Xu Hướng 1/2023 # Gà Lông Voi (Tượng Mao) # Top 2 View | Raffles-design.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Gà Lông Voi (Tượng Mao) # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Gà Lông Voi (Tượng Mao) được cập nhật mới nhất trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

https://xomga88.com/ga-long-voi/

Gà lông voi được giới chơi gà thời gian gần đây tìm kiếm và lùng mua khá nhiều. Với những đồn đoán rằng đây là loài gà có gen di truyền của loài chim khủng long từ thời tiền sử. Chính vì đa số vì gà khoẻ quá nên mới có cái lông như vậy. Lông ấy thể hiện rằng sức khoẻ của con gà là cực kỳ tốt.

Gà lông voi (tượng mao) là gà có một hay hai sợi lông voi ở đuôi, ở cánh hoặc ở đùi. Loại lông gà này phải vạch ra mới thấy và được giới chọi gà đánh giá cao là có ẩn tướng và may mắn. Do đó nó có giá cao hơn hẳn so với bình thường.

Tỷ lệ xuất hiện gà lông voi này được cho là 1/100.000. Nghĩa là một trăm ngàn con gà chọi thì mới xuất hiện một con gà lông voi. Tuy nhiên các chuyên gia chơi gà thường quý những con gà lông voi mái hơn là những con gà lông voi trống. Bởi vì những con gà lông voi mái được cho là gà cực kỳ quý hiếm. Ai sỡ hữu được thì thường chọn để đúc mái. Nghĩa là để đúc ra những con gà chọi con có tướng tốt, gà hay, đá giỏi. Và anh em thường rất hy vọng hững “chiến kê” có những đặc điểm này khi thượng đài Đá gà trực tiếp sẽ đem về nhiều may mắn

Hiện tại có 3 loại chính là Lông nhím, lông thép loại 1 và lông thép loại 2.

Lông nhím này khá cứng, có độ cong. Kích thước của lông này gần giống với sợi kẽm nhỏ. Loại lông này có độ bền cao. Nếu bẻ cong sợi lông thì nó sẽ trở lại hình dạng cũ. Nhiều anh em chơi gà còn loại là Gà lông nhím.

Lông thép loại 1 này có kích thước lớn hơn, và cứng hơn so với loại lông nhím. Hình dạng sợi lông thép loại này giống với sợi tóc ngứa. Xoắn giống như một đường zic zac. Loại này gặp nhiều hơn so với loại lông nhím. Còn được gọi là gà lông thép.

Lông thép loại 2 này cũng được gọi là lông thép. Tuy nhiên lại có đặc điểm hơi khác với loại trên là nó xoắn lại giống lò xo. Khi kéo căng sợi lông ra rồi thả ra thì nó vẫn sẽ trở lại hình dạng như cũ. Đây là loại lông voi được thấy nhiều nhất trong 3 loại.

Theo nhiều ý kiến, mà đa số từ anh em chơi chọi gà cho rằng. Gà có lông voi thường đem lại sự may mắn, nhất là trong những trò chơi cần sự may độ.

Gà đá có lông voi được giới săn gà tìm mua và bán lại với giá rất cao.

Gà lông voi có giá cao hơn gà thường?

Chắc chắn rồi, trong cộng đồng anh em chơi gà. Ai sở hữu gà lông voi, khi bán thường có cao gấp nhiều lần so với gà cùng tuổi, cùng tạng gà. Do đó có câu “dị hình tướng tất hữu kì tài” – mà giới chơi gà đá thường đặt làm tiêu chí.

Trường Gà: Con Voi Chui Lọt Lỗ Kim?

Đến xã Nhựt Chánh (Bến Lức, Long An), chúng tôi hỏi đứa trẻ bảy tuổi bán vé số trường gà Út Tráng ở đâu thì được chỉ vẽ cặn kẽ cổng vào trường gà kèm theo lời dặn cảnh giác đám côn đồ hung dữ gác đường.

Đánh người dằn mặt

Ngày 5/7, việc PV ghi hình trường gà bị một số con bạc phát hiện. Sáng 6/7, Cà Mau – tên thường gọi của người cung cấp thông tin cho PV – bị hơn 10 thanh niên chặn trước cửa nhà nghỉ Cây Phượng (xã Nhựt Chánh, Bến Lức) đánh dằn mặt.

Cà Mau kể lúc đó anh đang từ nhà nghỉ (gần đối diện trường gà, bên kia quốc lộ 1A) ra quốc lộ đón xe đi chúng tôi thì bị một nhóm người theo dõi, rượt đuổi. Lúc anh chạy qua cây xăng cầu Ván thì bị nhóm này bắt giữ, đánh đập. Sau đó, chúng bắt anh lên xe máy chở về một quán cà phê đối diện với cổng trường gà, trói tay anh vào cột quán rồi dùng gậy sắt đánh tiếp. Út Tráng cùng với ông Liêm (quản lý trường gà) đến, tiếp tục đánh. Sau đó, Út Tráng gọi điện thoại cho PV một số tờ báo tại Long An và chúng tôi tới chụp ảnh, nắm thông tin (?).

Nhận được tin báo, chúng tôi liên hệ với Công an huyện Bến Lức, đề nghị được ra hiện trường nắm thông tin, xác định rõ đúng sai vụ hành hung người của chủ trường gà. Theo lời kể của Cà Mau, sau đó nhóm CSGT Công an huyện Bến Lức bắt anh giao lại cho nhóm này rồi bỏ đi, rồi Công an xã Nhựt Chánh tới còng tay anh đưa về trụ sở công an…

Trường gà Út Tráng luôn náo nhiệt

Trưa cùng ngày, PV có mặt tại trụ sở Công an xã Nhựt Chánh. Ông Huỳnh Bá Phong, Phó Trưởng Công an xã, cho biết phía Út Tráng nói Cà Mau lừa đảo, vu khống gia đình ông ta. Tuy nhiên, do không có chứng cứ buộc tội nên Công an xã Nhựt Chánh phải thả người. Sau khi bị hành hung, Cà Mau bị thương tích nhiều chỗ nhưng không được giải quyết bồi thường. Công an xã Nhựt Chánh cũng không lập biên bản hành vi đánh người của nhóm trường gà.

Sau khi vụ việc xảy ra, Út Tráng đóng cửa trường gà một ngày rồi sau đó cho mở cửa lại và dặn đàn em kiểm tra gắt gao người vào trường gà đánh bạc, đồng thời cũng không xuất hiện tại trường gà vào Chủ nhật như trước.

“Đấm” vào khoảng không

Chiều 6/7, Cà Mau đến Cục Cảnh sát hình sự (phía Nam) để tố cáo và cung cấp thông tin về trường gà trên. Trong đơn gửi Bộ Công an, anh cho biết đã nhiều lần đến trụ sở Công an tỉnh trình báo hoạt động của trường gà nhưng đều không được tiếp nhận.

Lúc 14 giờ chiều 31/7, Cà Mau đến trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Long An để tiếp tục tố cáo hành vi đánh bạc quy mô lớn và vô cớ đánh người của Út Tráng. Thượng úy Hồ Thanh Trúc, trực ban hình sự, yêu cầu anh về Công an huyện Bến Lức trình báo vì vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện. Về hoạt động của trường gà này, Thượng úy Trúc cho biết: “Cơ quan công an đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, thời cơ chưa chín để phá”.

Sau đó, Thiếu tá Nguyễn Nhựt Trường (Đội Tham mưu tổng hợp, PC45 – Công an tỉnh Long An) cho biết không có chức năng trả lời, cần đến trình báo tại Công an tỉnh Long An. Sau đó, Cà Mau tiếp tục đến Công an tỉnh Long An để tố giác nhưng người tiếp anh lại chỉ anh đến một đơn vị khác.

Sau mỗi độ gà, Út “mập” – đệ tử của Út Tráng thu tiền, kẹp nách tiền xâu thu được

Ai cũng biết, chỉ địa phương không biết?

Út Tráng tên thật là Lê Quang Tráng. Dân đá gà cho biết Út Tráng mở trường gà hơn 10 năm trước. Khoảng 10 năm trở lại đây, ông Tráng mua 7 ha đất tiếng là để mở trại chăn nuôi gà đá nhưng thực chất là mở trường gà thu tiền xâu. Một con bạc có thâm niên nói tỉnh rụi: “Ông ta làm bồ đá gà trong tòa nhà kiên cố. Dạo này tụi tui đá gà cá cược thoải mái vì mỗi khi có động, chủ trường đóng cửa lại là xong, an toàn”.

Không chỉ mở trường gà lớn nhất Long An, Út Tráng còn mở trường gà ở Campuchia bên kia cửa khẩu Tho Mo (thuộc thị trấn Chanh T’ria, tỉnh Svây Riêng, giáp ranh với huyện Đức Huệ, Long An). Trong tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy, Út Tráng có mặt tại Tho Mo để quản lý, riêng Chủ nhật, ông về quản lý trường gà của mình tại cầu Ván.

Ông Liêm (bìa trái, quản lý trường gà) nhận tiền từ biện sau một độ gà. Ảnh trong bài: VÕ BÁ

Khi chúng tôi hỏi ông Út Tráng có còn tổ chức trường gà trong khu đất của mình nữa hay không thì cả lãnh đạo UBND và công an xã này đều trả lời: “Thường xuyên kiểm tra, hiện ông Út Tráng không còn tổ chức trường gà nữa”. Ông Trần Ngọc Quới, Chủ tịch UBND xã Nhựt Chánh, thì khẳng định: “Khoảng 10 năm về trước, Út Tráng có tổ chức đá gà. Chúng tôi có kết hợp với Công an tỉnh bắt nhưng không được, sau đó bắt làm cam kết. Giờ ông ấy chỉ mở trang trại xin phép nuôi gà đá. Sau này dư luận cũng phản ánh Út Tráng tổ chức đá gà nhưng ổng chỉ tổ chức bên Campuchia thôi (!?). Có nhiều đảng viên lớn tuổi ở địa phương “quần” tôi vấn đề này dữ lắm. Họ đặt câu hỏi tại sao không dẹp được trường gà Út Tráng. Nhưng vấn đề đó thực tế chỉ còn dư âm thôi, bây giờ ổng chỉ nuôi con giống không à”.

Hơn một năm trước, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7/2011, các PV cũng từng chất vấn lãnh đạo tỉnh Long An vì sao để trường gà Út Tráng tồn tại, có phải vì ông Út Tráng là em của một quan chức. Khi đó, đại diện Công an tỉnh Long An đã trả lời: “Đó là trại nuôi gà chứ không phải trường gà!”.

Vì sao một trường gà hoạt động hàng chục năm, thu hút con bạc khắp miền Đông, miền Tây, bị người dân và báo chí phản ánh, đảng viên phản ứng với cấp ủy… vẫn ngang nhiên tồn tại. Ai cũng thấy, cũng biết, sao chính quyền địa phương vẫn cho rằng đó là trại nuôi gà?

Truy tìm người cung cấp thông tin

Chủ nhật 19/8, trường gà Út Tráng vẫn hoạt động ì xèo. Khi các PV đến, một người dọn cỏ bên ngoài cho biết nếu muốn đá gà thì đi vào bên trong (được che kín bởi những bức tường và công trình xây dựng, có người bảo vệ). PV đã đề nghị gặp Út Tráng, tuy nhiên sau đó vợ của Út Tráng đi ra và cho biết ông ta đi Campuchia. Qua điện thoại, Út Tráng cho biết ông qua Tho Mo lo chuyện gà qué ở trường gà bên kia biên giới.

Trước đó, PV Võ Bá cũng cho biết trong quá trình thực hiện loạt bài, anh nhận được nhiều lời gợi ý qua trung gian đề nghị đừng tiếp tục điều tra, đổi lại sẽ nhận được sự “biết điều”. Võ Bá đã từ chối.

Lên Voi Xuống Chó Vì Gà

Ở Tây Đô, dân chơi gà độ đã quá nhẵn mặt với những tay anh chị, chuyên đứng ra dàn xếp, bảo kê cho những trường gà. Nổi đình nổi đám hiện nay phải kể đến băng của nhóm U.Đ và V.M. Giang hồ lên hương Trước đây, trường gà D.T của một sĩ quan về hưu ở Phước Thới, Ô Môn (Cần Thơ) khét tiếng nhất Tây Đô bởi hoạt động công khai mấy chục năm liền. D.T quy tụ hầu hết những tay giang hồ sát số (vai vế lớn) ở Cần Thơ. Băng U.Đ được ông chủ giao quản lý cả trường gà. Băng U.Đ sống rất khỏe, mỗi ngày kiếm chác cả chục (triệu đồng) tiền thắng độ, tiền gom xâu… Tại đây có cả một “ngân hàng”, cung cấp giá vàng và đô la lên xuống mỗi ngày, để những kẻ thua độ biết giá mà quy thành tiền. Trường gà này chưa bao giờ xảy ra tình trạng quỵt độ. Nếu con bạc nào cạn túi muốn mượn tiền thì băng U.Đ sẵn sàng cho vay, tất nhiên lãi suất không hề thấp, lên tới 30%-40%. Băng U.Đ ngày càng tác oai tác quái. Muốn chửi ai thì chửi, cho ai vào thì cho, muốn cho phần thắng nghiêng về bên nào thì tùy theo cảm tình với chủ gà. Nhiều tay chơi biết vậy nhưng vẫn nhắm mắt lấy lòng băng U.Đ, bởi không có nơi nào an toàn tuyệt đối và ăn thua lớn như trường gà này. Băng U.Đ không chỉ bảo kê trường gà mà còn sẵn sàng đâm thuê, chém mướn.

Mới đây, ông chủ trường gà D.T qua đời, trường gà lớn nhất Tây Đô phải giải thể. Bao nhiêu số má tích tụ trong thời gian bảo kê trường gà D.T giúp băng U.Đ ngày càng lên hương, nhảy sang bảo kê các vựa cá lớn ở chợ Cần Thơ. Ngoài băng U.Đ, ở Tây Đô băng V.M quy tụ vài chục tay giang hồ do T. cầm đầu cũng nổi danh không kém. Băng này bảo kê cho trường gà hoạt động tại hẻm 132, đường Ba Tháng Hai, phường Hưng Lợi- Cần Thơ. Theo giới giang hồ, băng V.M thường có những trò ma mãnh, “chơi dơ” nên thường thắng độ. Ở sân nhà thì khỏi phải nói, khi đem gà đi sân khác đá độ, thắng thì không sao, nhưng thua là băng V.M lập tức kiếm chuyện sinh sự đánh nhau để “xù” độ. Mới đây, băng V.M đem gà vào khu vực Cái Chanh đá. Gà của băng V.M thắng thế, chỉ còn chờ đếm tiền bỏ túi. Đại ca T. muốn kiếm thêm, bèn phóng bắt tứ tung, hạ bạc xuống chỉ còn ăn một, tức thắng một chai chỉ kiếm được một xị (trăm ngàn đồng). Nhưng không ngờ gà của băng V.M bị một cựa chết tại trận. Đại ca T. phút chốc thua ngược gần 20 chai. T. lập tức ném xác gà vào gốc cây, thản nhiên bỏ đi. Dân hàng xáo cũng chỉ đành giương mắt ngó theo… Gần đây ở Cần Thơ còn có rất nhiều tay anh chị “ăn mảnh”, chuyên bảo kê cho những cậu ấm, cô chiêu đá gà. T. “hồ bơi” vừa mới ra tù sau khi thụ án hơn 10 năm, hiện đang được anh em V., con của một bác sĩ giàu có ở Cái Sơn, mướn bảo kê. Mỗi lần 2 cậu ấm này đi chinh chiến ở các trường gà đều có T. “hồ bơi” kè kè, để khỏi sợ người khác ăn quỵt hay hiếp đáp.

Đại gia… “khô máu” Ở TP Cần Thơ, dân chơi gà không ai không biết anh B. ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, từng là chủ một nhà máy xay xát lúa khá nổi tiếng trong vùng. Cơ sở của anh ngày nào cũng có hàng trăm ghe xuồng tấp nập đến buôn bán. Từ khi thành đại gia, B. bắt đầu sinh tật mê chơi đá gà. Dần dà, suốt ngày B. chỉ quanh quẩn, o bế mấy cái “máy in tiền có cựa” nên không còn quan tâm đến chuyện làm ăn mua bán. Càng ngày, bạn hàng của anh càng thưa dần, cuối cùng nhà máy phải đóng cửa, B. chuyển qua nuôi gà nòi. Khu nhà máy mênh mông của anh giờ chỉ để nuôi gà đá. Đại gia V., chủ của 2 sà lan mấy trăm tấn chuyên chở hàng tỉnh này qua tỉnh khác, cũng sớm mê đá gà. V. có hẳn một khu đất riêng rộng cả ngàn mét vuông để nuôi gà đá. Trên sà lan của anh lúc nào cũng úp vài bội gà “để nghe gáy đỡ buồn”. V. mướn hẳn người săn sóc những chú gà chiến của mình. Sau gần 10 năm dắt gà chinh chiến, V. lần lượt cầm cố vật dụng trong nhà do thua độ. Rốt cuộc, V. bán luôn 2 sà lan để trả nợ, gia sản mất sạch. Gặp tôi, V. tiếc nuối: “Lúc đầu tính đá chơi vài xị cho vui, nhưng máu cờ bạc thấm vô lúc nào không biết, phải ăn thua lớn, giờ mới ra nông nỗi này”. Còn T., chủ nhà máy nước đá lớn nhất nhì quận Cái Răng, từng nắm trong tay vài tỉ đồng, từ lúc bước chân vào con đường đá gà độ đã dần dần trở thành “cựu đại gia”. Lúc có tiền, ngày nào cũng có mặt anh trong trường gà. Mỗi độ T. đá ít nhất là chục chai. Mới đây tôi gặp T. chạy chiếc Honda 50 cà tàng chở mấy chú gà nòi, liền hỏi thăm. T. chỉ mấy chú gà, thỉu não: “Xuống chó rồi, do thứ “ma túy” này nè!”…

Máu mê đá gà, không ít đại gia phút chốc trắng tay, tiền của, chức vị, danh vọng mất sạch, song vẫn không sao từ bỏ được thứ “ma túy” này. Đi đâu, làm gì, hễ nghe có độ gà, thậm chí chỉ nghe tiếng gáy, là phải tìm tới nơi xem giò, xem cẳng cho bằng được. “Cựu đại gia” B. ở Cái Răng, ngậm ngùi: “Tốt nhất là đừng nên vướng vào, coi như mê chết, khó dứt ra nổi…” .

Bài và ảnh: Đức Khánh

Hình Ảnh ‘Vua Hổ’ Và ‘Hầu Vương’ Trong Mao Trạch Đông

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Trong thời khắc cuối đời, khi đang hấp hối vì căn bệnh xơ cứng teo cơ (bệnh Lou Gehrig), Mao Trạch Đông tuyên bố hai thành tựu của mình là gồm đưa cách mạng cộng sản đi đến chiến thắng và phát động Cách mạng Văn hoá. Bằng cách nhấn mạnh những giai đoạn này, ông cũng nhấn mạnh mâu thuẫn suốt đời trong thái độ của ông đối với cách mạng và quyền lực nhà nước.

Mao định hình chủ nghĩa cộng sản cho phù hợp với hai khía cạnh tính cách của mình. Nói như người Trung Quốc, ông vừa là một vị vua hổ, vừa là một hầu vương.

Đối với người Trung Quốc, hổ là vua của rừng rậm. Còn trong thế giới loài người, “hổ” là cách gọi một quan chức cao cấp. Cơ quan chủ trì cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày nay vẫn thích thông báo mỗi khi họ đả được một con hổ. Bằng cách lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đi đến chiến thắng vào năm 1949, Mao đã trở thành con hổ mạnh nhất.

Trong khi đó, hầu vương là hình ảnh tưởng tượng về một siêu nhân, một con vật biết đi mây về gió và ưa dùng chiếc gậy thần của mình vào những mục đích mang tính hủy diệt. Nó rất khôn ngoan. Người thường và thậm chí là thần thánh cũng chẳng thể đánh bại nó.

Trong những bài viết đầu tiên của mình, Mao dường như đã miêu tả bản thân như siêu nhân kiểu Nietzsche , hay một con hổ:

Hành động vĩ đại của người anh hùng là của chính anh ta, là biểu hiện cho sức mạnh ý chí của anh, cao cả và thanh sạch, không hề dựa trên bất cứ tiền lệ nào. Sức mạnh của anh ta giống như cơn cuồng phong phát xuất từ hẻm núi sâu, giống như khao khát không thể cưỡng lại dành cho tình nhân, một sức mạnh sẽ không dừng lại, không thể bị dừng lại. Tất cả mọi trở ngại sẽ biến mất trước anh ta.

Vào đầu thập niên 1920, trong lúc lang thang ở vùng nông thôn của tỉnh Hồ Nam, Mao đã nói với người bạn đồng hành rằng ông thấy mình là hiện thân cho truyền thống của những nông dân đã sáng lập nên các triều đại Trung Hoa, đặc biệt là Lưu Bang, người sáng lập nên nhà Hán. Nhưng đến năm 42 tuổi, ngay sau khi những người sống sót trong cuộc Vạn lý Trường chinh cuối cùng đã đến đích an toàn ở tây bắc Trung Quốc, Mao lại thể hiện sự khinh thường đối với tất cả các hoàng đế vĩ đại của quá khứ. Trong một bài thơ nổi tiếng, Tuyết , Mao viết:

Giang sơn đẹp đẽ biết bao

Làm ngất ngây

Vô số bậc anh hào

Tiếc Tần Hoàng Hán Vũ

Kém phần văn nhã

Đường Tông Tống Tổ

Thiếu vẻ thanh tao

Một thuở kiêu hùng

Thành Cát Tư Hãn

Chỉ giỏi cung loan bắn đại điêu

Còn đâu nữa?

Điểm mặt phong lưu thử .

Phải đến tháng 11/1920, ông mới thừa nhận thất bại: Dân Hồ Nam không đủ tầm để hiểu hết được ý tưởng của Mao. Ông đã viết cho những người bạn là nhà hoạt động ở thủ phủ của tỉnh để nói rằng mình giờ đây sẽ trở thành một nhà xã hội chủ nghĩa. Ông đã quyết định đúng lúc.

Các nhóm cộng sản đã được lập ra ở Thượng Hải, Bắc Kinh và các thành phố khác, và giữa năm 1921, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ nhất được tổ chức. Mao, người nhanh chóng tổ chức một nhóm cộng sản ở Hồ Nam, đã giành được một trong 12 suất đại biểu tham dự. Ông đã sớm là một con hổ.

Họ cung cấp kinh phí, giúp Tôn tổ chức lại Quốc Dân Đảng (QDĐ) và giúp ông đào tạo một đội quân. Các thành viên ĐCSTQ được các đặc vụ của Comintern chỉ thị hỗ trợ QDĐ, và thậm chí trở thành thành viên của đảng này, nhưng vẫn giữ lòng trung thành của họ đối với cộng sản. Kế hoạch là nhằm giúp ĐCSTQ tiếp quản QDĐ từ bên trong, sau khi mặt trận liên hiệp này đánh bại các lãnh chúa Trung Quốc.

Hầu hết các lãnh đạo ĐCSTQ đã phản đối chính sách của Comintern; họ nghĩ hợp tác với QDĐ “tư sản” sẽ làm suy đồi các thành viên của họ. Nhưng ai trả tiền thì kẻ ấy có quyền quyết định, và thành viên ĐCSTQ bắt đầu gia nhập QDĐ, trong số đó hiếm ai hăng hái hơn Mao.

Có hai sự kiện đã đưa Mao vào một con đường mới, định hình cho sự nghiệp của ông. Đầu tiên là cuộc tấn công của Tưởng Giới Thạch vào Đảng Cộng sản. Đến năm 1927, sau cái chết của Tôn Trung Sơn , Tưởng Giới Thạch đã lên đảm nhận vai trò lãnh đạo QDĐ, và ông đã chinh phục được phần lớn miền nam đất nước. Hiểu được mục tiêu dài hạn của Liên Xô là để ĐCSQT lật đổ QDĐ, Tưởng đã phá vỡ kế hoạch này vào tháng 05/1927 bằng cách ra lệnh thanh trừng phe Cộng sản, chủ yếu ở Thượng Hải. Các nhà lãnh đạo cộng sản đã tan tác khắp nơi.

Sự kiện khác là trải nghiệm của Mao về quyền lực của người nông dân. Sau cái chết của cha mẹ, Mao và hai người anh em của ông được sở hữu một cơ ngơi tài sản đáng giá mà cha ông gầy dựng tại quê nhà. Gia đình họ đã đi từ nông dân nghèo khó trở nên giàu có. Và mặc dù đã lớn lên giữa những đau khổ của đời sống nông thôn, khi là một người cộng sản non trẻ, Mao đã tập trung vào giai cấp vô sản thành thị cho đến khi Moskva, nhận ra rằng Trung Quốc rất khác biệt, đã ra lệnh nên chú ý hơn đến nông dân.

Mao trở nên tích cực trong các vấn đề nông dân, và trải nghiệm mang tính cách mạng của ông là việc chứng kiến và ghi chép lại cuộc nổi dậy ở tỉnh Hồ Nam quê nhà. Trong một đoạn văn nổi tiếng, ông bác bỏ cáo buộc rằng những người nông dân “đã đi quá xa”:

Một cuộc cách mạng không giống như mời mọi người đến ăn tối, hoặc viết một bài luận, hoặc vẽ tranh, hoặc thêu hoa; nó không thể là bất cứ điều gì tinh tế, bình tĩnh và nhẹ nhàng.

Chứng kiến cảnh đổ máu ở vùng nông thôn Hồ Nam, Mao đã khám phá một khía cạnh khác của mình. Như học giả kiêm nhà ngoại giao Richard Solomon đã chỉ ra, Mao tìm thấy niềm vui trong sự ” loạn “. Khi còn trẻ, Mao đã viết rằng để thay đổi, Trung Quốc phải “bị phá hủy và cải cách.” Giờ đây, ông nhận ra rằng chỉ có nông dân mới có thể làm được điều đó. Và Mao sẽ là vị hầu vương dẫn dắt sự tàn phá đó.

Nguyên bản của vị vua khỉ là cuốn tiểu thuyết Trung Hoa kinh điển “Tây Du ký.” Được cho là viết về nhà sư người Trung Quốc nổi tiếng, Huyền Trang, người đã thực hiện chuyến đi đầy khó khăn vượt dãy Himalaya để tìm kiếm chân kinh của Phật giáo ở Ấn Độ, “Tây Du ký” một câu chuyện huyền ảo trong đó Tôn Ngộ Không, vua khỉ, đã đóng vai trò quan trọng khi là người hộ tống nhà sư Huyền Trang. Vào đầu những năm 1960, giữa lúc ĐCSQT đang có tranh cãi với Đảng Cộng sản Liên Xô, Mao đã lên tiếng khen ngợi Tôn Ngộ Không:

Đất bằng khi nổi trận lôi đình

Thì thấy tòi ra Bạch Cốt Tinh

Lão sãi ngây ngô còn dễ dạy

Con yêu nham hiểm chuyện không lành

Khỉ vàng, thiết bổng vung tin tít

Lầu ngọc, trần ai quét sạch sanh

Nay lại hoan hô Tôn đại thánh

Chỉ vì yêu khí mới hồi sinh .

Sau đó, Mao đã nhanh chóng thăng tiến, từ chỉ huy đội quân du kích cuối thập niên 1920 trở thành một nhà lãnh đạo đảng vào giữa thập niên 1930 trong cuộc Vạn lý Trường chinh , hành trình của các thành viên ĐCSTQ từ đông nam đi về tây bắc để tránh các cuộc tấn công của Tưởng Giới Thạch. Đây là một sự kiện rất lớn trong biên niên sử của ĐCSTQ vì nó kéo dài đến một năm, vượt qua khoảng 6.000 dặm, và với 85.000 người ra đi thì chỉ có gần 8.000 người còn sống sót về đến tây bắc. Mao khi ấy đã rút ra hai bài học: “Quyền lực đẻ ra từ nòng súng” ; và trong phần lớn thời gian, rất khó để tập hợp nông dân bởi vì họ phải chăm lo đồng ruộng và gia đình.

Từ giữa những năm 1930 đến giữa những năm 1950, Mao đã đóng vai hổ. Ông là người lãnh đạo một đảng và một đội quân ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả, sống sót qua cuộc chiến chống lại người Nhật và sau đó đánh bại cả Tưởng Giới Thạch và QDĐ trong nội chiến cuối những năm 1940. Trong giai đoạn 1949 – 1956, Mao dẫn dắt việc thiết lập chế độ độc tài cộng sản tại Trung Quốc, loại bỏ mọi chống đối, dù có thực hay chỉ là tưởng tượng, và chuyển đổi quyền sở hữu phương tiện sản xuất từ tay tư nhân sang cho nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Sau đó, ông lần đầu tiên áp dụng vai trò vua khỉ. Theo quan điểm của một cán bộ ĐCSTQ, “vua khỉ” ở đây có thể được định nghĩa là bất kỳ biện pháp nào có thể làm gián đoạn các quy trình vận hành tiêu chuẩn của đảng. Các cán bộ đảng đã không đánh giá cao khi Mao, vào năm 1956, khuyên các trí thức “Hãy để Trăm hoa đua nở ,” và một năm sau đó lại một lần nữa khuyến khích trí thức phê bình đảng. Là thành phần tinh hoa cầm quyền, các cán bộ không thích bị chỉ trích, và dù Mao đã hứa rằng những lời chỉ trích này sẽ chỉ giống như một cơn mưa rào, nhưng khi nó biến thành một cơn bão, ông đã nhanh chóng kết thúc chiến dịch và thanh trừng những người phê bình.

Mao thật sự đã trở thành vua khỉ khi bắt đầu Cách mạng Văn hoá vào năm 1966 để xua tan “sương mù” của “chủ nghĩa xét lại” kiểu Liên Xô trong ĐCSTQ. Giờ đây, chính giới trẻ Trung Quốc, chứ không phải những người nông dân, đã trở thành những kẻ phá hoại của Mao, khi các cơ quan đảng và chính phủ lớn bị phá hủy và các quan chức bị làm nhục và thanh trừng.

Đối với Mao, Cách mạng Văn hoá đã kết thúc vào năm 1969 với việc bổ nhiệm một ban lãnh đạo mới, và hy vọng có tính cách mạng hơn. Nhưng mặc dù ông đã đánh sập hệ thống quan liêu lâu đời của Trung Quốc bằng một đòn chí mạng, ông biết rằng nó vẫn có thể trỗi dậy từ tro tàn. Ông luôn nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ thường xuyên phải trải qua những cuộc Cách mạng Văn hoá như vậy.

Nhưng khi người kế nhiệm mà Mao lựa chọn, Hoa Quốc Phong , lặp lại khẩu hiệu đó, ông đã bị lật đổ. Đặng Tiểu Bình và những đồng chí sống sót của ông không muốn có thêm bất kỳ một vua khỉ nào khác đưa đảng cộng sản và đất nước rơi vào cảnh hỗn loạn một lần nữa.

Thế nhưng ngày nay, lãnh đạo đương nhiệm của Trung Quốc, Tập Cận Bình, với chiến dịch chống tham nhũng không ngừng nhằm làm cho các quan chức trung thành hơn, lại đang phát động một cuộc Cách mạng Văn hoá khác chống lại bộ máy quan liêu, dù lần này do trung ương kiểm soát chứ không phải xuất phát từ đường phố.

Đây là hành động của một vị vua khỉ. Dù ngày nay không có hỗn loạn, nhưng chắc chắn là nỗi sợ hãi và oán hận vẫn lan rộng khi cây thiết bảng của ông đang mang lại nhiều nạn nhân hơn.

Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 đã xác nhận Tập là con hổ đầu đàn, là nhà cai trị quyền lực nhất kể từ thời Mao. Nhưng Tập sẽ phải đảm bảo khía cạnh “vua khỉ” của ông không được quá lớn. Là nhà sáng lập cách mạng, Mao không bao giờ có thể bị lật đổ. Nhưng là một người kế nhiệm cách mạng, Tập có thể.

Roderick MacFarquhar là giáo sư tại Đại học Harvard và là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử Trung Quốc dưới thời Mao. Bản dịch các bài thơ trong bài được tham khảo từ các nguồn trên internet. Categories Tags Posted on Lịch sử, Nhân vật, Chủ nghĩa cộng sản, Mao Trạch Đông, Nguyễn Thị Kim Phụng, Red Century, Roderick Macfarquhar Trung Quốc, Tư liệu

Cập nhật thông tin chi tiết về Gà Lông Voi (Tượng Mao) trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!