Xu Hướng 11/2022 # Một Trận Đá Gà Lịch Sử / 2023 # Top 16 View | Raffles-design.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Một Trận Đá Gà Lịch Sử / 2023 # Top 16 View

Bạn đang xem bài viết Một Trận Đá Gà Lịch Sử / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

. Trở Lại Trang hồi ký

    

Trở Lại Trang Chính

MỘT TRẬN ĐÁ GÀ LỊCH SỬ

Vào khoảng tháng hai năm 1941. Vừa ăn Tết Nguyên Đán xong, không khí Tết còn phảng phất, những sòng bài ăn thua lớn sát phạt nhau dữ dội, nay không còn đánh công khai lộ thiên như mấy ngày xuân, mà rút vào nhà, thường chơi vào đêm tối hoặc khởi sự vào xế trưa. Đồng ruộng phẳng phiu sau mùa lúa và mùa dưa hấu bán vào dịp Tết, lúc nầy người nông dân của xứ Bà Bài và các vùng khác hoàn toàn rảnh rỗi, họ chăm chú vào việc đá gà ăn tiền, hốt me, chơi đề mười hai con.

     Khí trời của tháng giêng âm lịch vẫn còn mát mẻ, khô ráo, lại không có công việc gì đáng làm. Thời điểm nầy các trường gà mọc lên khắp nơi. Ông Hương Tuần ở ấp Bà Bài mở một trường gà đồ sộ, nói là trường gà, thật sự là một cái “xẹt” có đủ thứ môn chơi cờ bạc, mà chủ yếu là ban ngày chơi đá gà mà là gà đòn. Chín mười giờ sáng đến ba bốn giờ chiều mới chấm dứt. Sau khi ăn cơm chiều xong, thiên hạ gây vào đánh bạc. Có hai thứ đánh bạc tạm gọi là thanh lịch không ồn ào, không chụp giựt, đó là hốt me và đánh đề mười hai con.

Cái Tết năm 41, xứ Bà Bài trúng mùa lúa lại trúng luôn mùa dưa hấu gọi là trúng cá cặp. Chưa hết mấy tháng trước, mùa nước nổi lêu bêu dân cư ở đây lại trúng luôn mùa thủy lợi, đánh bắt được cá nhiều bán không hết đến đổi phải đổ thành đống phơi làm phân. Hèn chi cái Tết năm đó huy hoàng, cờ bạc và nhậu thả cửa không còn kể trời đất là gì. Trọn tháng giêng ăn chơi xả láng, lại kéo sang tháng hai nữa.

Trong một chuyến viếng thăm xã giao và đưa đội banh sang đấu giao hữu với quận Gòi Tà Lập thuộc tỉnh Tà Keo của xứ Chùa Tháp. Ông Hương Tuần của xứ Bà Bài đem chuông đi đấm xứ người rất thành công, đội banh của ông đấu hai trận đều thắng cả.

Ông Quận Trưởng Gòi Tà Lập thết đãi linh đình và hỏi ông Hương Tuần :

– Xứ của anh có chơi đá gà không ?

– Lúc nầy là mùa đá gà ở xứ tôi. Ông Hương Tuần đáp.

– Ông tổ chức trường gà, tôi sẽ hướng dẫn dân tôi đến chơi đá gà với dân của ông nhá ?

Ông Hương Tuần đồng ý ngay. Ông vừa khai mạc trường gà mới có mấy ngày lại lên đây chơi đá banh giao hữu. Hai bên hẹn ước, nửa tháng sau sẽ có cuộc đá gà lịch sử của hai dân tộc ở vùng biên giới.

Ấp Bà Bài cách Gòi Tà Lập chừng hai mươi cây số đường ruộng, cách biên giới chỉ có một cây số rưỡi. Đường ruộng phẳng phiu, thuận tiện cho việc dùng xe bò làm phương tiện di chuyển.

Ông Hương Tuần cho người thông báo các lò nuôi gà nổi tiếng ở khắp nơi trong tỉnh đưa gà về ấp Bà Bài quyết ăn thua đủ với dân Miên Gòi Tà Lập. Ông Sáu Thiện, em rể của ông Hương Tuần ở Nhà Bàng, nổi tiếng là ông thầy, ông tổ của môn đá gà, đá cá lia thia. Ông Sáu Thiện còn là một thầy bùa, thầy ngải, ông cũng đã luyện thành công thiên linh cái để chửa bệnh cứu nhơn độ thế mà không khi nào lấy tiền của ai. Danh tiếng của ông Sáu Thiện cả vùng bẩy núi và nhiều nơi khác đều biết. Ông đem ba con gà chiến nhứt của ông ra ấp Bà Bài trước ngày đấu đá đúng một tuần lễ. Ông Sáu Thiện cưng nhứt là con gà chuối, lông dài mướt, mồng đỏ trông khí phách như ông Quan Vân Trường thời Tam Quốc. Con gà thứ hai là con gà ô, chân vàng rất dữ tợn như Trương Phi mỗi khi nó lâm trận đá. Con gà thứ ba, xám tro, mỏ vàng, chân vàng, con gà nầy từng đá thắng năm trận, đầu cổ, nách chân đều có thương tích.

Bây giờ con gà xám tro cũng như một lão tướng có nhiều kinh nghiệm trận mạc, nhưng sức dai không bằng con gà chuối non vừa mới lớn rất ư là sung sức. Hơn nữa, người ta chỉ vô nghệ phun nghệ cho các con gà nòi, đàng nầy ông Sáu Thiện còn phun thêm ngải trắng nữa cho các con gà chiến. Ông chăm sóc nó còn hơn là lo cho vợ con. Ông chăm sóc từng li từng tí một, từ miếng ăn thức uống, ông lại cho gà ăn thêm lá ngải, loại ngải trắng trị bá bịnh, đặc biệt là bịnh tức, đau nhức, ngải trắng trị rất tài. Người nào khi lâm trận đánh đấm với đám có võ nghệ mà lại có vô bùa, vô ngải hoặc vô cà tha, nếu có ngậm ngải trong miệng thì không sợ đối phương thôi miên hay dùng bùa ngải làm mê hoặc, choáng váng, mắt nhảy đom đóm. Có ngậm ngải trắng sẽ hóa giải mọi thứ bùa ngải của đối phương và rất vững tâm lâm trận đấm đá. Ông Sáu Thiện còn cho đám đệ tử và những người hâm mộ ông biết ông là bậc sư tổ của các loại ngải bùa, kể cả bùa Lỗ Ban ông Sáu Thiện cũng không ngán chút xíu nào.

Trước khi đem ba con gà chiến ra ấp Bà Bài. Ông tuyên bố như đinh đóng cột, lần nầy chắc ăn như bắp dù gà bọn Miên có vô bùa ngải, cà tha thì gà ông cũng vẫn thắng.

Người ta quần gà thường có một buổi sáng, đàng nầy ông Sáu Thiện  quần  gà chiến  của  ông  sáng, chiều và đôi  khi cả buổi trưa nữa. Thỉnh thoảng ông ngậm nước ngải ngâm rượu, đọc thần chú rồi phun vào nách, chân và sau cùng vào đầu gà. Các con gà nòi nầy thịt da rung rung và lắc đầu qua lại, sau đó chúng như hăng tiết gáy vang, cánh vỗ bành bạch. Ai xem ông Sáu Thiện tập luyện gà đá mà không mê.

Mấy chục người của xã Thới Sơn, vùng Cầu Sắt, gần nhà ông Sáu Thiện biết tin ông đem ba con gà tham chiến với dân Miên lần nầy. Họ xin ghi vô danh sách đá độ, kẻ nhiều người ít cộng chung cũng được vài trăm đồng bạc Đông Dương. Lúc bấy giờ một mét vải chỉ có mấy cắc, một con bò cũng có vài chục đồng thôi. Thế mà danh sách theo đá con gà chuối lên hơn hai trăm. Còn con gà ô, cũng được một trăm hai. Con gà xám tro cũng xấp xỉ một trăm. Mọi người phải lên danh sách trước được ưu tiên ăn thua. Mỗi trận đấu, có khi bên nầy đá nhiều tiền hơn bên đối phương, hai ghi sau sẽ bị rút ra.

Ông Sáu Thiện đem gà ra Bà Bài sớm để có thời giờ tập luyện chúng cho quen chỗ, khí hậu. Ông Hương Tuần che thêm rạp. Ghe xuồng tấp nập tới lui, đậu san sát nhau. Từ những vùng xa như miệt Long Khánh, Hồng Ngự đi phải mất trọn một ngày mới tới được ấp Bà Bài. Cách ngày đá gà chánh thức hai ba ngày, dân chúng tứ xứ tụ tập về đây. Ông Hương Tuần cho làm vài con bò đãi khách. Ai nấy cùng mong cho mau đến ngày quan trọng nhứt của vùng nầy.

Đây là lần đầu tiên, trường gà ở nhà ông Hương Tuần có tính cách thật đại chúng, qui tụ đủ mọi bộ mặt, loại sư tổ của nghề đá gà. Trước một ngày, từ Gòi Tà Lập với hai thớt tượng, hơn hai chục người ngồi trên lưng tượng cùng với hàng chục túi bàng đựng gà đá trong đó đi xuống ấp Bà Bài. Dân Bà Bài có dịp chiêm ngưỡng hai con voi to với hai cặp ngà dài cong vút. Người  ta  tin tưởng  rằng  voi  là thần linh mang đến điềm lành. Ông bà mình đã xếp loại, voi là con vật lớn đứng hàng thứ tư trong trời đất: nhứt điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng. Ở vùng Châu Đốc có nơi gọi Ông Tượng, có nơi gọi là Ông Voi, không ai dám gọi là con voi, con tượng bao giờ.

Vùng Thất Sơn, bảy núi, có núi Tượng mà lại cũng có núi Voi nữa. Núi Tượng thuộc xã Ba Chúc, từ vùng kinh Vĩnh Tế, xã Lạc Quốc đi bộ lên chừng bốn cây số. Núi Tượng là thánh địa của Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa, một hệ phái của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo dạy mọi tín đồ phải có hiếu nghĩa với tổ quốc, đồng bào, báo đền tứ ân. Vì vậy mới có tên gọi là Đạo Hiếu Nghĩa hoặc là Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Nơi đây, năm 1979, Khờ Me Đỏ đã tàn sát đồng bào tín hữu Đạo Hiếu Nghĩa lên đến gần một ngàn người. Còn gần Nhà Bàng cách chừng hơn một cây số, có một cái núi nhỏ gọi là núi Voi ở khu vực nầy, hồi thời chiến tranh, du kích Việt Cộng thường phục kích khi xe quân đội di chuyển vào Trung Tâm Huấn Luyện Chi Lăng hoặc quận Tri Tôn.

Người dân quê tin tưởng rằng hễ ai đạp được “cứt” voi thì bàn chân nứt nẻ sẽ lành hoặc phòng ngừa được bịnh nầy. Dân quê chỉ đi chân đất không có giày guốc nên ở lòng bàn chân và gót chân thường bị nứt nẻ. Có nhiều người còn tin rằng những đứa trẻ hay đau ốm, còm cõi, bụng ỏng, da méc tái xanh được chun qua bụng voi cũng trừ được các thứ bịnh ấy. Những đứa trẻ thuộc loại con cầu con khẩn “khó nuôi” và những bà bụng mang dạ chửa mà chun qua bụng voi cũng rất tốt xua đuổi được tà ma, bịnh tật.

Khi hai con voi của toán tiền đạo người Miên đi xuống trước, cả ấp Bà Bài như là ngày đại hội. Sáng hôm sau, từ Gòi Tà Lập hàng chục chiếc xe bò bóng loáng, tiếng lạc vang rền, ông Quận Trưởng cùng bà Quận và mấy chục người nữa lại mang theo nhiều con gà nòi chiến, tuyển lựa kỹ quyết ăn thua đủ. Mới hơn tám giờ sáng  có đến  trên hai trăm người tấp nập tề tụ về trường gà.

Ông Hương Tuần và một vị Thông Phán, một ông Cò ngồi một bên, ông Quận Trưởng với vài vị Chức Sắc của phía Miên và có một ông Lục, Sư của người Miên, ngồi một bên các vị nầy. Họ ngồi tại bàn danh dự chứng kiến ngày đá gà lịch sử.

Trong khi chờ đợi cáp độ giữa gà của người Miên và người Việt. Một độ đá mở màn giữa con gà nòi của đất Long Khánh với con gà của xứ Núi Sam. Trận đấu diễn ra rất hào hứng ngay từ hiệp đầu, danh sách đánh cá lên đến gần một trăm đồng. Trước đây những độ đá thường chỉ chừng năm, ba chục. Thiên hạ quăng bắt, đá “hàng xáo” ào ào tạo không khí vui tươi tưng bừng. Hai ông bà Quận Trưởng và các người Miên nói cười líu lo, tỏ vẻ thích thú, hài lòng trong cuộc đá gà lịch sử nầy.

Vừa hết hiệp hai, hai bên bắt gà cho nước và hiệp ba vừa bắt đầu con gà Long Khánh nhảy cao chém một nhát cựa vào đúng mắt trái của con gà Núi Sam, gục đầu lầm lũi, máu chảy ròng ròng và cuối cùng nó chạy vòng vòng không đá nữa, thế là thua. Trận mở màn chấm dứt. Trận thứ hai lại đúng con gà xám tro đá với con gà chuối của người Miên, mà con gà chuối nầy kể như là con gà trắng trông rất hung dữ, ông Lục người Miên, đọc kinh hay niệm chú gì đó. Bên nầy, ông Sáu Thiện cũng niệm thần chú bắt ấn và thổi nước ngải “phèo phèo” vào con gà xám tro, nó đứng lắc mình vươn đôi cánh như muốn gáy rồi lại thôi. Danh sách đánh cá lên gần năm trăm đồng Đông Dương. Riêng danh sách xã Thới Sơn Nhà Bàng của ông Sáu Thiện cũng lên đến hai trăm rồi. Hôm qua một người bạn thân của ông Sáu Thiện mê con gà xám tro nầy, ông đem bán một cặp bò được đâu sáu chục, ông theo hết với con gà ruột mà ông rất mê thích. Ông Hương Tuần cũng ghi vào danh sách một trăm, tờ giấy bộ lư tổ chản móc bóp lấy ra. Bên Miên gom góp lại chỉ có bốn trăm năm chục đồng, ông Hương Tuần rút bớt gần năm mươi đồng để cho độ đá được tiến hành ngay.

Mọi người như nín thở, chờ xem hai con gà chiến nầy tượng trưng cho trận đấu của hai sắc dân có máu mê đá gà ăn thua lớn.

Không biết ông Sáu Thiện đọc chú hay thì thầm điều gì đó với con gà xám tro đã từng ăn năm trận rồi. Trọng tài ra lệnh chuẩn bị. Hai bên vuốt lại lông gà nhắp nhắp vài cái để chúng nhìn gườm gườm nhau rồi cả hai buông gà ra nhẹ nhàng.

– Róc, róc, róc.

Con gà xám tro vừa xáp lá cà là nhảy cao nã ba phát liền vào mình, vào đầu và vào cổ con gà trắng chới với, nhưng nó là loại gà chịu đòn giỏi và còn lì lợm nữa. Nó nhanh nhẹn xỉa đầu vào nách con gà xám tro tránh sự tấn công của đối phương, chúng quần nhau, có thời giờ nghỉ ngơi, lấy lại phong độ. Mất mấy chục giây nó lựa thế quặp lưng vào đầu con gà xám tro nhảy tưng lên đá một phát như trời giáng. Nhưng may cho con gà xám tro, vì bị vướng vào nách, cái cựa dài của con gà trắng đâm rách sướt một đường dài chỉ đủ rướm máu, không gây thương tích trầm trọng cho đối phương. Có lẽ con gà xám tro như biết người biết ta, con gà trắng nầy không phải thứ dễ ăn như năm con gà trước đây. Hai con quần nhau lựa thế đá. Hết hiệp hai vẫn bất phân thắng bại.

Ông Sáu Thiện có vẻ lo, vì nếu trận đãu kéo dài e rằng con gà xám tro không đủ sức chịu đựng, nó thuộc vào loại lão tướng. Ông phun nước ngải, nước nghệ vào đầu, cổ, nách và chân cho mát. Ông dùng cái khăn thấm một chút nước banh mõ con xám tro cho uống vài giọt nước. Ông vẫn thì thầm với nó, mọi người xung quanh không biết ông nói gì. Ông lau lại đôi cựa. Sau một phút chăm sóc con xám tro coi bộ khỏe ra, khí thế hơn hiệp hai.

Mới  vào  hiệp ba, con gà trắng tấn công liền, con xám tro né kịp và nhanh như chớp, xoay mình mỏ quặp đúng vào cái đầu trọc lóc của con gà trắng, nhảy thật cao. Mọi người nghe một cái “bựt”, con gà trắng lăn đùng xuống đất, máu me đầy cổ  nó cố cựa quậy, muốn đứng lên nhưng không làm sao đứng lên được. Đôi mắt của nó nhìn trừng trừng vào con gà xám tro như trút bao hận thù. Trong khi đó, con xám tro tỉnh bơ đứng cạnh bên, đợi con gà trắng đứng lên là giáng đòn tấn công khác. Giống gà nòi rất có tinh thần anh hùng mã thượng không bao giờ tấn công thêm vào kẻ bại trận đang thoi thóp.

Trọng tài đếm đến tiếng thứ mười mà con gà trắng vẫn còn nằm dù chưa chết. Thế là con xám tro thắng trong vinh quang.

Trận đá thứ ba, một con gà ở Hồng Ngự đấu với con gà ở Cây Mít, chỉ có hai nước kết thúc trận đấu, con gà Hồng Ngự rượt con gà Cây Mít chạy có cờ.

Độ thứ tư giữa một con gà của dân Miên và một con gà của ông Năm Giỏi ở xã Mỹ Đức. Qua đến hiệp thứ tư con gà của ông Năm Giỏi bị con gà Gòi Tà Lập đâm chết giẫy đành đạch. Độ thứ tư này bên phía Việt Nam thua trên hai trăm.

Ông Hương Tuần đang nói chuyện với ông Quận Trưởng, ông Sáu Thiện khều nói nho í:

– Anh hai ơi ! Con gà chuối có độ rồi, nó đá với con gà cưng của ông Xã Trưởng ở Gòi Tà Lập. Danh sách lên đến tám trăm.

Ông Sáu Thiện hỏi tiếp :

– Anh hai đá độ nầy bao nhiêu ?

– Tao thêm cho đủ một ngàn nghe.

Ông Sáu Thiện gật đầu, lui ra, chuẩn bị trận đấu then chốt cuối ngày hôm đó.

Cả trường gà sôi nổi lên, ai cũng bàn tán. Với số tiền đá độ kỷ lục, trị giá bằng mấy chục con bò. Ông Quận Trưởng ngồi cũng không yên, đứng lên đi tới đi lui, xí xô với mấy người Miên đang làm danh sách trận đấu. Ông cũng móc bóp đưa mấy tờ giấy bạc, có lẽ cũng một hai trăm gì đó. Cả hai bên cho biết số tiền đánh cá ngang nhau rồi. Trận đấu sắp bắt đầu, khóa sổ, không lên danh sách nữa. Ai có đá thì đá “hàng xáo” ở ngoài.

Mặt ông Sáu Thiện như ngây như dại, nhìn đăm đăm vào con gà chuối, miệng nói thì thầm mà người ta nói ông Sáu đọc thần chú, khích tướng con gà chuối trước khi ra trận mạc. Ông vuốt đầu, vuốt lông, hôn nó. Con gà chớp mắt tỏ vẻ xúc động, nó lắc mình xù lông, chớp cánh liền mấy cái, cất tiếng gáy thanh tao. Ông Sáu Thiện sung sướng ra mặt, thấy con gà chiến số một của mình ngon lành, hiên ngang gáy vang. Mọi người lại bàn tán, trận đấu chưa bắt đầu mà con gà chuối đã gáy vang làm cho nhiều con gà khác cũng gáy tiếp theo. Con gà ghét tiếng gáy là như vậy đó.

Cả trường gà tăng thêm không khí sôi động. Bên phía ông Sáu Thiện quăng mười ăn bảy. Nhiều người Việt cũng như người Miên bắt liền vì họ cũng nhận biết con gà  của ông Xã Trưởng ở Gòi Tà Lập có cái dáng đứng oai phong, lông màu xám pha lẫn với màu đen, chân vàng nghệ, mỏ vàng. Trông sắc diện, lông cánh, chân, vẩy, cựa, đầu cổ chỗ nào người ta cũng thấy ngon lành, vừa ý. Những cái móc nghéo giao ước, quăng bắt thật rộn rịp.

Trọng tài ra lệnh trận đá bắt đầu. Ông Xã Trưởng ở một góc trường gà, ông Sáu Thiện ở một góc đối diện. Cả hai niệm chú, một thứ tiếng mà không ai hiểu gì hết. Một tay chận ngực con gà, một tay nắm ngay chỗ đuôi gà, thủ thế. Trọng tài nói hai thứ tiếng, cấm không ai được đẩy gà của mình tấn công trước gà đối phương vì đó là lợi thế, ăn gian những người đá gà. Cái đẩy mạnh đó rất nguy hiểm, nhiều khi con gà đối phương chưa buông ra, chưa sẵn sàng con gà được đẩy tới đá liền. Vì  vậy, cho  công  bình, hai bên giữ chặt gà lại chỉ để cho chúng nhìn nhau chuẩn bị xáp trận. Cả hai buông tay ra nhẹ nhàng, không ai được đẩy con gà mình tới tấn công trước. Khi hai bên buông gà ra, lẹ làng bước ra khỏi trường đá ngay. Tiếng Miên tiếng Việt nói qua nói lại rộn rã, cuộc đá hàng xáo và quăng bắt vẫn tiếp tục dài dài.

Hết hiệp một, hai con gà như chưa nóng máy chỉ lừa thế, tránh né nhau nên không có con nào bị thương tích gì cả. Trận đấu hơi chìm xuống, nhưng mới vào hiệp hai, con gà chuối của ông Sáu Thiện tấn công liền, nã hai ba phát tới tấp một cú “xí mứng” như một võ sĩ đánh thẳng vào mặt bằng cả hai tay, đàng nầy con gà chuối dùng hai chân với hai cựa dài giáp công lại nhảy đâm thẳng vào đầu vào cổ con gà xám đen, nó cũng rất nhanh né tránh nhưng không còn kịp nữa, một cái cựa phải đâm thẳng vào cổ máu phọt ra có vòi.

- Đổ máu rồi, đổ máu rồi. Con gà chuối ngon lành quá.

Mọi người nhao nhao lên. Vừa mới thấy con gà xám đen máu me tùm lum; như lấy bình tĩnh, nó dùng hết sức tàn của mình nhảy tưng lên thật cao đá hai chân cùng một lúc. Một cựa trúng vào mặt, một cựa trúng vào cổ, con gà chuối chới với té lăn nằm một đống nhưng vẫn còn cục cựa. Con xám đen cũng hết xí quách, máu me ra quá nhiều cũng nằm bất tỉnh một góc. Cả hai con không tài nào đứng dậy tiếp tục trận đấu.

Trọng tài đếm tới tiếng thứ mười, hai con không còn sức lực, ngất ngư thoi thóp, trọng tài xử huề, không bên nào thắng cả. Hai bên bắt gà ra. Lấy khăn thấm nước lau các vết thương, dùng miệng hút hết máu bầm, máu độc ra,dùng kim chỉ khâu lại vết thương, xoa nghệ.

Sau đó ông Sáu Thiện phun rượu có tẩm ngải trắng. Chỉ vài phút sau, con gà chuối đứng vững được. Mọi người thở phào nhẹ nhõm, cũng may vết đâm trên trên mặt rất sâu nhưng không trúng vào mắt. Người ta hy vọng con gà chuối sẽ còn tiệp tục cuộc đấu đá oai hùng sau nầy.

Còn gà ô của ông Sáu Thiện cũng thắng một trận oanh liệt với một con gà của ông đại điền chủ người Miên ở Gòi Tà Lập, dù trận đấu kéo sang đến hiệp thứ năm mới kết thúc.

Ông Sáu Thiện mang theo ba con gà, hai thắng một huề. Một kỷ lục của thầy gà, tiếng tăm của ông vang dậy như sóng cồn. Hôm đó đá được tất cả bảy trận. Chiều đến mọi người ăn nhậu no say. Ông Quận Trưởng xin kiếu về trước. Còn lại đám đệ tử và dân địa phương sát phạt nhau bằng đánh me và đánh đề suốt đêm tới sáng.

Hôm sau, vừa ăn cơm trưa xong, chưa tới mười giờ thiên hạ lại tiếp tục cáp độ đá gà tiếp. Trận đá gà lịch sử năm ấy kéo dài cả một tuần lễ, một dấu ấn nhớ đời của người dân xứ Bà Bài.                                             

         

Trở Lại Trang hồi ký

    

Trở Lại Trang Chính

Lịch Sử Những Giòng Gà Mỹ (Gà Hatch) / 2023

Trong bài đặc biệt chú ý đế giòng McLean Hatch là giòng Hatch từ ông Hatch tặng McLean và cũng nói sơ nguồn gốc giòng gà Hatch. Thứ tự đọc những bài về các giống gà bạn cũng sẽ lần lần học được những cách pha tạo của người Hoa Kỳ, và đặc tính của từng giống gà.

Từ giòng Hatch căn bản, nhiều giòng hatch được thành hình, Gilmore Hatch, Garald Hatch … Trong đó có McLean Hatch

McLean Hatch

Lúc nào cũng có nhiều người ham thích hiểu biết về sự lai tạo của những giong gà tuy rằng, những kiến thức này chẳng mang giá trị thực dụng bao nhiêu. Qua những bức thư và cuộc đối thoại tôi đã trả lời nhiều lần về giòng Hatch Mc Lean; tuy vậy nhiều người vẫn tiếp tục hỏi và đôi khi sự thất về giống gà này đôi khi bị bóp méo. Tôi có những tài liệu ghi chép về sự hình thành này, tôi trình bày tất cả sự thật một lần. Để tránh nghi ngờ về mục đích của bài viết này, tôi xin khẳng định, nuôi gà là một môn giải trí của tôi, tôi chẳng bao giờ bán con gà nào và chỉ nuôi vừa đủ. Khoảng đầu thập niên 1930, hai ông E.S. Hatch và Mr. E.T. Mclean gặp nhau tại sàn thị trường chứng khoán. Để kết tình bằng hữu ông Hatch đã tặng ông Mc Lean, ông Hatch ít khi cho con gà nào lọt ra ngoài. Lúc đó Gà Hatch tạo bởi bốn giong căn bản a- Giòng Kearny tạo bởi dòng Mike Kearny tư Ái Nhĩ Lan ; dòng này gồm hai do`ng, ngực đỏ và ngực đỏ nhạt b- Dòng the Herman Duryea còn gọi Boston roundhead c- Dòng Thompson chân xanh

Từ đó đến giờ những dòng Hatch nào pha từ bốn dòng đó tôi gọi là “hàng trực tiếp ” Straight Stuff”

Vào những ngày đó, gà thường đá dao ngắn khoảng hai ba phân nên con gà đá nặng đòn và lỳ được đặt ưu tiên, con gà Hatch có đủ những đặc tính này. Thêm vào đó ông Mc Lean them bớt vào thành phần gà Hatch này để cải tiến cho theo kịp mặt trận. Con gà MCLean Hatch thành gio&’ng tuy lì và nặng đòn nhưng bị them vào những khuyết điểm, đá để đầu thấp, chậm cựa, đôi khi đá bậy mấy cha^nb trước khi vào những chiêu ruột của nó. Điều dễ hiểu khi mặt trận gà đá mỗi ngày mỗi tăng tốc độ, con gà Mc Lean Hatch ngày càng vô dụng nếu mang đá rặt dòng, ngày nay con McLean Hatch chỉ dung để pha gà ra trường Ted McLean mua trại gà ở Maryland, một trong những trại gà tân tiến nhất thời bấy giờ và tôi cũng mua một trại gần đó, McLean cho tôi cặp ba gà Hatch của ông ta. Mỗi tuần tôi lại thăm trại McLean hai lần và tôi đến gần như mỗi ngày khi vào mùa đá. Tôi và McLean có một thời khóa biểu kín mít khi vào mùa, lúc nào trong nhà cũng đầy gà đang sửa soạn ra trường. Mỗi năm, năm nào cũng tạo và thử dòng mới, nhiều dòng đã cho ra những con gà siêu đẳng. Nhưng với ông McLean những giòng gà này một khi có một con chạy là ông cắt cổ nghuyên giòng; nhiều, rất nhiều gà đã bị giết. Năm 1954 ông nghỉ hưu chỉ còn giòng căn bản “straight stuff” ông cho tôi tất cả gà của ông.

(Nguồn: sưu tầm-Sư Vương phỏng dịch)

Hình Ảnh Con Gà Trong Lịch Sử Mỹ Thuật / 2023

Hình ảnh con gà có một vị trí đáng kể trong lịch sử mỹ thuật thế giới. Chú gà trống hùng dũng, oai vệ trong bộ lông sặc sỡ nhiều màu hiện diện dày đặc trong tranh của các họa sĩ nhiều thời đại từ phương Tây sang phương Đông, tương tự là hình ảnh đàn gà với chị gà mái che chở hoặc dẫn dắt đàn gà con xinh xắn kiếm ăn.

Ngoài yếu tố tâm linh (gà trống là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng đối với nhiều tín ngưỡng, tôn giáo), loài gia cầm gần gũi với con người này có dáng vẻ đẹp, lại dễ tạo hình nên trở thành đối tượng ưa thích của các họa sĩ. Chẳng thế mà năm Đinh Dậu 2017, chỉ riêng làng hội họa Việt Nam cũng có biết bao tranh vẽ gà.

Hình ảnh gà xuất hiện sớm nhất là trên một chiếc đĩa đất nung được làm ở thành Corinthe của xứ Hy Lạp thời cổ đại, khoảng những năm 575 – 550 trước Công nguyên, nhưng xa xưa hơn nữa là một con tò he bằng đất sét, được tạo hình gà mái, tìm thấy ở di chỉ khảo cổ Mohenjo Daro ở Pakistan, có niên đại 2.700 năm trước Công nguyên (hiện được trưng bày tại Bảo tàng Brooklyn ở New York).

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hình ảnh gà ở một bức tranh tường trong hầm mộ Thánh Callixtus – một trong những hầm mộ lớn nhất và quan trọng nhất ở Roma. Tranh được vẽ trên trần hầm mộ từ giữa thế kỷ thứ III, thể hiện một người chăn cừu vác trên vai một chú cừu, tay xách bình nước, bên phải là một chú cừu khác, bên trái là một chú gà trống.

Một tranh gà khảm mosaic có tuổi thọ khoảng từ năm 200 đến 400 cũng được tìm thấy ở Roma.

Vẽ gà nhiều nhất

Gà có mặt trong tranh các họa sĩ châu Âu từ thời Trung cổ đến đương đại, đặc biệt là với những tác giả hầu như chỉ vẽ các loài vật, chim chóc, gia súc, gia cầm như Melchior de Hondecoeter (Hà Lan, 1636-1695), Jakob Bogdani (Anh gốc Hungary, 1658-1724), Albertus Verhoesen (Hà Lan, 1806-1881), Eugène Joseph Verboeckhoven (Bỉ, 1798-1881)…

Họa sĩ vẽ tranh gà nhiều nhất có lẽ là Edgar Hunt (1876-1953). Ông và anh trai Walter Hunt (1861-1941) sinh trưởng ở Birmingham (Anh), là thế hệ thứ ba trong một gia đình theo nghiệp hội họa. Ông nội của Edgar là Charles Hunt (1803-1877) vốn nổi tiếng với các bức tranh với đề tài về cuộc sống, sinh hoạt nhuốm màu hài hước ở vùng nông thôn Birmingham, từng được triển lãm tại Viện hàn lâm hoàng gia Anh và các phòng tranh có uy tín ở London. Cha Edgar là Charles Hunt Jr. (1829-1900) cũng vẽ tranh và là thầy giáo dạy vẽ bán thời gian. Không theo học trường lớp chính quy nhưng Edgar và Walter được cha dạy vẽ từ nhỏ.

Dù có cùng nguồn cảm hứng sáng tác với ông nội và cha là đời sống thôn dã, song Edgar tập trung vẽ các loại gia cầm, gia súc trong các trang trại ở Birmingham do ảnh hưởng của người anh – một họa sĩ chuyên vẽ các loài vật rất chắc tay.

Ngay từ những năm tuổi thơ, Edgar đã luôn ký họa các loài gia cầm, gia súc; đến tuổi thanh niên thì ông gần như dành trọn vẹn thời gian trong ngày để mô tả cuộc sống sinh động của chúng ở trang trại. Edgar từng có ý định trở thành một chủ trang trại và đã làm việc một thời gian ngắn trong một trang trại ở vùng Sussex. Nên cũng dễ hiểu vì sao Edgar Hunt đã vẽ biết bao bức tranh về các loài vật gần gũi với con người ở nông thôn, đặc biệt là vẽ gà.

Những con gà, trống cũng như mái và bầy gà con được ông tả thực đến mức tỉ mỉ trong những tranh sơn dầu khổ nhỏ. Khó có thể biết được Edgar Hunt đã vẽ bao nhiêu bức tranh gà trong tổng số hàng ngàn tác phẩm ông đã vẽ suốt cuộc đời dài, bởi sinh thời họa sĩ đã bán được rất nhiều tranh.

Birmingham là thành phố lớn nhất vùng Midlands của nước Anh – một trọng điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp ở xứ sương mù vào thế kỷ XVIII, XIX. Một hệ quả của cuộc cách mạng này là tầng lớp trung lưu ở Anh đã trở nên giàu có nhanh chóng. Những người giàu, có tiền nhiều sống ở thành thị lúc bấy giờ hoài nhớ cuộc sống nông thôn trước đây của họ nên yêu thích những bức tranh thắm đượm tình yêu thôn dã của Edgar Hunt. Tranh của ông được họ mua rất nhiều trưng bày trong nhà và gửi ra nước ngoài làm quà tặng, để rồi cũng được khách hàng nước ngoài ưa chuộng.

Sinh thời, Edgar Hunt đã thành công lớn về mặt thị trường và cho đến nay tranh vẽ gà của ông vẫn được ưa chuộng. Tháng 12/2008, tại nhà Christie’s ở London, một cặp tranh gà ông vẽ năm 1933, khổ nhỏ (28×40,6cm) đã được bán với giá 29.800 USD.

Trong số các tên tuổi lớn của hội họa hiện đại, Marc Chagall là người đặc biệt yêu thích hình ảnh gà trống. Rất nhiều bức tranh trong thế giới hội họa mơ mộng và huyền ảo của Chagall có chú gà trống: những đôi tình nhân bay lượn cùng gà trống, cưỡi gà trống, lắng nghe gà trống gáy… Có lẽ khung cảnh làng quê nghèo thời thơ ấu ở làng Liozna (gần thành phố Vitebsk, nay thuộc Belarus) in đậm trong ký ức ông nên tranh Chagall thường xuyên có hình ảnh gà, bò, dê, cừu…

Và phải chăng, sống ở Paris vào thời hoàng kim của mỹ thuật hiện đại nên biểu tượng gà trống Gô-loa của nước Pháp cũng dự phần vào hội họa của Chagall? Gà trống dũng mãnh, đầy uy lực cũng được Picasso thể hiện trong tranh và điêu khắc của ông.

Tranh gà phương Đông

Trong tranh thủy mặc Trung Hoa và tranh khắc gỗ “phù hoa” Nhật Bản (ukiyo-e) đầy rẫy những hình tượng gà đủ loại. Gà là biểu tượng của uy dũng trong tranh Trung Hoa thời cổ vì nó ăn được ngũ độc vật: rắn, rết, bò cạp, cóc và nhện cũng như trừ khử được dịch bệnh và xua đuổi tà ma.

Tranh vẽ gà nằm trong thể loại tranh hoa điểu rất phổ biến của hội họa Trung Hoa. Hình ảnh đàn gà trống – mái – gà con tượng trưng cho gia đình sung đúc và đầm ấm, nên thường được các họa sĩ Trung Quốc đưa vào tranh.

Tranh gà của họa sĩ Cao Kiếm Phụ (1879-1951) – người sáng lập họa phái Lĩnh Nam trong tranh thủy mặc Trung Hoa

Trong huyền thoại Nhật Bản, tiếng gà gáy kết hợp với giọng nói của các vị thần đã đánh thức Thần Thái Dương Amaterasu – vị nữ thần có hậu duệ là các đời hoàng đế của xứ Mặt trời mọc. Gà trống cũng là biểu tượng của uy dũng trong khi gà trống choai lông trắng báo hiệu điềm lành theo Thần đạo.

Tranh gà phát triển mạnh dưới thời Edo (1603-1868), nhất là thể loại tranh khắc gỗ ukiyo-e ra đời từ cuối thế kỷ XVII với các tên tuổi lớn như Kiyonaga, Utamaro, Hokusai và Hiroshige cùng hàng loạt họa sĩ tài năng khác.

Ở Việt Nam, những tranh gà dân gian của làng tranh Đông Hồ được biết đến rộng rãi và không thể thiếu trong các gia đình dịp tết cổ truyền, đó là các bức Đại cát nghinh xuân, Gà trống gáy sáng, Gà chọi, Gà đàn (Gà mẹ – gà con), Vinh hoa (Em bé ôm gà)…

Tranh gà Đông Hồ còn đi vào thơ ca với những vần thơ: Đì đẹt ngoài sân tràng pháo chuột/ Loạt lòe trên vách bức tranh gà (Tú Xương), Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong/ Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp (Hoàng Cầm), Ôi người nghệ sĩ/ Tên là dân gian/ Góp cùng trời đất/ Con gà Việt Nam / Gà từ trong tranh / Gà ra cuộc đời/ Gáy lên, gà ơi! (Hoài Anh)…

Gà trên chiếc đĩa đất nung được làm tại Hy Lạp thời cổ đại, khoảng những năm 575-550 trước Công nguyên

Thành Chương vẽ gà làm thiệp chúc Tết Đinh Dậu

Những ngày cận Tết Đinh Dậu, họa sĩ Thành Chương đã tổ chức một triển lãm độc đáo với 60 bức tranh vẽ gà để kỷ niệm tròn 60 ngày ông vẽ bức tranh gà đầu tiên khi mới lên bảy: bức Đôi gà tồ đã đoạt giải vàng một cuộc thi tranh quốc tế thiếu nhi ở Anh năm đó, từng được in trong một tạp chí, tiếc rằng đã thất lạc.

Tại cuộc triển lãm – đấu giá tranh online do Không gian nghệ thuật Việt (Việt Nam Art Space – VAS) tổ chức cũng có rất nhiều tranh vẽ gà rất đẹp…

Gà Asil Đá Hay Không ? Nguồn Góc Và Lịch Sử Của Chúng / 2023

Gà Asil là một giống gà đến từ Ấn Độ, nó là một giống gà thuần chủng. Nó được nhiều người coi là một trong những dòng gà đá tốt nhất và lâu đời nhất.

Nguồn góc là lịch sử gà Asil

Nguồn gốc của gà trống asil có từ hơn 3.500 năm xa xưa ở các vùng của Ấn Độ và nó được nhiều người coi là chủng tộc khởi nguồn của tất cả gàđá , hoặc ít nhất là chủng tộc lâu đời nhất.

Tên của Asil có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập ” Aseel ” có nghĩa là ” thuần chủng ” . Ở Ấn Độ, nó được nuôi làm gà chọi trong nhiều thế kỷ. Ở những vùng này, điều quan trọng là bạn có thể tìm thấy những bản viết tay cũ như ” Dharmastrastra Manu “, một tác phẩm kinh điển về luật và mệnh lệnh có từ năm 1500 trước Công nguyên đề cập đến gà trống Asil và chọi gà.

Tài liệu tham khảo lâu đời nhất về chọi gà ở Ấn Độ được tìm thấy trong các khám phá khảo cổ học được tìm thấy trên lãnh thổ ngày nay chiếm Pakistan, là lãnh thổ của Ấn Độ cho đến năm 1947.

Gà Asil được người Tây Ban Nha mang đến châu Âu vào thế kỷ 18 và kể từ đó nó được trộn lẫn với các chủng tộc khác nhau và được nuôi ở các nước châu Âu khác nhau. Nó được coi là một trong những giống gà được nuôi rộng rãi nhất trên thế giới , đó là lý do tại sao nó có một số lượng lớn các loại về màu sắc và kích thước.

Đặc điểm của giống gà Asil

Gà trống Asil là một giống gà chọi rất khó sinh sản, nuôi dưỡng và duy trì do tính hung dữ cao .

Một số đặc điểm chính của gà trống Asil như sau:

Tính cách hung hăng và rất nóng nảy .

Chúng thường có bộ lông màu đỏ với màu đen.

Chúng có hộp sọ rộng và khỏe.

Nó có một cơ bắp , rắn chắc và cổ nổi bật.

Chân của nó có màu vàng.

Bờ vai rộng và khỏe.

Chúng có một chiếc mỏ nhỏ hình vòm nhưng rất cứng và khỏe.

Kích thước của đôi cánh từ trung bình đến dài.

Đuôi của nó ngắn và khá rủ xuống.

Nó thuộc giống gà trống cỡ trung bình , có thể nặng từ 1,8 đến 2,7 kg và gà mái từ 1,5 đến 2,1 kg.

Trứng của gà mái nặng 40 gam và có màu nâu nhạt.

Các Hiệp hội quốc tế Asil (AIA) cố gắng thu thập và thông tin đáng tin cậy có mặt trên các đặc điểm của giống gà này cho phép tất cả trại gà và những người quan tâm để giữ gìn giống với tiêu chuẩn đúng Asil.

Kỹ thuật chiến đấu của già Asil

Gà Asil được coi là một võ sĩ giỏi , vì lối đá tấn công mạnh mẽ và và lì đòn. Gà Asil có có lối đá thủ thông minh, sau này được lai tạo để phù hợp đá gà cựa dao.

Một trông số nhược điểm của gà Asil là chúng phải “cắn” đối thủ của mình mới đá được.

Tóm lại, Asil là một giống gà thể hiện những đặc điểm này trong chiến đấu :

Gà Asil rất hung dữ và có một tính khí bạo lực.

Tấn công bằng những đòn mạnh và bạo lực.

Lâu mệt mỏi trong những trận đánh kéo dài.

Phòng thủ bằng trí thông minh.

Gà có cơ bắp phát triển và khỏe.

Các giống gà Asil lai

Do là một giống gà lâu đời nên chúng có nhiều dòng gà lai tạo khác nhau từ các nhà lai tạo để tạo ra giống gà có đặc điểm đá phù hợp để đá các loại cựa khác nhau.

Cập nhật thông tin chi tiết về Một Trận Đá Gà Lịch Sử / 2023 trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!