kết quả của một sự việc sẽ xảy ra.

Ví dụ: Trong 1 năm tới bạn có ý định đổi sang loại bột giặt khác không? Bạn thấy thế nào nếu dầu ăn X tăng giá 5% vào năm sau?

Hãy phỏng vấn những người đặc biệt thích hoặc đặc biệt không thích sản phẩm/thương hiệu/ngành hàng của bạn, hỏi về cảm giác của họ và lý do của những cảm giác đó.

Mục đích: Có được những “đột phá” trong kết quả, tránh thu về những câu trả lời “trung hòa”, đa dạng hóa đối tượng được khảo sát.

Ví dụ: Tại sao chị không bao giờ sử dụng nước xả vải? Tại sao chị đổi từ dầu gội X sang dầu gội Y?

5. Câu hỏi về trải nghiệm

Nếu cần hỏi về một trải nghiệm nào đó, chẳng hạn như trải nghiệm khi đi siêu thị, bạn hãy hỏi cụ thể vào những điều khách hàng rất thích hoặc rất ghét, rất tiện lợi hoặc rất bất tiện, hạn chế hỏi chung chung, hỏi những điều ai cũng biết.

Mục đích: Nếu bạn hỏi chung chung, bạn sẽ chỉ thu được những câu trả lời chung chung hoặc làm đáp viên bối rối. Hãy cụ thể từng vấn đề.

Ví dụ: Bạn cảm thấy thế nào khi phải đứng xếp hàng đợi thanh toán quá lâu, bạn thường đi đến dãy hàng nào trước, vì sao? Thay vì hỏi chung chung bạn thường đi siêu thị như thế nào.

6. Câu hỏi về những vấn đề nhạy cảm

Tuy rất khó để khiến đáp viên chia sẻ những vấn đề này nhưng kết quả thu được sẽ hết sức đáng giá. Bạn hãy hỏi một cách khéo léo, tế nhị, không “sỗ sàng” ép người ta nói khi họ không muốn. Bạn có thể không hỏi trực tiếp mà có thể hỏi những người thân của họ, hoặc cho họ nghe/xem về một tình huống nào đó và yêu cầu họ nói lên suy nghĩ, hoặc cho họ viết câu trả lời ra giấy, tin nhắn…

Mục đích: Bạn sẽ hiểu được những điều khách hàng luôn muốn nhưng khó nói ra, từ đó đáp ứng insight của họ.

Ví dụ: Câu hỏi về những ngành hàng nhạy cảm, về tình cảm, các mối quan hệ trong gia đình…

7. Câu hỏi có hình thức khác

Hỏi và đáp không phải là hình thức duy nhất bạn có thể áp dụng trong buổi phỏng vấn. Nếu cần thiết, hãy sử dụng thêm hình ảnh, video, trò chơi tương tác…

Mục đích: Giảm sự căng thẳng, tăng sự thoải mái cho đáp viên, tạo bầu không khi cởi mở, thân thiện

Ví dụ: Cho họ xem video quy trình một phụ nữ vào mua quần áo ở trung tâm thương mại, hỏi họ xem họ có những hành vi, lựa chọn như vậy hay không, nếu có thì tại sao và nếu không thì tại sao.

Cuối cùng, ở cả định tính và định lượng, hãy chỉ hỏi những gì bạn cho là cần thiết, tránh hỏi dư thừa gây khó chịu cho người được khảo sát.

Khảo sát, phỏng vấn, đặt câu hỏi chỉ là một phần nhỏ trong nghiên cứu thị trường. Làm thế nào để sử dụng những thông tin, dữ liệu thu thập được để phát triển thương hiệu và thúc đẩy kinh doanh? Bạn sẽ được tiếp cận tất cả những vấn đề này trong khóa học Market Insights tại AIM Academy, cùng sự dẫn dắt của các chuyên gia nghiên cứu thị trường hàng đầu hiện nay.

Thú Vị Quán Gà Ác Tiềm Thuốc Bắc Ba Đời Chủ Đều Tên Thành Ở Sài Gòn

“Ghé Dương Thành trên Phan Xích Long … nha mày” là những gì tôi nghe được trong câu nói vội của nhỏ bạn, hậu quả là tôi đi… nhầm đường, chính xác là nhầm quận.

Quán Dương Thành mà theo bạn tôi giới thiệu là “bán gà ác tiềm thuốc bắc ngon, bổ và cực rẻ” nằm tại số 64 Phan Xích Long (phường 16, quận 11), không phải nằm trên con đường Phan Xích Long sầm uất của quận Phú Nhuận.

Đây là một quán ăn có truyền thống “cha truyền con nối”, đã trải qua 3 thế hệ người Hoa, gốc Quảng Đông, vốn nổi tiếng với nhiều người Sài Gòn gần 40 năm qua.

“Ông bà nội tôi di cư sang Việt Nam từ thời thế kỷ trước, mà thời đó chưa có bán đồ ăn đâu, tôi nghe cha mẹ kể lại là ông bà đi làm thuê làm mướn để dành tiền, đến năm tám mươi mấy mới đủ vốn mở tiệm bán gà ác tiềm thuốc bắc với súp”, anh Dương Hải Thành (34 tuổi, chủ quán đời thứ 3) cho biết.

Anh Thành kể thêm, tên quán Dương Thành cũng chính là tên của ông nội anh. “Chỗ này ngày trước là miếng đất trống, ông bà tôi thuê của một người dân sống gần đó rồi mở quán bán đồ ăn. Được thời gian thì ông bà dành dụm đủ tiền mua miếng đất này, từ cái xe đẩy mà giờ thành quán ăn luôn rồi đó”, anh Thành nói.

Không gian quán khá rộng rãi, “từ đó đến giờ thì bàn ghế trong quán thay đổi gần cả chục lần rồi, bàn ghế nhựa, bàn ghế tre, gỗ rồi tới inox…”.

Và dù cho có thay đổi bàn ghế bao nhiều lần đi nữa thì suốt mấy chục năm qua, quán của gia đình anh Thành vẫn luôn đông khách ghé ăn.

Được biết, món gà ác tiềm thuốc bắc ở đây được nấu từ những loại gia vị thuốc bắc như: đẳng sâm, kỳ tử, y dĩ, hoài sơn, sinh địa, bạch quả, táo đỏ và nhãn nhục.

Anh cũng nói thêm, để cho món gà ác tiềm thuốc bắc được đậm vị mà thịt gà không bị nát nhừ do tiềm quá lâu thì “nên chia nước thuốc bắc và gà ra làm hai nồi để tiềm theo hai khung giờ khác nhau, sau đó thì chia gà vào từng thố nhỏ để tiềm lại lần nữa trước khi mang ra cho thực khách thưởng thức”. Một điều lưu ý nữa trong khâu tiềm món gà này là phải canh lửa thật “chuẩn”, bởi nếu để lửa quá lớn sẽ khiến nước tiềm bị chua, còn nếu để lửa liu riu quá lâu thì các vị thuốc bắc sẽ bị đắng “rất khó ăn”.

Cập nhật thông tin chi tiết về Phỏng Vấn Ba Đời Nhà Gà trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!