Xu Hướng 3/2024 # Bí Ẩn Thế Võ Được Sáng Tác Trên Sới Gà Chọi # Top 12 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bí Ẩn Thế Võ Được Sáng Tác Trên Sới Gà Chọi được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Võ sư Lâm hướng dẫn vận động viên Nguyễn Thị Oanh Tú (26 tuổi) bài Hùng kê quyền. Từ năm 2010 đến nay, Tú nhiều lần đạt Huy chương vàng giải võ cổ truyền cấp tỉnh, toàn quốc với bài biểu diễn Hùng kê quyền.

Hùng kê quyền đang được chính các con của “huyền thoại võ thuật”, cố võ sư Ngô Bông (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) truyền giữ và phổ biến. Ít ai biết hơn 200 năm trước, Hùng kê quyền được sáng tác ngay trên sới gà chọi, trở thành bài quyền hội tụ đầy đủ tinh hoa võ thuật cổ truyền Việt Nam, đòi hỏi công phu, sự khổ luyện của những người đam mê võ đạo.

Là con “nhà nòi” trong gia đình truyền thống võ thuật, 5-6 tuổi cậu bé Ngô Lâm (47 tuổi, ở Nghĩa Điền, Tư Nghĩa) được bố là ông Ngô Bông truyền dạy các bài quyền theo kiểu “cha truyền con nối” và biểu diễn thành thục bài Hùng kê quyền trong các đêm võ trăng rằm tại huyện Tư Nghĩa do chính ông Bông phát động. Tuy nhiên, theo võ sư Lâm, nguồn gốc bài tinh võ này chỉ nghe qua những lời kể chắp vá của bố. Hành trình bài Hùng kê quyền đầy thăng trầm suốt hơn 200 năm được biết đến do Đông Định Vương Nguyễn Lữ – người em út trong nhóm Tây Sơn Tam Kiệt (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ) – sáng tạo ra để nghĩa quân rèn tập trong giai đoạn khởi binh.

Sử sách võ nhân Bình Định còn ghi lại: Nguyễn Lữ được bậc trượng phu văn võ song toàn Trương Văn Hiến (từ xứ Nghệ An lưu lạc vào đất An Thái, nay là huyện An Nhơn, Bình Định) chân truyền các thế võ. Tương truyền rằng, trong một lần xem đấu gà chọi dịp Tết, Nguyễn Lữ thấy con gà nhỏ tưởng chừng yếu thế, thất thủ trước gà lớn cường mạnh bất ngờ triệt hạ đối phương bởi sự linh hoạt, nhu chế cương và ra những đòn quyết định. Vốn là người có dáng mảnh khảnh, hài hòa, ưa thanh tịnh, Nguyễn Lữ chiêm nghiệm và sáng tạo ra bài Hùng kê quyền. Chính các đòn võ này giúp Nguyễn Lữ đánh hạ một võ sư to lớn thách đấu trên sàn đấu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, võ sư Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Võ thuật cổ truyền Bình Định lược sử cho biết: Hùng kê quyền được phổ biến cho binh sĩ dưới chướng của Nguyễn Lữ. Sau đó, theo thời gian và sự suy vi của triều đại Tây Sơn, bài quyền được lưu truyền một cách bí mật và hạn chế trong một số dòng tộc. Được biết, dượng của võ sư Ngô Bông là võ sư Mười Diệp được võ sư Lý Trường Xuân – một người lính tin cẩn dưới trướng Nguyễn Lữ truyền lại toàn bộ những chiêu thức tuyệt kỹ của Hùng kê quyền và truyền lại cho những người trong gia đình, trong đó có ông Lê Thùy, Lê Chót (cậu ruột của võ sư Bông).

Những biến cố cuộc đời đưa võ sư Ngô Bông đến với Hùng kê quyền như định mệnh. Năm 1926 (theo xác nhận của võ sư Lâm, có chỗ ghi năm 1925 – PV), khi mới ba tháng tuổi, bố của võ sư Bông bị giặc Pháp bắt giam, đầy ra đảo. Mẹ ông Bông nghe tin đã bỏ con lại để đi tìm chồng rồi bặt vô âm tín, đến giờ chưa tìm thấy tung tích, mồ mả. Lâm cảnh mồ côi, tuổi thơ cậu bé Bông sống nương nhờ bên nhà ngoại (cùng ở Nghĩa Điền, Tư Nghĩa), sau đó ngược xuôi Trung – Nam mưu sinh, học võ. Những lần về quê, ông Bông được hai cậu ruột là Lê Thùy, Lê Chót trực tiếp truyền lại bài tinh võ chọi gà này. Theo võ sư Ngô Lâm, những năm khoảng 1960, khi về hẳn ở quê, võ sư Ngô Bông cũng thọ giáo thêm nhiều danh võ sư khác như: Bảo Truy Phong, Lâm Hổ… để trau dồi thêm trình độ võ thuật của mình. Nhưng bài Hùng kê quyền được ông tâm huyết nhất.

Võ sư Bùi Trung Hiếu cho hay: Cùng thời ông Bông, bài Hùng kê quyền cũng được nhiều võ sư Bình Định và Quảng Ngãi lưu truyền, như võ sư Sáu Nghê, võ sư Hồ Sắt (quê ở Phù Mỹ), võ sư Hồ Nguyệt (quê ở Tây Sơn), Hòa thượng Thích Đại Long (quê ở Tuy Phước)… Do tuổi cao, chiến tranh nhiều người ra đi, duy chỉ có võ sư Ngô Bông còn lại.

Bài Hùng kê quyền từng được võ sư Bông biểu diễn tại Liên hoan Võ cổ truyền Quảng Ngãi nhưng phải đến năm 1993, tại Đại hội liên hoan Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Hùng kê quyền mới tỏa sáng sau khoảng 200 năm định danh và được vinh danh ở võ thuật cổ truyền trong nước và thế giới. Năm đó, trực tiếp biểu diễn Hùng kê quyền, võ sư Ngô Bông gây được tiếng vang lớn. Bài tinh võ chọi gà này ngay lập tức được chọn là một trong 10 bài thi đấu chính thức của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Võ sư Ngô Bông trở thành truyền nhân chính thức của Hùng kê quyền, có trách nhiệm truyền dạy, hướng dẫn cho bài quyền phổ biến. Hơn chục năm sau, Hùng kê quyền được “huyền thoại võ thuật” Ngô Bông mang ra thế giới ở Hàn Quốc (năm 2004), và được nước này mời truyền thụ bài quyền cho các võ sinh ở đây…

Võ sư Ngô Lâm – truyền nhân Hùng kê quyền sau huyền thoại võ thuật Ngô Bông biểu diễn đòn thế của tinh võ gà chọi.

Cả thảy 8 người con đều được võ sư Ngô Bông truyền thụ võ thuật. Nhưng sau khi ông mất (năm 2011), hiện chỉ ba người con nối nghiệp võ. Trong đó, võ sư Ngô Lâm và em gái là võ sư Ngô Thùy Dung hiện đang là huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Quảng Ngãi. Riêng em trai – võ sư Ngô Sỹ mở võ đường tại quê nhà. Cả ba được xem như những truyền nhân Hùng kê quyền dưới huyền thoại Ngô Bông.

“Ba thường căn dặn chúng tôi học võ để lấy cái đạo. Bài Hùng kê quyền hội tụ đầy đủ tinh hoa của võ thuật, cốt cách của người luyện võ. Bởi, đòn đánh của bài Hùng kê quyền chuẩn xác, biến ảo. Đồng thời, dạy đức tính cương – nhu hài hòa, sự kiên trì, quyết tâm, vươn lên trong mọi thử thách, biết người biết ta”, võ sư Lâm nói.

Để đạt được những thái cực này, người học phải khổ luyện, tĩnh tâm. Võ sư Lâm bảo: Khó nhất với Hùng kê quyền chính là luyện cho được công phu “nhất dương chỉ”, tam công, nhãn pháp… Bản thân cố võ sư Ngô Bông là tấm gương về sự nhiệt huyết, khổ luyện trong võ thuật, đức tính hiền lành, chất phác. Gia đình võ sư Lâm vốn quen với cảnh võ sư Ngô Bông khi còn sống ngày nào cũng dậy thật sớm, nhìn mặt trời mọc để luyện nhãn pháp; Lấy cát để khổ luyện ấn công, các thế trung bình tấn, đinh tấn. Học trò của ông có hàng trăm người, nhưng võ sư Ngô Bông ngày đó chỉ nhận võ sinh có trí đức, tư cách đúng mực…

Đưa Hùng kê quyền vào trường học

Theo võ sư Bùi Trung Hiếu, tháng 10/2024, UBND Bình Định phê duyệt đề án sưu tầm, phát huy võ cổ truyền Bình Định. Trong đó, Hùng kê quyền từ lâu được xác định như bài võ đặc trưng của Bình Định, nguồn gốc nhà Tây Sơn được các đơn vị chức năng sưu tầm, lưu giữ. Năm 2024, tỉnh này lần đầu tiên triển khai đưa Hùng kê quyền vào trường học, tập huấn cho gần 1.000 giáo viên thể dục các trường trên địa bàn để phổ biến và dạy cho các em học sinh.

Theo Xuân Huy/Báo Giao Thông

Chiến Kê “Chơi Doping” Và Những Bí Ẩn Chết Người Trong Sới Gà

(ĐSPL) – Chuyện ở những “sới gà cỏ” thì không có nhiều điều đáng nói, nhưng đối với những sới gà bạc tỷ, được các “anh, chị” đứng ra bảo kê thì hoàn toàn khác.

Trong “sới gà” đó là cả một thế giới của những mánh khóe, đủ trò tinh quái từ gà ăn thuốc mê, gà dùng “doping”, gà bị kim châm thuốc độc đến cả gà trúng gió… Đó là những độc chiêu của dân “độ” mà không phải ai cũng biết. Gà chọi đã trở thành “vũ khí giết người” lúc nào không ai có thể xác định được…

Dũng sỹ gà châm thuốc độc

Trong một lần theo chân Lương “trọc” và Sơn “trố” đi Phú Thọ vào “sới gà” được cho là lớn nhất khu vực “mạn trên”, nằm trong TP. Việt Trì, tôi được trực tiếp quan sát khu vực này. Nó không lớn hơn ” sới gà” tại Cầu Nghìn (Hải Phòng) là mấy. Thấy tôi thắc mắc, Lương “trọc” ghé tai tôi nhắc nhở: “Sới này, không phải ai cũng vào được đâu, lạ mặt là rất dễ bị “soi”. Anh đã nhờ “ông anh” nhắn cho một tiếng, có ai hỏi, cứ bảo em anh V.T. thế là ok. Sới này không lớn về quy mô nhưng lớn về “độ” và những thành phần ở đây thì đủ các thể loại. Trong sới này cũng có đủ các loại mánh, miếng về gà”.

Vẫn như các “sới gà” khác, chúng tôi cũng đóng tiền vé và tiền “chạng” gà đợi ghép cặp. Trong quá trình đợi ghép cặp, Lương “trọc” đá mắt về phía một nhân vật đang “làm nước” (chăm sóc, hồi phục sức chiến đấu cho gà) cho “chiến kê” của hắn vừa hết “hồ” xong. “Tay này là Hùng “độ”, chuyên làm mánh gà. Gà các kiểu qua tay hắn thì biến ảo khôn lường, lúc thắng, lúc thua rất khó nắm bắt. Hắn sở trường món châm thuốc độc vào chân gà. Để làm được việc này, hắn chấp nhận “bỏ gà”, vì tiền độ bằng mấy tiền con gà.

Để thực hiện được chiêu này, khi “làm nước”, hắn sẽ dùng cựa sắt đâm và chân gà rồi “phát sóng ngắn” cho bọn “cò mồi” ra sức hô hét cá độ với kèo gà của đối phương. Khi gà bị cựa sắt đâm sẽ đứt hoặc gân bị tổn thương nặng, nhìn qua gà vẫn như bình thường nhưng khi vào “hồ đấu” tiếp theo thì sẽ “hết chân”, chỉ lánh đòn đối thủ và không phản đòn lại được. Trận đấu sớm muộn gì cũng kết thúc sau một, hai “hồ đấu” tiếp theo. Khi đã “bắt được sóng” của hắn, bọn đàn em sẽ liên tục tung những kèo tỉ lệ chênh lệch cao, bắt độ với “dân hàng xáo” (người không có gà đến sới để xem và cá độ) với những điệp khúc không ngớt là gà đối thủ ở “cửa dưới”: 5 triệu “ăn” 10 triệu, 20 triệu “ăn” 40 triệu, càng “chấp sâu” bao nhiêu thì kết thúc càng thắng độ lớn bấy nhiêu.

Cũng theo Lương “trọc” với dân chọi gà đã kinh qua nhiều sới thì việc bịp bợm này khó qua được mắt họ, nhưng đối với dân “gà mơ” thì đó vẫn là một chiêu hiệu nghiệm vì kết quả của trận đấu bị thay đổi tùy theo ý muốn của chủ nó. Chấp nhận làm gà “cửa dưới”, sở dĩ, dân “cò mồi” thường đi gà “cửa dưới” vì trước sau, gà “cửa trên” sẽ bị bật lại vì những chiêu trò bịp bợm đã được tính trước cẩn thận, tỉ mỉ. Nhiều trận thu về hàng chục triệu đồng có khi đến hàng trăm triệu đồng ở các trận độ lớn nhờ chiêu “bịp” này. Sau khi đã trót lọt, bọn đàn em và gã chủ gà cùng nhau chia chác số bạc kiếm được. Nói chung, những bài này thì chỉ áp dụng được ở vài sới “cỏ” cá đến trên chục triệu là được. Còn những sới gà tiền tỉ thì dân chơi cần những chiêu công nghệ cao hơn”.

Ẩn số băng đảng giang hồ sau những “sới gà vạn năng”

Vào sới, hai gã chủ gà “độ” số tiền thật lớn để tăng thêm tính sát phạt, “sức nóng” của cuộc chơi, cho “dân hàng xáo” thấy vậy mà hăng máu lao vào ăn thua. Lương “trọc” và Sơn “trố” kể nhiều trường hợp máu mê đỏ đen, tham tiền cá độ gà mà phải “chết đứng” tại trận khi con gà mình đang dồn một đống tiền vào nó, mới chỉ trước đó một hồ thôi, nó còn ra đòn như vũ bão, tưởng chừng như tiền có thể bỏ ngay vào trong túi. Nhưng chỉ sau 5 phút “làm nước” của hai ông chủ gà thì tình thế đã lật ngược, từ thắng thành thua, từ “cửa dưới” bỗng nhiên lại được bật lên “cửa trên”. Sự ma mị của đồng tiền cờ bạc cuốn theo thân xác con gà trong sới đang bị bí mật đưa số phận của những kẻ cờ bạc đi vào cảnh tan cửa nát nhà. Những trận đấu như thế này các con bạc càng hăng máu lao vào ăn thua, hai gã chủ gà sẽ “hốt” được một mẻ lớn tiền độ.

Sới gà nào cũng vậy, gà thường được ăn cơm, nước uống ở trường gà; việc này chủ sới nào cũng đều chuẩn bị kỹ lưỡng. Một trận đá gà có thể kéo dài đến 9 – 10 hồ; thời gian nghỉ giữa hồ là quãng thời gian mà những mánh khóe được chính thức “thi triển”, mọi tình huống đều có thể xảy ra tùy thuộc vào số tiền mà khách đã đặt trên lưng gà. Số tiền “làng” vung càng bạo, thì khi đó cũng là lúc nhiều chiêu trò được dịp thả cửa. Khác với suy nghĩ thông thường rằng, sới càng to, tiền càng lớn ắt sẽ chơi càng đẹp.

Song thực tế, tại các sới gà càng lớn thì kỹ năng, kỹ xảo “chơi” gà càng đặc biệt, nhiều kẻ còn dùng cả chíp điện tử, thuốc lắc… cho gà. Không chỉ Lương “trọc” mà rất nhiều dân độ gà khẳng định, sới càng lớn thì mánh khóe càng tinh vi. “Trước sức mạnh của kim tiền thì chẳng có kẻ nào chơi quân tử cả”, một dân chơi kết luận. Kỹ năng phù phép “gà” được dân gà khẳng định siêu phàm không khác gì dân cờ bạc, tất cả chỉ trong chớp mắt bởi những chiêu trò này đều “đá vào nồi cơm của những kẻ khác, nếu chỉ cần phát hiện ra bất thường thì hậu quả khó có thể lường trước được. Dân độ gà bây giờ không chỉ là những kẻ biết chơi mà còn là những băng đảng giang hồ, lấy đá gà làm phương diện phát triển kinh tế lấy số giang hồ bởi cờ bạc, đá gà đang là mốt thời thượng và nó “sạch sẽ” gấp vạn lần so với chém giết bởi nó “vấy máu và không có hậu cho con cháu” (?!).

Trên đường về, Lương “trọc” tâm sự với chúng tôi một câu đắng chát: “Chơi gà cá cược thì xưa nay vẫn thế, chẳng có thằng nào giàu được với cái trò này. Nhưng càng chơi lại càng ngấm. Trong cót thì gà tự chiến đấu, giết đồng loại, còn ngoài cót người với người tự “ăn thịt” nhau bằng những màn lừa đảo bịp bợm. Đời anh đi đá gà khá nhiều và cũng chứng kiến khá nhiều vụ rút súng gí vào đầu nhiều thằng, lúc đó sự sống và cái chết mong manh ngay trên lưng con gà cũng không làm nhiều thằng tỉnh ngộ. Mánh khóe, bịp bợm đến giời cũng không ăn hết được người ta. Vụ bắn nhau tại sới gà xảy ra ngày đêm 17/9, giữa nhóm giang hồ Bình Dương và nhóm giang hồ Bình Thuận cũng chỉ là một ví dụ điển hình trong sự nghiệt ngã của sới gà mà thôi”.

Hai tháng mật phục mới phá được trường gà

Ngày 21/12/2013, PC45 phối hợp với phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (Công an tỉnh Quảng Nam) tiến hành triệt phá và bắt giữ được trên 50 con bạc, thu giữ 7 cuốn sổ ghi biện (ghi tiền cá cược) lên đến hơn 4.12 triệu đồng, 3 xe ô tô, 62 xe máy, 50 điện thoại di động và 12 con gà đá cùng các vật dụng dùng trong thi đấu như đồng hồ, kẻng báo thời gian. Chủ sới là Lê Văn Tuấn (tên thường gọi là Nghĩa, SN 1957, trú phường An Sơn, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam). Để quăng lưới, triệt phá được trường gà này, Công an tỉnh Quảng Nam đã phải “điều động” gần 10 trinh sát trong vòng hai tháng thay nhau đi “cá độ” ở trường gà lớn nhất miền Trung.

Chuyện gà khoẻ… “như trâu”

Theo Lương “trọc” nếu bị phát hiện hậu quả không ai biết trước được. Nhiều loại “doping” cho gà được dân độ chuyên nghiệp nhập từ Thái Lan về sẽ làm cho con gà khỏe “như trâu” với lối đánh đa dạng. Tuy nhiên chỉ sau một hai trận thắng vang dội, những chú gà này hết “doping” sẽ đánh “ngu” đi rất nhiều và những kẻ đặt cược vào nó cũng nhận kết cục khá “bi thảm”.

Cuộc Chiến Trên Sới Gà

Tướng Nguyễn Cao Kỳ được biết đến như một người phóng túng, ngang tàng, tài hoa… Ông cũng là người có thú chơi lạ đời, đó là rất mê đá gà. Có rất nhiều giai thoại về máu mê đá gà của tướng Kỳ, nào là ông kỳ công nghiên cứu về gà đá cũng như những bậc tiền nhân có cùng sở thích đá gà; nào là ông dày công đi tìm “thần kê” theo truyền thuyết; ông có cả một ban “cố vấn” chuyên chăm lo chuyện đá gà; khi thắng độ gà, ông thường tặng hết cho đàn em, còn thua thì ông chung tiền sòng phẳng…

Trước ông Kỳ, ở miền Nam hầu như chưa có ai nghiên cứu một cách bài bản lịch sử môn đá gà từ cổ chí kim. Mê môn đá gà, ông Kỳ chỉ đạo các “cố vấn” có chút kiến thức lịch sử tìm hiểu, hệ thống lịch sử môn đá gà, làm cho thú chơi chọi gà của ông thêm ý nghĩa.

Người xưa cũng mê đá gà

Tài liệu cổ nhất mà các cố vấn của tướng Kỳ tìm thấy nói đến thú vui đá gà là “Hịch tướng sĩ” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Trong bài hịch hiệu triệu tinh thần yêu nước của binh sĩ, Trần Quốc Tuấn khuyên họ nên chăm chỉ luyện tập binh pháp, đừng ham mê đá gà, bởi cựa gà không thể đâm thủng áo giáp của giặc. Còn tài liệu cổ nhất dạy nuôi gà chọi là “Kê Kinh” của Tả quân Lê Văn Duyệt (1763 – 1832). Ông Kỳ từng rất tự hào, thú vị về tác phẩm “kinh điển” dạy về gà chọi của bậc tiền nhân này. Những “quân sư” của tướng Kỳ cũng bỏ công sưu tầm tài liệu về gà chọi trên thế giới và cho rằng, thú chơi này xuất hiện cách đây hơn 2000 năm. Căn cứ theo bộ “Nam Hoa Kinh” của Trang Tử, kể lại câu chuyện ham đá gà của Tuyên Vương nước Tề thì dân Trung Quốc đã máu mê đá gà từ thời Xuân Thu chiến quốc, tức thế kỷ thứ V trước Công nguyên.

Theo những tài liệu xưa, ở nước ta, thú chơi đá gà của người xưa thường diễn ra trong những ngày lễ tết và suốt tháng giêng, hai, trường gà được xây tròn giữa sân chợ. Ở đó, các tay chơi gà tứ xứ kéo về tham dự. Người nghèo cuốc bộ, người có tiền thì đi ghe, xuồng, xe ngựa hoặc đi bằng kiệu có người khiêng. Cùng lúc hàng quán tràn ra tận đường, người qua kẻ lại tấp nập. Con gà được chủ ôm trước ngực, nâng trong 2 bàn tay như báu vật sống với thái độ trìu mến, nâng niu và con nào cũng thật oai phong. Chính trên cái khoảnh đất hình tròn này, có bao nhiêu cặp gà nòi so cựa, tung cánh để cuối cùng bên nào cũng mang đầu máu, không chết thì bị thương. Thời đó, chưa có cựa sắt người ta đá bằng cựa chốt (làm bằng ngạnh cá), gà dính cựa không chết mà rất đau đớn, lại càng hăng tiết càng đá dữ, cũng có khi đá bằng cựa thật của gà. Thông thường phải kéo dài đến vài canh giờ mới kết thúc trận đấu. Từ thôn quê tới thành thị, ở đâu cũng có người mê đá gà, lập nhóm, kết băng, ăn thua đủ bằng tiền mặt, bằng đất đai, nhà cửa.

Dân mê gà kể lại, tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ có hẳn một trường gà rất chuyên nghiệp, có “thầy gà” chăm sóc và nhân giống những bổn gà đá hay nhất, được tập trung từ khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, tướng Kỳ cũng là người có kiểu “cáp độ” không giống ai khi sẵn sàng bỏ con gà trị giá cả chục cây vàng chỉ để “đá bắt xác” bất kỳ đối thủ nào. Dù là đá với đại gia hay với nông dân, tướng râu kẽm đều không có sự phân biệt đẳng cấp, địa vị nên dân đá gà rất khoái.

Ngoài ra, khắp kinh thành, đâu đâu cũng có chợ mua bán gà đá rất phát đạt. Ðương thời, nhà thơ Vương Bột – một thi gia nổi tiếng về thơ Ðường, xưa nay vẫn được tôn sùng là đỉnh cao của nền thi ca cổ điển Trung Hoa – đã làm làm bài hịch ca tụng đá gà (Ðấu kê hịch) cho hai vị Vương tử Bái Vương Hiền và Chu Vương Hiển. Ngoài ra, ông còn làm bài phú “Vua gà chọi”, “Anh hùng gà chọi” khi tới trường gà, xem các hoàng thân quốc thích nhà Ðường đấu gà với nhau. Ông bị Ðường Cao Tông quở trách tại sao không cản ngăn việc đá gà mà còn làm bài hịch ca tụng đá gà và đuổi ra khỏi kinh thành. Chán đời, Bột chu du khắp xứ, sau đó tới tận Giao Châu để thăm cha đang làm quan tại đó. Không may, thuyền của Vương Bột bị chìm trên biển, ông chết đuối khi mới 27 tuổi.

Cũng theo nghiên cứu của các “quân sư” tướng Kỳ, tại Việt Nam, trong tác phẩm “Công dư tiệp ký” của Vũ Phương Ðề – làm quan Ðông Các học sĩ, thời Lê Trung Hưng – cũng có câu chuyện nói về gà. Nội dung câu chuyện kể về đứa con bất hiếu xem mạng gà trọng hơn mạng mẹ ruột. Chuyện kể, xưa có một người đàn ông tính rất vũ phu, động một tý là hắn đánh đập vợ con không tiếc tay. Hắn ham chơi gà chọi, ham đến nỗi ngoài gà ra, hắn cho không còn thú gì tiêu khiển hơn thế được. Lần đó, hắn mua được một con gà thật tốt. Con gà ấy có nước đá rất hay, từng đoạt được nhiều giải. Hắn quý gà vô cùng, chăm sóc từng ly từng tý một.

Một hôm, hắn đi chơi xa, dặn vợ ở nhà trông nom con gà cho mình. Ngày hôm đó, gà mấy lần chạy ra ăn đỗ phơi ở sân. Người vợ ngồi chặt củi gần đấy đuổi mãi không được. Sẵn con dao chặt củi, chị cầm ném đuổi gà. Không ngờ dao trúng vào cổ, con gà giãy lên đành đạch, một lát thì chết. Thấy con gà cưng của chồng chẳng may vì mình mà chết, người vợ xanh cả mặt. Nghĩ đến những trận đòn của chồng, nàng gạt nước mắt khóc và bảo mẹ chồng: “Con không may đánh chết gà. Chồng con về chắc sẽ không để yên cho con. Nhưng con đã có mang được bốn tháng, biết làm sao bây giờ?”. Bà cụ đáp: “Con đừng lo, để mẹ nhận là mẹ ném cho. Chả nhẽ nó lại ăn thịt mẹ nó hay sao”.

Người chồng trở về, vừa bước chân vào nhà đã hỏi vợ về con gà. Người vợ run rẩy chưa kịp đáp thì bà mẹ đã bảo: “Tao nhỡ tay trót ném chết nó. Rồi tao sẽ đền tiền cho mày mua con khác”. Gã đàn ông nổi giận đùng đùng, rồi bảo vợ thổi cơm cho mẹ ăn. Cơm nước xong, hắn cầm thuổng đi trước, bảo vợ lấy dây trói tay mẹ lại, dắt đi sau. Ra đến cánh đồng, hắn hì hục đào một cái huyệt, quyết định chôn người đã làm chết con gà quý của mình.

Ở trên thiên đình, Ngọc Hoàng thấy hết được tội ác của thằng con bất hiếu, liền sai Thần Sét xuống trị tội. Huyệt vừa đào xong, bỗng đâu trời nổi một cơn gió lớn, giữa đồng có một tiếng nổ rất to. Thần Sét nhảy xuống, đánh hắn ngã xuống và thích mấy chữ vào mặt. Thiên hạ nghe tin đồn đổ xô đến xem rất đông. Khi quan về khám, sai lấy dấm bôi vào mặt, thấy nổi lên 8 chữ “Quý gà chôn mẹ, tội ác không tha”. Ngày nay, ở vùng Bắc Ninh còn cái bia ghi câu chuyện trên. Câu rủa “Con trời đánh” cũng là do truyện ấy mà có.

Cũng thời Lê Trung Hưng – Chúa Trịnh ở đàng Ngoài, “đá gà” đã trở thành thú vui tiêu khiển của hàng vương tôn quyền quý, trong đó có các hoạn quan. Ðây cũng là một đề tài để Trạng Quỳnh lấy đó đem ra nhạo báng, những cái hư rởm của bọn ăn không ngồi rồi, chẳng biết làm gì. Bọn hoạn quan nơi phủ chúa rất thích chọi gà. Chúng bỏ rất nhiều tiền mua những con gà chọi nòi, đá hay nhất nước đem về nuôi. Nghe nói Trạng Quỳnh có con gà đá hay, thắng gà nhiều nơi, kể cả gà của sứ Tàu, chúng bèn đến xin Trạng cho gà đấu thử.

Biết bọn hoạn quan độc ác, thường gây tai họa cho nhiều người, Trạng Quỳnh ghét lắm, quyết làm chúng bẽ mặt một phen. Trạng hẹn chúng đem gà đến chọi và loan tin cho bàn dân thiên hạ trong thành đến xem. Sáng hôm sau, bọn hoạn quan đem gà đến nơi hẹn. Quỳnh ôm một chú gà thiến của người hàng xóm thủng thẳng bước vào trường gà. Con gà trống thiến của Trạng Quỳnh vừa thả ra đã bị gà chọi nòi của viên hoạn quan xông đến mổ vào đầu và đá cho một phát toạc ức ra, giãy đành đạch chết ngay.

Sau khi đá thắng, chú gà chọi hùng dũng vỗ cánh, vươn cổ gáy một hồi. Bọn hoạn quan nhảy nhót, reo hò. Bấy giờ, Trạng Quỳnh mới thiểu não bước vào, ôm lấy gà của mình, khóc rống lên, kể lể: “Khốn nạn thân mày, gà ơi! Khi chưa bị hoạn, mày rất giỏi giang. Nay bị hoạn mất rồi, sao không biết thân biết phận, còn hung hăng đấu đá, để đến nỗi chết thảm, chết hại như thế này. Khốn nạn thân mày, gà ơi là gà!”. Biết là bị chửi xỏ, bọn hoạn quan vừa tức vừa xấu hổ. Chúng vội vã ôm gà lủi đi giữa tiếng cười giòn giã của dân chúng kinh thành.

Mua Gà Chọi Trên Mạng – Tác Giả Minh Nhí

Mua gà chọi trên mạng

Tỉnh đi bạn hữu anh hào. Đừng nên sống ảo mơ sao xa vời. Đam mê theo đuổi cuộc chơi. Thực tại cuộc sống biển trời dối gian.  Bán gà đồn thổi vô vàn. Bên mua mù mịt miên man gật đầu. Đồ quý thì chẳng rẻ đâu. Giá rẻ vớ phải “cứt trâu” mạ vàng. Gà hay xuất hiện ao làng. Nhưng được tuyển chọn kĩ càng mới ra. Chiến thắng tuyệt đối thôn nhà. Thi đấu thuyết phục thêm ba bốn kì. Tự tin C1 dự thi. Đồng tiền khó kiếm dễ gì cho không. Ếch ngồi đáy giếng viển vông. “Gà hay mà chủ lại không có tiền” Kêu gọi bằng hữu bạn hiền. Năm ba đứa góp đủ liền để chơi. Nhân đây nhắn gửi đôi lời. Anh em buôn bán ngẫm đời về sau. Trong hội là bạn của nhau. Lừa vài ba triệu không giàu được đâu. Buôn ngay bán thật bền lâu. Người mua- xin nhắn mấy câu chân tình. Tiền còn đang ở túi mình. Đừng nên mua vội linh tinh làm gì. Chúng ta hóng để làm chi. Học hỏi kinh nghiệm rồi đi tuyển gà. Ưu tiên những trại gần nhà. Lánh giềng hàng xóm rồi là người quen. Đừng nghe trên mạng họ khen. Vội vàng mua lấy thêm phen mất tiền. Để cho hội được bình yên. Mua bán lừa đảo bỏ liền đi cho. Minh nhí.

Rate this post

Đánh giá bài viết này

Giải Mã Bí Ẩn Truyền Thuyết Sơn Tinh

Trong dịp kén rể cho con gái của mình, để lựa chọn ai là người thắng cuộc, vua Hùng thứ 18 đã ra yêu cầu sính lễ đối với Sơn tinh và Thủy tinh như sau: “một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Nhắc đến phần sính lễ “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” hầu như ai cũng cho rằng đó là những những sinh vật kỳ bí chỉ có trong truyền thuyết – thần thoại, nhưng thực tế không phải vậy.

Trong quan niệm của người Việt Nam mùa xuân là mùa cưới với hình ảnh những đoàn người nô nức nối đuôi nhau trong không khí ấm áp còn vương chút hơi lạnh của tháng Giêng cùng sính lễ nào là mâm quả trầu cau, bánh chưng bánh dày, cơm nếp … và của hồi môn – những vật phẩm tươi tốt và quý giá nhất của gia đình nhà trai mang đến gia đình nhà gái sau một năm chắt chiu, làm lụng vất vả. Đó là văn hóa cưới hỏi của dân tộc từ ngàn xưa cũng là điều thể hiện sự tôn trọng và thành ý trong hôn nhân của nhà trai đối với nhà gái.Trở lại với yêu sách của vua Hùng, cơm nếp và bánh chưng – những thực phẩm đã trở thành truyền thống từ thời Lang Liêu – chắc chắn phải được tuyển chọn từ những hạt gạo có phẩm chất cao nhất và trở nên ngon miệng sau khi được chế biến qua tài nghệ của người đầu bếp. Tương tựa đối với voi, gà và ngựa cũng phải được tuyển chọn một cách kỹ càng.

Đến đây đọc giả sẽ nghĩ ngay đến phần sính lễ còn lại là ba giống loài với những đột biến khác thường. Nhưng, như đã nói ở trên, thực sự không có điều huyền bí.

Chữ “chín” trong phần sính lễ ” voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao ” phải được hiểu là “chín” trong “chín chắn” hoặc “chín mọng”, hay rõ hơn, những con vật đó phải trong độ tuổi trưởng thành, độ tuổi sung mãn nhất. Thực vậy, voi con thì chưa có ngà, gà tơ thì chưa có cựa, ngựa non thì chưa đủ bờm để ra oai; ngà voi, cựa gà, bờm ngựa chính là dấu hiệu xác định mức độ “chín” hay độ trưởng thành, ngoài ra nó còn thể hiện sự mạnh mẽ, uy nghi, trang trọng của các loài đó và cũng là sự tôn trọng của nhà trai đối với nhà gái.

Sự ngộ nhận về từ ngữ là do đọc giả bị cuốn vào trong câu chữ Loài voi trong truyền thuyết với “chín ngà” bất đối xứng.

Thực tế, tất cả những sinh vật trên thế giới này được sinh ra luôn có ngoại hình mang tính đối xứng. Xét một thực thể gần gũi và dễ nhận thấy nhất là loài người chúng ta, các bộ phận bề mặt của cơ thể tạo thành cặp như tứ chi, mắt, tai, mũi … đều luôn luôn có một đôi và đối xứng hai bên theo trục thẳng từ trên xuống; các bộ phận đơn lẻ như đầu, sống mũi, miệng, cổ, bộ phận sinh dục, hậu môn, … luôn nằm ngay trên trục đối xứng. Với các sính lễ voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, nếu từ “chín” được hiểu là tính từ chỉ số lượng thì sẽ tạo ra sự bất đối xứng đối với ngà voi và cựa gà; một số loài gà có vảy sừng cứng mọc dài như cựa và nằm ngay xung quanh gốc cựa làm người ta lầm tưởng rằng đó là loài gà nhiều cựa trong truyền thuyết. Ở loài ngựa, hồng mao là một dải lông dài mọc liên tục trên cổ của chúng và hoàn toàn không có dấu hiệu của sự phân chia thành các mảng riêng lẻ. Ý kiến cho rằng bờm ngựa có chín loại màu sắc cũng hoàn toàn vô lý vì trong quan niệm của người Việt từ ngàn xưa, màu sắc được phân biệt thành năm màu tương ứng với ngũ hành, tương tựa trong âm nhạc cũng chỉ có ngũ cung.

Loài ngựa chín hồng mao trong lầm tưởng.

Nhắc lại cổ văn, đoạn nói về sính lễ, sách viết như sau: ” một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi”.

Từ chỉ số lượng “một trăm” trong hai cụm “một trăm ván cơm nếp” và “một trăm tệp bánh chưng” liên tiếp nhau làm cho đọc giả lầm tưởng từ “chín” trong các cụm “voi chín ngà”, “gà chín cựa”, “ngựa chín hồng mao” cũng là tính từ chỉ số lượng. Thực sự, “chín” lại có ý nghĩa khác, đó là “trưởng thành”, như đã nói rõ ở trên.

Đoạn trên phải được viết lại như sau nếu muốn dễ dàng hơn trong việc nhận thức đúng đắn câu chữ: “một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng, một đôi voi chín ngà, một đôi gà chín cựa, một đôi ngựa chín hồng mao”.

Do ngộ nhận trong ngữ nghĩa, truyền thuyết Sơn tinh – Thủy tinh đã trở nên huyền bí từ hàng trăm năm nay, gây ra sự lầm tưởng và sai lệch trong nhận thức của nhiều thế hệ. Liên tưởng đến hiện tại, trong thời đại toàn cầu hóa, người Việt đã mượn rất nhiều từ ngữ của các dân tộc khác, chính sự vô tâm trong cách tiếp nhận và sử dụng, Tiếng Việt ngày càng mờ ám. Điều này cần phải được nhận thức tức thời nếu không muốn Tiếng Việt đánh mất đi hoàn toàn giá trị và sự trong sáng của nó ở những thế hệ tiếp theo.

Tài Năng Sáng Tác: “Gen Di Truyền” Đặc Biệt Của “Gà” Nhà Yg Từ Thế Hệ Gen 2 Đến Gen 3

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường âm nhạc Hàn Quốc đòi hỏi các nhóm nhạc thần tượng luôn phải là những con người thực sự tài năng. Họ toàn diện từ ngoại hình, khả năng hát live, đến vũ đạo và thần thái khi đứng trên sân khấu. YG, SM, JYP là ba ông lớn của làng giải trí Hàn Quốc, sở hữu những nhóm nhạc đình đám, được khán giả công nhận về tài năng.

Giữa rất nhiều những nhóm nhạc đình đám ấy, công chúng luôn chú ý đến nét riêng biệt mà một nhóm nhạc có thể sở hữu cho mình. Và YG chính là “đế chế” luôn tạo nên sự khác biệt cho “gà” nhà. Bên cạnh khả năng hát live hay vũ đạo, nhóm nhạc nào của YG cũng đều xuất hiện nhân tố với tài năng sáng tác đỉnh cao.

G-Dragon (BIGBANG)

Nhắc đến tài năng sáng tác của nhà YG tuyệt nhiên phải nghĩ ngay đến G-Dragon – chàng thủ lĩnh của nhóm nhạc BIGBANG. Có một câu nói “lột tả” chính xác về khả năng sáng tác của G-Dragon như sau: chỉ cần 5 phút để cho ra đời một bản hit. Đó là một sự thật mà bất kỳ ai cũng phải thừa nhận và ngưỡng mộ.

Số bài hát mà G-Dragon sáng tác trong 13 năm sự nghiệp âm nhạc và cả khoảng thời gian làm thực tập sinh tại YG là không thể nào đếm xuể. Anh được công nhận là thành viên của Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc KOMCA với 173 bài hát, bao gồm những ca khúc đồng sáng tác/ đồng tác giả. G-Dragon cũng chính là thần tượng dẫn đầu top các thần tượng kiếm được nhiều tiền bản quyền nhất từ việc sáng tác.

Nếu phải chọn ca khúc đình đám nhất mà G-Dragon đã mang đến cho nền âm nhạc Hàn Quốc đó chắc chắn sẽ là Lies và Heartbreaker. Trong sự nghiệp âm nhạc của BIGBANG, Lies là bước ngoặt lớn, mở ra thời kỳ mới và ánh hào quang không bao giờ tắt cho BIGBANG. Đây là ca khúc do G-Dragon tự viết lời, phổ nhạc, hòa âm phối khí. Vốn dĩ, anh đã dự định sử dụng ca khúc này cho sự nghiệp solo của mình, song với tầm nhìn của Yang Hyun Suk, ông đã chọn đây là bài hát comeback cho nhóm vào 2008. Và Lies trở thành “bản hit quốc dân” như thế.

Heartbreaker là sự thành công của G-Dragon mà đến hiện tại khó thần tượng Kpop solo nào có thể vượt qua. Từ 10 năm trước, Heartbreaker đã mang về cho G-Dragon những giải thưởng lớn nhỏ khác nhau. Đến nay, album Heartbreaker vẫn là album bán chạy thứ 3 của YG Entertainment. Sự nghiệp âm nhạc solo của mỗi một thần tượng đều phải có một dấu ấn riêng để không bao giờ bị công chúng lãng quên. Dấu ấn của G-Dragon là Heartbreaker.

T.O.P (BIGBANG)

Là một rapper và là biểu tượng cho thể loại nhạc Hiphop, phong cách âm nhạc của T.O.P luôn chứa đầy sự nổi loạn. Bên cạnh chất giọng trầm “thương hiệu”, T.O.P cũng là nhân tố tạo nên những bài hát thành công cho BIGBANG. Phần lớn các đoạn rap trong những ca khúc của BIGBANG đều do chính anh cả viết lời. Lời rap mà T.O.P thể hiện và khán giả nhớ mãi trong Bang Bang Bang chính là sản phẩm thuộc về tư duy âm nhạc của anh.

Hay có thể nói đến DOOM DADA – bản nhạc solo đậm chất “T.O.P”. Anh cả BIGBANG đã miêu tả về đĩa đơn này của mình là lạ lùng và kỳ quặc. Từ lời bài hát đến giai điệu đều buộc khán giả phải tập trung để nghe để hiểu. Câu hát “Long time no see” ở đầu ca khúc đơn giản nhưng cực kỳ “gây nghiện”. Giống như G-Dragon, T.O.P được công nhận là thành viên của Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc KMOCA. Anh hiện sở hữu 56 bài hát và được trả tiền bản quyền âm nhạc cho những bài hát này.

Thành công lớn nhất trong việc sáng tác của Taeyang chính là Eyes, Nose, Lips, ca khúc thuộc album Rise. Taeyang đã cùng với Teddy viết lời cho Eyes, Nose, Lips, lấy cảm hứng từ mối tình đầu của anh, cũng là người vợ của anh Min Hyo Rin. Bài hát này đã giúp Taeyang giành được giả Daesang trên con đường solo của mình.

Seungri (BIGBANG)

Seungri trở thành thực tập sinh của YG nhờ khả năng nhảy đặc biệt và rồi trở thành “mảnh ghép” cuối cùng của BIGBANG nhớ giọng hát ngọt ngào. Con đường âm nhạc của Seungri không dừng lại ở đó mà anh còn tập tành sáng tác. Seungri là thành viên của Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc KOMCA với 28 bài hát.

Daesung (BIGBANG)

Dù vẫn chưa là thành viên của KMOCA nhưng Daesung đã tham gia vào sáng tác 13 ca khúc. Những bài hát Daesung sáng tác phần lớn đều là tiếng Nhật nên không được phổ biến với công chúng. Bài hát đầu tiên mà Daesung viết lời là Cotton Candy. Lời bài hát dễ thương, thể hiện được nét tính cách của chính anh.

Wings là bài hát đánh dấu sự trở lại của Daesung sau scandal năm 2011. Bài này Daesung viết cùng G-Dragon. Sau Wings, Daesung cũng không ra mắt bài hát tiếng Hàn nào khác.

Một số bài hát trong album D’slove được Daesung tham gia viết lời: Rainy Rainy, Feelings Deepened, Two People, alone, Awake Asleep, Even when the World ends, Dress. Tiếp theo là album D Day, Daesung viết lời và phổ nhạc cho Spring Breeze Melody và phổ nhạc cho ca khúc Close Future. Trong album Delight 2 trước khi nhập ngũ, Daesung đã sáng tác Stay by my side dành tặng người hâm mộ.

Ca khúc solo thành công FIANCÉ của Mino vào cuối năm 2024 cũng là bài hát anh tham gia vào việc sáng tác. FIANCÉ được xem là sản phẩm làm rung chuyển nền âm nhạc khi kết hợp nhạc dân tộc với EDM. Lời bài hát là sự kết hợp giữa câu truyện cổ tích đến những yếu tổ ẩn dụ. Hay Body cũng là một thành công khác cho thấy tài năng sáng tác của Mino.

B.I (iKON)

Nhắc đến B.I, netizen sẽ nghĩ ngay đến người đứng sau những bản hit của iKON. Ca khúc “quốc dân” Love Scenario mà iKON sở hữu chính là sản phẩm từ tư duy âm nhạc của B.I. Nhờ bản hit này, iKON ngày càng tìm được vị trị vững chắc trong thị trường âm nhạc Hàn Quốc, đủ sức đối đầu với các nhóm nhạc khác của gen 3.

Không chỉ sáng tác riêng cho iKON, B.I còn là “bàn tay phù thủy” tạo nên bản hit cho BLACKPINK và WINNER. Nam thần tượng góp phần tạo nên sự thành công của Whistle (BLACKPINK), Empty (WINNER).

Tháng 5 vừa qua, Lee Hi comeback với ca khúc NO ONE. Trưởng nhóm iKON là người đứng sau tạo nên NO ONE, giúp Lee Hi có sự trở lại thành công trên “đấu trường” Kpop.

Khả năng tự sáng tác của Bobby cùng với B.I là một trong những yếu tố để iKON trụ vững đến thời điểm hiện tại. Mỗi lần comeback, iKON đều phải có bài hát do nhóm sáng tác, chính áp lực này đã trở thành động lực để cả B.I và Bobby rèn luyện tư duy sáng tạo âm nhạc của mình.

Nghệ sĩ nhà YG luôn là những nhân tố tạo nên sự khác biệt giữa rất nhiều nhóm nhạc thần tượng khác. Ở họ, tài năng là điều không cần phải bàn cãi: hát live tốt, nhảy đẹp, khả năng làm chủ sân khấu điêu luyện và biết sáng tác.

Không chỉ tài năng, nghệ sĩ nhà YG còn tạo nên điểm đặc biệt của mình ở chính tính cách “ngông cuồng”. Đứng trước “mũi dùi” của truyền thông Hàn, họ chưa bao giờ chịu ngồi im để bị tấn công mà luôn luôn đáp trả.

Ảnh: Tổng hợp

*Cùng đón xem những tin tức Âm nhạc mới nhất liên tục được cập nhật trên YAN!

Cập nhật thông tin chi tiết về Bí Ẩn Thế Võ Được Sáng Tác Trên Sới Gà Chọi trên website Raffles-design.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!